4 องค์กรสื่อขอร่วมสกัดกั้นข่าวปลอม - 'กนก' ซัดกลับ 'ธนาธร' เอาสิทธิอะไรมาด่า 'เนชั่น' 

4 องค์กรสื่อออกแถลงการณ์ร่วมขอให้สื่อมวลชนต้องใช้ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ” ร่วมสกัดกั้นข่าวปลอม ด้าน 'กนก' ซัดกลับ 'ธนาธร' เอาสิทธิอะไรมาด่า 'เนชั่น' ถามกลับใครควรขอโทษ อ้างไม่ได้พูดชื่อใครเลย

 

21 มี.ค.2562 สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ร่วม เรื่อง ขอให้สื่อมวลชนต้องใช้ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ” ร่วมสกัดกั้นข่าวปลอม โดยระบุว่า จากกรณีที่รายการข่าวข้นคนเนชั่น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เมื่อคืนวันอังคารที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา นำเสนอคลิปเสียงสนทนาของคนสองคนเกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งไม่มีที่มาแน่ชัด จนถูกตั้งคำถามว่าเป็นคลิปเสียงปลอมที่มีการตัดต่อมาหรือไม่

ต่อมามีการนำประเด็นจากคลิปเสียงดังกล่าวไปสัมภาษณ์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งบทสัมภาษณ์เป็นไปในทำนองตำหนิการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จากนั้นผู้บริหารเนชั่นได้ออกแถลงการณ์ยืนยันในหลักการและมาตรฐานวิชาชีพข่าว และต่อมาผู้ประกาศข่าวที่นำคลิปเสียงมานำเสนอได้ยอมรับในรายการเดิมเมื่อคืนวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอโทษเพราะไม่ทราบว่าคือคลิปเสียงปลอม

ทั้ง 4 องค์กรสื่อ ระบุว่า ได้เฝ้าติดตามและรับทราบถึงเสียงสะท้อนที่เต็มไปด้วยความห่วงใยจากเพื่อนร่วมวิชาชีพ เห็นว่า สังคมในปัจจุบันที่เป็นโลกแห่งข้อมูลข่าวสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ดังนั้นสื่อมวลชนต้องใช้เสรีภาพบนความรับผิดชอบมากขึ้น ต้องพร้อมให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการนำเสนอข่าวตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และพร้อมน้อมรับคำแนะนำ การวิพากษ์วิจารณ์ และการถูกตรวจสอบจากสังคมที่มีความเข้มข้นมากขึ้น

แถลงการณ์ของ 4 องค์กรสื่อ ยังระบุว่า สื่อมวลชนยังต้องคำนึงถึงมาตรฐานวิชาชีพที่บัญญัติไว้ในข้อบังคับจริยธรรมของสภาวิชาชีพต่างๆ ทั้งที่มีอยู่เดิม และที่เพิ่มเติมตามสถานการณ์ปัจจุบันโดยสื่อมวลชนไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือสื่อออนไลน์ ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ กลั่นกรองข้อมูล ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปลอม (Fake news หรือ Disinformation) ก่อนการนำเสนอ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในระดับสากล จนกลายเป็นอีกภารกิจหลักขององค์กรสื่อและสื่อมวลชนทุกแขนงในการสกัดกั้นข่าวลือ ข่าวลวง ไม่ให้แพร่กระจายออกไปในวงกว้าง โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และนำเสนอข่าวสารอย่างถูกต้องเป็นที่น่าเชื่อถือของสังคมต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่เนชั่นนำคลิปดังกล่าวไปสัมภาษณ์ธนาธร ซึ่งได้โฟนอินเข้าไปในรายการข่าว ช่องเนชั่น ระบุว่า “ผมไม่คิดว่าสื่อมวลชนที่มีคุณภาพจะเอาคลิปแบบนี้มาออกรายการ การที่เนชั่นเอาคลิปนี้ออกมา ก็แสดงให้เห็นว่า มาตรฐานจริยธรรมของเนชั่นตกต่ำลง ผมเสียดายเนชั่น ที่เอาคลิปนี้มาออกรายการ”

จากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ทำให้ ฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการผู้จัดการเนชั่นทีวี กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหาร ขอยืนยันในหลักการและมาตรฐานวิชาชีพข่าวขององค์กรเนชั่น ถ้าธนาธรคิดว่าการรายงานข่าวของเนชั่นทีวีทำให้เกิดความเสียหาย ก็สามารถไปดำเนินคดีหรือฟ้องร้องโดยใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้อย่างเต็มที่ และหากธนาธรยังไม่หยุดกล่าวหาเนชั่นทีวี หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดที่ทำให้องค์กรเนชั่นเสียหายหรือขัดข้อกฎหมาย ตนก็พร้อมที่จะดำเนินคดีกับธนาธรทันทีเช่นกัน

กนกซัดกลับธนาธร เอาสิทธิอะไรมาด่าเนชั่น ถามกลับใครควรขอโทษ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาของ กนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ดำเนินรายการข่าวข้นคนเนชั่น ทางเนชั่นทีวี โดย กนก ยืนยันผ่านรายการข่าวข้นคนเนชั่น คืนวันที่ 20 มี.ค. “กรณีคลิปเสียงตัดต่อ” โดยระบุว่า ไม่ได้ว่า ธนาธรเลย โดยคลิปดังกล่าวมีคนส่งต่อมาให้ตน และทีมข่าว ธนาธรน่าจะคิดว่า ถ้าคลิปเสียงนั้นเป็นคลิปที่ตััดต่อมา แล้วเราจะเอามาเปิดทำไม

เรามารู้วันนี้ว่าเป็นคลิปตัดต่อ ทีมข่าวช่องเนชั่น ก็ใจกว้างสัมภาษณ์นายธนาธร ซึ่งนายธนาธรไม่เห็นถึงความปรารถนาดีของเราเลย ด่าเนชั่นโดยรวมเลย 

และถ้านายธนาธร ไม่มาต่อว่าเนชั่น เราก็จะมาบอกตอนหลังว่าคลิปนี้ตัดต่อ ไม่รู้ว่านายธนาธร ใช้สิทธิอะไรมาต่อว่าเรา เราไม่ได้ว่านายธนาธรเลย

แต่นายธนาธร ว่าเนชั่นไปแล้ว ว่าองค์กรเนชั่นอย่างหนัก มิหนำซ้ำ ที่ว่าเราทำคลิปปลอมต้องขอโทษนั้น ไปใหญ่เลย ผมว่าคนที่เราควรจะขอโทษคือเราต้องขอโทษนายธนาธร หรือนายธนาธร ที่ต้องมาขอโทษเนชั่น นายธนาธร คิดสิ สาวกอนาคตใหม่คิดสิ ถ้ารายการเรามีคนนำคลิปปลอมมาใส่ร้ายพรรคของคุณเราจะเอามาเปิดทำไมคิดสิ

พร้อมกันนี้ยังสอนนายธนาธร อีกว่า ควรพูดและอธิบายกับทีมงานเนชั่นดีๆ ไม่ใช่ต่อว่าเช่นนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท