Skip to main content
sharethis

5 พรรคเล็กคิดการใหญ่ ประกาศไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจทุกกรณี เรียกร้องการตั้งรัฐบาลโดย ส.ส. เท่านั้น พร้อมเตรียมผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อร่างใหม่ทั้งฉบับหลังจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

21 มี.ค. 2562  เวลา 16.00 น. ที่ห้องประชุม 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 5 พรรคการเมืองขนาดเล็กได้ร่วมกันจัดเวทีปราศรัย “พรรคเล็กคิดการใหญ่ ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม” ประกอบด้วย พรรคกลาง พรรคเกรียน  พรรคกรีน พรรคสามัญชน และพรรคคนธรรมดา โดยหลังจากแต่ละพรรคการเมืองได้ปราศรัยจุดยืน และแสดงวิสัยทัศน์ อุดการณ์ทางการเมืองของแต่ละพรรคเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 5 พรรคได้ อ่านแถลงการณ์ร่วมของพรรคเล็กที่คิดการใหญ่-ไม่เอาสืบทอดอำนาจ

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์มีสาระสำคัญคือ การยืนยันในจุดยืนว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม ไม่ร่วมกับพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราระยะเวลาที่ผ่านมาปรากฎชัดแล้วว่า รัฐบาล คสช. ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ทำลายสิทธิมนุษยชน และหลักการประชาธิปไตย มาโดยตลอดนับตั้งแต่การยึดอำนาจ รวมทั้งยืนยันหลักการพื้นฐานด้วยว่า รัฐบาลจะต้องมาจากเสียงของ ส.ส. เท่านั้น และหลังจากมีการตั้งรัฐบาลได้แล้ว ขอเรียกร้องและผลักดันให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาโดยทันที

แถลงการณ์ร่วมของพรรคเล็กที่คิดการใหญ่ 
ไม่เอาสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (21 มีนาคม 2562) พรรคการเมืองขนาดเล็ก 5 พรรค ได้แก่ พรรคเกียน พรรคกลาง พรรคคนธรรมดา พรรคกรีน และพรรคสามัญชน ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนเพื่อต่อต้านการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช. ปฎิเสธรัฐธรรมนูญที่มาโดยมิชอบ และการใช้ ส.ว. 250 คน ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขัดหลักการประชาธิปไตย 

พรรคการเมืองขนาดเล็ก 5 พรรค ที่มารวมกัน ณ ทีนี้ ได้แก่ พรรคเกียน พรรคกลาง พรรคคนธรรมดา พรรคกรีน และพรรคสามัญชน ขอประกาศจุดยืนว่า เราจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น และเราจะไม่เข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นที่ปรากฎชัดว่า รัฐบาล คสช. ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ทำลายสิทธิมนุษยชน และหลักการประชาธิปไตย มาโดยตลอดนับตั้งแต่การยึดอำนาจ 

เรายังขอยืนยันในหลักการพื้นฐานที่ว่า การแต่งตั้งหัวหน้ารัฐบาล จะต้องมาจากเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คน ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาโดยคณะรัฐบาลทหารไม่ควรมีบทบาทในการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น 

และหลังจากแต่งตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาชนได้แล้ว เราจะขอเรียกร้องและผลักดันให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาโดยทันที เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ถูกใช้อยู่ในปัจจุบัน ขาดความชอบธรรมทั้งที่มาและเนื้อหา ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองได้ในอนาคต 

พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค แม้ว่าจะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่โดยปราศจากการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ เพื่อนำประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ 

ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

พรรคเกียน พรรคกลาง พรรคคนธรรมดา พรรคกรีน และพรรคสามัญชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net