ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจโทรชี้แจงเนชั่นทีวีเรื่องปล่อยคลิปเสียงปลอม

20 มี.ค. 2562 - หลังรายการ "ข่าวข้น คนเนชั่น" ทางเนชั่นทีวี โดยกนก รัตน์วงศ์สกุล เผยแพร่คลิปเสียงตัดต่อเมื่อคืนวันที่ 19 มี.ค.

ต่อมาในช่วงข่าว "เก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวมีการสัมภาษณ์ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ทางโทรศัพท์ โดยธนาธรกล่าวว่าไม่ว่าใครที่ฟังก็รู้ว่าเป็นเท็จ พร้อมกล่าวว่า "การที่เนชั่นเอาคลิปนี้ออกมา ก็แสดงให้เห็นว่ามาตรฐานจริยธรรมของเนชั่นตกต่ำลง ผมเสียดายสื่ออย่างเนชั่นที่เอาคลิปนี้มาออกรายการครับ"

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีถามด้วยว่า ส่วนตัวได้คุยกับคุณทักษิณบ้างหรือเปล่า โดยธนาธรตอบกลับว่า "ผมคิดว่าผมได้พูดเรื่องนี้ออกอากาศไปหลายครั้งแล้วนะครับ ผมคิดว่าสื่อที่มีคุณภาพเนี่ย มันไม่ควรจะผลักภาระในการพิสูจน์ให้กับผู้ถูกกล่าวหา"

ผู้บริหารเครือเนชั่นทีวียืนยันสื่อทำหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพของเนชั่น

ต่อมาเมื่อ 15.40 น. ในเว็บไซต์ของเนชั่นทีวี ผู้บริหารเครือเนชั่นชี้แจงว่ารายการข่าวข้นคนเนชั่น เมื่อคืนวันอังคารที่ 19 มี.ค. พิธีกรรายการนำคลิปเสียงมาเปิดในรายการในลักษณะ "รายงานปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น" โดยไม่ได้กล่าวพาดพิงถึงนักการเมืองคนใดหรือพรรคการเมืองพรรคใด

ต่อมามีการนำคลิปนี้ไปวิจารณ์กันต่อในโซเชียลมีเดีย และมีการพาดพิงไปถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร โดยมีการถกเถียงกันว่าเป็นคลิปเสียงจริงหรือตัดต่อ 

"ทำให้ "เนชั่นทีวี" ซึ่งรายงานข่าวนี้ตั้งแต่แรก เปิดพื้นที่ช่วง "เก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" ให้นายธนาธรได้พูดถึงประเด็นที่ตกเป็นช่าวและถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับคลิปเสียง ในรูปแบบการโฟนอินเข้ามาในรายการ แต่ปรากฏว่านายธนาธรได้ถือโอกาสตำหนิและกล่าวหา "เนชั่นทีวี" ด้วยถ้อยคำรุนแรง ทั้งๆ ที่การนำเสนอข่าวของเนชั่นทีวีเป็นไปตามกรอบจรรยาบรรณปกติของสื่อมวลชน"

รายงานของเนชั่นทีวี ยังเผยแพร่ความเห็นของฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการผู้จัดการเนชั่นทีวี ซึ่งกล่าวว่า "ในฐานะผู้บริหาร ขอยืนยันในหลักการและมาตรฐานวิชาชีพข่าวขององค์กรเนชั่น ถ้านายธนาธรคิดว่าการรายงานข่าวของเนชั่นทีวีทำให้เกิดความเสียหาย ก็สามารถไปดำเนินคดีหรือฟ้องร้องโดยใช้สิทธิตามกฎหมายได้อย่างเต็มที่ และหากนายธนาธรยังไม่หยุดกล่าวหาเนชั่นทีวี หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดที่ทำให้องค์กรเนชั่นเสียหายหรือขัดข้อกฎหมาย ตนก็พร้อมที่จะดำเนินคดีกับนายธนาธรทัน

#เนชั่นโป๊ะแตก ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีคนแฉ 'กนก' เปิดคลิปตัดต่อเสียงเหมือน 'ทักษิณ-ธนาธร'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท