Skip to main content
sharethis

คณะลูกขุนเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่ายากำจัดศัตรูพืชราวน์อัพที่มีสารไกลโฟเสตจนทำให้เอ็ดวิน ฮาร์เดอมาน ผู้ใช้งานอายุ 70 ปีเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองซึ่งถือเป็นคำตัดสินในกรณีที่ 2 ในสหรัฐฯ ที่ระบุถึงสารไกลโฟเซตว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดมะเร็ง

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ยี่ห้อราวน์อัพ (ที่มา: flickr/David Mulder)

21 มี.ค. 2562 คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางในเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ ตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าสารไกลโฟเซตในยากำจัดศัตรูพืชราวน์อัพมีส่วนในการก่อให้เกิดมะเร็งในกรณีของเอ็ดวิน ฮาร์เดอมาน ชายอายุ 70 ปี ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin’s lymphoma) ซึ่งถือเป็นคดีที่สองจากการฟ้องร้องราวน์อัพในทำนองเดียวกันราว 11,200 กรณีทั่วสหรัฐฯ และ 750 กรณีในศาลรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโก

ศาลสั่งลดเงินค่าเสียหาย-ชดเชย กรณี 'ราวน์อัพ' ก่อมะเร็งชายชาวแคลิฟอร์เนีย

ราวน์อัพเป็นผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืชของมอนซานโต ซึ่งถูกบรรษัทเคมีภัณฑ์สัญชาติเยอรมนี ไบเออร์ ซื้อกิจการไปเมื่อปีที่แล้ว ทางไบเออร์แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าสารไกลโฟเซตหรือผลิตภัณฑ์ราวน์อัพก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ยังบอกว่าพวกเขาผิดหวังกับคำตัดสินในครั้งนี้ โดยแถลงว่าพวกเขามีความมั่นใจในหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า "การปฏิบัติงานของมอนซานโตเป็นไปอย่างเหมาะสมและบริษัทไม่ควรต้องรับผิดชอบกับโรคมะเร็งของฮาร์เดอมาน"

ไกลโฟเซตเป็นสารที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในยากำจัดวัชพืชมากที่สุดในโลกซึ่งราวน์อัพก็เป็นหนึ่งในนั้น อย่างไรก็ตาม ราวน์อัพไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตรอีกต่อไปและในตอนนี้ก็มียากำจัดวัชพืชลักษณะเดียวกันยี่ห้ออื่นก็มีวางขาย

ไบเออร์ยังกล่าวหาว่าคณะลูกขุนในคดีนี้ได้รับอิทธิพลจากข้อกล่าวหาการประพฤติมิชอบของบรรษัทโดยทนายความฝ่ายโจทก์มากเกินไปและไม่ได้เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์เท่าที่ควร แต่ผู้พิพากษาก็บอกว่าข้อกล่าวหานี้ชวนให้เบี่ยงเบนความสนใจจากคำถามที่ว่าไกลโฟเซตทำให้เกิดมะเร็งได้หรือไม่ โดยผู้พิพากษาได้แบ่งคดีของฮาร์เดอมานออกเป็นสองขั้น ขั้นแรกคือการตัดสินว่าสารจากยากำจัดศัตรูพืชมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งหรือไม่ ขั้นที่สองคือการตัดสินว่าไบเออร์มีส่วนรับผิดชอบกับความเสียหายหรือไม่

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 เคยมีกรณีของเดอเวย์น จอห์นสัน ชาวมลรัฐแคลิฟอร์เนียผู้มีอาชีพดูแลสนามฟ้องร้องต่อมอนซานโต กล่าวหาว่าสารไกลโฟเซตในราวน์อัพทำให้เขาเป็นมะเร็งเมื่ออายุได้ 46 ปี ซึ่งศาลแคลิฟอร์เนียก็ตัดสินให้มอนซานโตมีความผิด โดยต้องจ่ายทั้งค่าชดเชย 39 ล้านดอลลาร์ และค่าเสียหาย 250 ล้านดอลลาร์ แต่ต่อมาก็มีการสั่งลดค่าเสียหายลงเหลือ 78 ล้านดอลลาร์

เรียบเรียงจาก

California Jury Finds Roundup Caused Man's Cancer, NPR, Mar. 19, 2019

Second U.S. jury finds Bayer's Roundup caused cancer, Reuters, Mar. 20, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net