Skip to main content
sharethis

ศศิน เฉลิมลาภ ตั้ง 3 ประเด็น หลังศาลสั่งจำคุก 'เปรมชัย' 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานไก่ฟ้าหลังเทา-สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่ยกฟ้องมีซากเสือดำ ขณะที่ ‘ศรีวราห์’ ระบุโล่งใจ สบายใจขึ้น

19 มี.ค.2562 จากกรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาคดีที่เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 ยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 รวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5. ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย ศาลมีคำตัดสินให้จำคุกเปรมชัยเป็นเวลา 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 2 เดือน และข้อหาพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะจำคุก 6 เดือน โดยยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ด้าน ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊ค ว่า ประเด็นใหญ่ ที่ตนสรุป หลังจากติดตามอ่านความคิดเห็นหลายๆคนในเฟสบุ๊ค

1. คำตัดสินว่าเปรมชัยสนับสนุนการล่าสัตว์ป่า เขาว่าน่าจะเป็นเรื่องทางอาญา ดังนั้น คดีล่าสัตว์ป่า ร่วมกันล่า หายไปจากเปรมชัย ใช่ไหม?

2. ไม่โดนครอบครองซากเสือ ทั้งๆ ที่กินหางคาหม้อ ใช่ไหม?

3. ธานี ที่เป็นพรานตามข่าวว่าตลอดการขึ้นศาลอ้างว่าป่วยไม่ได้ขึ้นให้การ โดนตัดสินล่าสัตว์ป่า 2 ปี 7 เดือน
เปรียบเทียบกับคดีหมีขอนายตาต้าสารภาพว่ายิงหมีขอ 3 ปี กว่าๆ

"อันนี้วิเคราะห์จากคำตัดสิน เพื่อถอดบทเรียนจากคดี และพยานหลักฐานไว้เป็นความรู้ต่อไป รอดูว่าทางอัยการจะอุทธรณ์อย่างไร หรือไม่" ศศิน โพสต์ 

ทั้งนี้ สุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการขอประกันตัว เปรมชัย และพวกนายพราน คดีครอบครองซากสัตว์คุ้มครองไก่ฟ้าหลังเทา และเสือดำ ว่าหลังจำเลยที่ 1, 2 และ 4 ที่ศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ได้ยื่นประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ล่าสุด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิพิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์แล้วเห็นว่า ระหว่างการพิจารณาคดีจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ประกันจำเลยที่ 1, 2 คนละ 400,000 บาท และจำเลยที่ 4 จำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ว่าขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษา ทราบเพียงว่าศาลสั่งจำคุกเปรมชัยกับพวก ไม่ขอแสดงความคิดเห็น ย้ำว่าเป็นอำนาจของศาล หมดหน้าที่ของตำรวจตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้อัยการและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ยอมรับว่าภายหลังมีคำพิพากษาจำคุก เปรมชัย ทำให้รู้สึกโล่งใจ สบายใจขึ้น โอกาสที่เปรมชัยจะฟ้องกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นมีโอกาสน้อยลง เพราะศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ส่วนเรื่องกระแสสังคมในโซเชียลมีเดียจะโจมตีอย่างไรไม่ได้คำนึงถึง เพราะถือว่าตำรวจทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว สำหรับสังคมโซเชียลที่โพสต์โจมตีการทำงานของตนและพนักงานสอบสวนถ้าเกินขอบเขตก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เป็นการรักษาสิทธิของตัวเอง ทั้งนี้ แม้ว่าศาลจะพิพากษาคดีเสือดำแล้ว แต่เปรมชัยยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองงาช้างและอาวุธปืน คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการ คาดว่าจะมีการพิพากษาศาลในเดือนมิถุนายน 2562 นี้

ที่มา : เฟสบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ ผู้จัดการออนไลน์ และมติชนสุดสัปดาห์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net