พีเน็ต แนะ กกต.รีบปรับปรุงรับ 24 มี.ค. หลังพบข้อผิดพลาด 'เลือกตั้งล่วงหน้า'

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ชื่นชมที่ประชาชนได้ออกมายืนยันห่วงแหนรักษาสิทธิ์ ชี้ยังมีข้อผิดพลาดตกหล่นในการจัดการอีกหลายประการ ในหลายพื้นที่ แนะ กกต.รีบปรับปรุงสำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้

18 มี.ค.2562 มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ได้ออกใบแถลง "วันแห่งการใช้อำนาจอธิปไตยอีกครั้ง" โดยระบุว่า วันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค.2562 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ได้ออกมาแสดงความกระตือรืนร้นในการใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้าก่อนเปิดหีบ คาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าประมาณ 80%

พีเน็ต ขอแสดงความชื่นชมที่ประชาชนได้ออกมายืนยันห่วงแหนรักษาสิทธิ์ ในหลายพื้นที่มีประชาชนยืนเข้าคิวรอท่ามกลางแดดร้อนด้วยความอดทน ขณะที่เจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นกรรมการประจำหน่วย (กปน.) เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัคร ต่างทำหน้าที่ด้วยความอุตสาหะให้บริการผู้มาใช้สิทธิ์อย่างเต็มกำลังท่ามกลางผู้มาใช้สิทธิ์อย่างล้นหลามในหลายพื้นที่

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เห็นว่า แม้นภาพโดยรวม กกต. สามารถจัดการ การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยดี  ยังมีข้อผิดพลาดตกหล่นในการจัดการอีกหลายประการ ในหลายพื้นที่ ที่น่าจะเป็นบทเรียนเพื่อการปรับปรุงสำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.2562 ดังนี้

  1. มีหลายหน่วยเลือกตั้ง ที่ กปน. แจกบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิดเขต กรณีนี้ กกต.ควรออกมาชี้แจงว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร ที่จะยังคงรักษาสิทธิ์ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และแสดงมาตรการป้องกันความผิดพลาดในลักษณะนี้ในวันเลือกตั้ง โดยเฉพาะในขั้นการรวมคะแนนของบัตรเลือกตั้งของแต่ละพรรคที่มาจากต่างเขตต่างหมายเลขในระดับจังหวัด
  2. มีหลายหน่วยเลือกตั้ง กปน. ไม่ตรวจดูว่าผู้มาใช้สิทธิ์เป็นคนเดียวกับรูปที่ปรากฏในบัตรประชาชนหรือไม่ ทำให้เป็นช่องให้เกิดการสวมสิทธิ์โดยบุคคลอื่นที่มิใช่เจ้าของบัตร ดังที่ปรากฏเป็นข่าว
  3. มีการโฆษณาหาเสียง เช่น รถหาเสียง ป้ายหาเสียง ในบริเวณพื้นที่ใกล้ที่เลือกตั้ง
  4. มีรถบรรทุกเกณฑ์ทหารในเครื่องแบบออกมาใช้สิทธิ์ ดั่งถูกควบคุม ทำให้เกิดเป็นข้อกังวลว่า ทหารแต่ละนายสามารถใช้สิทธิ์ของตนอย่างอิสระ หรือลงคะแนนตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่ง
  5. ในบางหน่วยเลือกตั้ง ไม่เปิดให้ประชาชนสังเกตการณ์กระบวนการนับบัตรเลือกตั้งในช่วงปิดหีบ ขณะที่บางหน่วย กปน. ไม่สามารถรายงานผลจำนวนบัตรที่ใช้ลงคะแนน เพราะมีปัญหาความคลาดเคลื่อนของตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์กับจำนวนบัตร ลักษณะเช่นนี้เป็นช่องให้เกิดการทุจริตได้
  6. ในเขตพื้นที่ กทม. ไม่มีบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งในหลายเขต ขณะที่การใช้งาน Smart Vote ไม่เสถียรในช่วงระยะเวลาหนึ่ง บางหน่วยประชาชนไม่พบชื่อที่ตนได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท