เว็บ Vote62 เชิญประชาชนร่วมรายงานผลการเลือกตั้งคู่ขนานไปกับการทำงานของ กกต.

21 มี.ค. 2562 ผู้สื่อช่าวรายงานว่า เว็บไซต์ vote62.com ประกาศเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมรายงานผลการเลือกตั้งแบบ Real-time ควบคู่ไปกับการทำงานของ กกต. หลังจากปิดหียเลือกตั้งในเย็นวันที่ 24 มี.ค. 17.00-22.00 น.

โดยเว็บไซต์ vote62.com จะนำข้อมูลที่ได้จากประชาชนทุกคนในระบบ crowd-sourcing นี้ มารายงานคู่ขนานไปกับข้อมูลจาก กกต. เพื่อช่วยให้เราสามารถจับตาทุจริต ตรวจสอบข้อผิดพลาด และแสดงพลังการมีส่วนร่วมในฐานะพลเมือง ต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ โดยสามารถร่วมรายงานผลการเลือกตั้งได้ 2 ช่องทางดังนี้

1.ถ่ายภาพ สำหรับคนที่ไปร่วมลุ้นนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน เมื่อการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้น ก็ช่วยถ่ายภาพกระดานคะแนนนั้นส่งมาที่ vote62.com เพื่อเก็บเอาไว้เป็นฐานข้อมูลเพื่อการตรวจสอบย้อนหลัง โดยภาพถ่ายขอให้ติดคะแนนสุดท้ายของทุกพรรค พร้อมกับตัวหนังสือที่ระบุหมายเลขหน่วยเลือกตั้ง และเขตเลือกตั้งนั้นๆ ด้วย

2.กรอกตัวเลข สำหรับคนที่ลุ้นคะแนนอยู่กับบ้าน สามารถเข้า vote62.com เพื่อช่วย Digitized ข้อมูล โดยพิมพ์ตัวเลขคะแนนจากภาพถ่ายที่ส่งเข้ามา เพื่อให้ระบบนำไปประมวลผลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

“ยิ่งมีผู้เข้ามาร่วมกันมากเท่าไร ร่วมกันถ่ายภาพ ร่วมกันกรอกข้อมูล เราจะยิ่งมั่นใจว่าได้ข้อมูลที่เป็นจริง เมื่อนำข้อมูลมาแสดงผลรวมกัน ก็จะทำให้เราได้เห็นคะแนนภาพรวมของทั้งประเทศ โดยทำคู่ขนานไปกับการทำงานของ กกต. เพื่อให้มีข้อมูลสองชุดเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน หากมีคนมาช่วยกันเยอะๆ ก็อาจได้ผลรวมคะแนนเร็วกว่า กกต. ก็ได้” ผู้ประสานงานเว็บไซต์ vote62.com ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท