คสช.แจ้งความเอาผิดเพจ 'CSI LA' กล่าวหาบังคับทหารเกณฑ์ลงคะแนนเลือกตั้ง

พ.อ.บุรินทร์ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. แจ้ง ปอท. เอาผิดเพจ 'CSI LA' โพสต์ภาพกล่าวอ้างบังคับทหารเกณฑ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ยัน เป็นสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล

18 มี.ค.2562 จากกรณีที่เพจ 'CSI LA' โพสต์ภาพระบุว่าสายข่าวรายงานเข้ามา ทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้งไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.62) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. รับมอบอำนาจจาก คสช. เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง พัชรี วงษ์บุญ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ดูแลเพจชื่อดัง CSI LA ที่โพสต์ภาพและข้อความกล่าวหาว่า ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ มีการบังคับทหารเกณฑ์ให้เข้ามาลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งมีภาพของกลุ่มคนในลักษณะคล้ายกับทหารยืนต่อแถวเรียงกัน พร้อมทั้งมีภาพจากข้อความที่ถูกส่งเข้ามาทางเพจ

พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของ คสช.พิจารณาแล้วเข้าฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ยืนยันว่า ทางกองทัพบกไม่เคยมีนโยบายบังคับให้ทหารต้องไปลงคะแนนเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิและเสรีภาพของส่วนบุคคล แต่ภาพที่ปรากฎว่ามีทหารมายืนเรียงแถวเพื่อรอลงคะแนนนั้นเป็นการปฎิบัติที่นำกำลังพลมาใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกนายและต้องเป็นการปฎิบัติมีวินัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

พ.อ.บุรินทร์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าวเคยโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดก็โพสต์เรื่องที่มีแหม่มถูกข่มขืนที่เกาะเต่า จนสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก ทาง คสช. จึงต้องพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด นอกจากนี้ ฝากเตือนประชาชนที่เข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็น ขอให้ใช้วิจารณญาณด้วย รวมทั้งการแชร์ต่อไป ซึ่ง การแชร์ต่อข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าวจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ม.14(5) มีอัตราโทษเท่าคนโพสต์นำเข้าสู่ระบบ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน ร.ต.อ.ศตวรรษ แวงแสน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ทำหน้าที่สอบปากคำ ได้รับคำร้องทุกข์ของผู้ยื่นฟ้อง ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ที่มา : มติชนออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท