กกต. บอกกรณีเอาบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่มไม่มีเจตนาร้าย แค่เข้าใจผิดกันเฉยๆ

กกต. หลังเลือกตั้งหากผลคะแนนไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งจะไม่นับใหม่ แต่จะรอให้กรรมการประจำหน่อยทำรายงานมา เพื่อให้ กกต. พิจารณาก่อน ชี้กรณีคนเอาบัตรเลือกตั้งไปกาเองทั้งเล่มไม่มีเจตนา แค่เข้าใจผิดกันเท่านั้น แนะจับโกงเลือกตั้งหากพบใครให้เงินให้เก็บหลักฐาน ชี้เบาะให้ กกต. มีรางวัลนำจับ 1 แสนบาท

21 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมภา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง นำสื่อมวลชนเข้าดูความพร้อมของศูนย์อำนวยการและประสานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 5 ของสำนักงาน กกต. พร้อมสาธิตการลงคะแนน การนับคะแนน การทักท้วงกรณีเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง และการทำความเข้าใจกรณีเมื่อกรรมการนับคะแนนเสร็จแล้วพบว่าจำนวนบัตรลงคะแนนกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน จะไม่มีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง แต่กรรมการประจำหน่วยจะทำรายงานเสนอขึ้นมาตามลำดับให้ กกต.กลางพิจารณาวินิจฉัยว่าจะนับคะแนนใหม่ หรือสั่งลงคะแนนใหม่ รวมถึงโชว์ระบบการรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 92,320 หน่วยเลือกตั้งจากทั่วประเทศ  ซึ่งมีการทดลองระบบแล้วและในวันที่ 23 มี.ค. นี้ จะมีการแจกบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ โดยจะให้แต่ละเขตรายงานเรื่องการรับบัตรเลือกตั้ง และจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้ามาเพื่อเช็คระบบครั้งสุดท้ายก่อนการที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.

ทั้งนี้ กกต.มั่นใจว่าหลังปิดการลงคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. แล้วการนับคะแนนหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยจะทราบผลอย่างไม่ทางการภายใน 1 ชั่วโมงหลังปิดหีบ นอกจากนี้ในศูนย์ดังกล่าว จะมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ การไฟฟ้านครหลวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะคอยสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เพราะมีการรายงานสถานการณ์หรือแจ้งเหตุใดๆ เข้ามาทางศูนย์ฯ ก็จะสามารถแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาได้ทันที

เอาบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่มไม่มีเจตนา แค่ชุลมุนและสื่อสารกันไม่เข้าใจ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงผลการตรวจสอบกรณีผู้ใช้สิทธิที่ จ.สมุทรสงคราม นำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปกากบาททั้งเล่ม ว่า เบื้องต้นเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และหน่วยเลือกตั้งมีความชุลมุนเกิดขึ้น จึงหยิบบัตรทั้ง 17 ใบไปกาเครื่องหมาย โดยที่บัตรเลือกตั้งทั้งหมดไมได้หายไปไหน ยังอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้กระทำความผิดจึงไม่น่าจะมีเจตนา และจากการประสานกับ สภ.สมุทรสงคราม ก็ยืนยันในลักษณะเดียวกันว่าอาจจะเกิดจากความไม่เข้าใจกัน แต่ก็ขอให้รอผลการสืบสวนที่ชัดเจน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามาในขณะนี้ทั้งหมด 93 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความปรากฏ โดยทางสำนักงาน กกต.จังหวัด ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เมื่อแล้วเสร็จก็จะทยอยส่งมายัง กกต.กลาง ซึ่ง กกต.จะพยายามพิจารณาเรื่องให้เสร็จสิ้นก่อนการประกาศผล  อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้มีสินบนรางวัลให้กับผู้ที่นำพยานหลักฐาน มายื่นให้ กกต. สามารถเก็บหลักฐานได้ การถ่ายคลิปวิดีโอ หรือถ่ายภาพผู้ที่มาแจกเงินซื้อเสียง หรือทำทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  เช่น มีการแจกเงิน 500 บาท หรือ 1,000 บาท โดยหลักฐานนั้นสามารถนำไปสู่การที่ กกต.ระงับสิทธิ์สมัคร ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ผู้ให้เบาะแสจะได้รับเงิน 1 แสนบาท

“เงินซื้อเสียง 1,000 บาท ก็จะเปลี่ยนเป็น 100,000 บาทได้ และเป็นสินบนรางวัลนำจับที่ถูกต้องตามกฎหมาย” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า กกต. จะไม่นำผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แต่และพรรคควรได้ แล้วมาเปิดเผยก่อน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงหา กกต. สั่งเลือกตั้งใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ ดังนั้น กกต. จะเปิดเผยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคที่ควรได้เมื่อมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. นี้ ไม่ห่วงว่าจะเกิดปัญหาเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ที่ห่วง คือ ในวันดังกล่าวพรรคการเมืองอาจจะยังเข้าใจว่าสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้  ซึ่งจะผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายเลือกตั้งกำหนดให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.ของวัน 23 มี.ค. เท่านั้น

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงมติของ กกต.ที่มีการพิจารณาเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยกฎหมายนั้น ในส่วนของรายละเอียด ตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะยังไม่เห็นมติ เนื่องจากเป็นการประชุมของ กกต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท