Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายสิทธิฯ เผยได้รับแจ้งจากบุคคลใกล้ชิดของชาย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไปค่ายทหารจาก 2 เหตุการณ์ ทั้งจากแชร์ภาพเอกสารให้หน่วยทหารทำ IO (ปฎิบัติการข่าวสาร) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ และอีกกรณีจากเหตุโพสต์ภาพรถทหารที่มีป้ายเขียนว่าพาคนไปเลือกตั้ง ก่อนที่ต่อมาในกรณีหลังได้รับการปล่อยตัวกลับถึงบ้านแล้ว

22 มี.ค.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งจากบุคคลใกล้ชิดของชาย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไปค่ายทหารจาก 2 เหตุการณ์ ได้แก่ สุธีพัทธ์ (สงวนนามสกุล) ถูกทหารคุมตัวไปเช้าวันนี้เนื่องจากแชร์ภาพเอกสารให้หน่วยทหารทำ IO (ปฎิบัติการข่าวสาร) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ครอบครัวแจ้งว่าขณะนี้ถูกคุมตัวที่ “ราบ 11” และเถลิงศก(สงวนนามสกุล) ถูกทหารคุมตัวไปตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาและเพื่อนของเธอแจ้งว่า ขณะนี้เถลิงศกถูกคุมตัวที่มณฑลทหารบกที่ 14 จ.ชลบุรี จากเหตุโพสต์ภาพรถทหารที่มีป้ายเขียนว่าพาคนไปเลือกตั้ง

แชร์เอกสารลับ

22 มี.ค.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับแจ้งจากพี่สาวของสุธีพัทธ์ (สงวนนามสกุล) ว่า เช้าวันนี้ตนได้รับโทรศัพท์จากคนในคอนโดฯ ว่าสุธีพัทธ์ น้องชายของเธอถูกเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบราว 2-3 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมตัวไป จากนั้นเมื่อเวลา 11.07 น. น้องชายของเธอได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าถูกคุมตัวไปที่ สน.คันนายาว

พี่สาวของสุธีพัทธ์ให้ข้อมูลเพิ่มว่า น้องชายบอกกับเธอว่าถูกจับเพราะแชร์โพสต์ของเพจ “อาณาจักรไบกอน Returns” ที่มีภาพเอกสารลับ 2 หน้า ซึ่งเนื้อหาในภาพเอกสารดังกล่าวระบุถึงการขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตตแก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำ IO (ปฎิบัติการข่าวสาร) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

โพสต์ที่สุธีพัทธ์แชร์และถูกจับกุม

จากนั้นเวลาประมาณ 14.10 น. พี่สาวของนายสุธีพัทธ์ได้รับการติดต่อจากน้องชายอีกครั้งบอกว่าถูกเจ้าหน้าที่พาไปที่ “ราบ 11” แล้ว และทางเจ้าหน้าที่กำลังจะนำแพทย์มาตรวจร่างกายและเริ่มทำการสอบปากคำตอน 4 โมงเย็น และแจ้งกับเธอว่าต้องการโทรมาแจ้งไว้ก่อนจะติดต่อไม่ได้อีก

ก่อนหน้านี้มติชนออนไลน์ได้รายงานข่าวว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ให้ดำเนินคดีกับแอดมินเพจ “CSI LA” เผยแพร่เอกสารลักษณะเดียวกันนี้ ในฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2)

โดยในข่าวยังรายงานอีกว่า พ.อ.บุรินทร์กล่าวว่า ผู้ที่เอาไปเผยแพร่ส่งต่อจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (5) “เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลเท็จ” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อัตราเท่ากันกับผู้นำเข้าข้อมูลเท็จ

โพสต์รูปรถทหารพาคนไปเลือกตั้ง

นอกจากกรณีข้างต้นแล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า วันนี้ศูนย์ทนายฯ ยังได้รับการติดต่อจาก “ไหม” (นามสมมติ) ว่าเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เถลิงศกเพื่อนของไหมและน้องสาวของไหมถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรวม 10 คน จับกุมตัวที่บ้านพักในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง ไอแพด 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

ทั้งเถลิงศกและน้องสาวของไหมถูกคุมตัวไปจากบ้านพักไปที่ สภ.ศรีราชา แต่ในเวลาประมาณ 4 ทุ่มของวันเดียวกันน้องสาวของไหมได้รับการปล่อยตัวกลับมาก่อนและเล่าเหตุการณ์ให้เธอฟัง ทั้งนี้ น้องสาวของไหมถูกคุมตัวไปด้วยเนื่องจากอยู่ในบ้านเดียวกันกับเถลิงศกขณะมีการจับกุมเท่านั้น

ไหมระบุว่าจนถึงปัจจุบัน เธอยังไม่สามารถติดต่อกับเถลิงศกได้และไม่ทราบว่าหลังจากถูกนำตัวออกจาก สภ.ศรีราชาแล้วถูกนำตัวไปที่ใดต่อ แต่เพิ่งทราบเมื่อสักครู่ (18.15 น. 22 มี.ค.) จาก สภ.ศรีราชาว่า เถลิงศกถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 14 (มทบ.14)

ไหมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเธอทราบเพียงว่าเจ้าหน้าที่ได้ถามเถลิงศกว่าได้โพสต์ภาพรถทหารที่มีแผ่นป้ายเขียนว่าพาคนไปเลือกตั้งลงในกลุ่มเฟซบุ๊กหรือไม่ แต่เธอไม่เคยเห็นภาพดังกล่าวด้วยตนเอง

อัพเดต เมื่อ 19.20 น. ไหมแจ้งว่าขณะนี้เถลิงศกได้รับการปล่อยตัวกลับถึงบ้านแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net