สุดารัตน์ชวนประชาชนใช้ปลายปากกาหยุดเผด็จการสืบทอดอำนาจ

เพื่อไทยปราศรัยใหญ่ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค. วัฒนา เมืองสุข ชูเลือกตั้งยุทธศาสตร์เลือกเพื่อไทยให้ถล่มทลาย เขตไหนไม่มีเพื่อไทยเลือกพรรคหนุนประชาธิปไตยเพื่อส่ง พล.อ.ประยุทธ์ กลับบ้าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์บอกเพื่อไทยเข้าใจเศรษฐกิจ เป็นนักบริหารมืออาชีพที่รับใช้ประชาชน เสนอ 4 มาตรการเร่งกำลังบริโภคในประเทศ ขณะที่สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ขอให้ 24 มี.ค. นี้ประชาชนสร้างประวัติศาสตร์หยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. ให้สำเร็จด้วยปลายปากกา และอย่าหลงเลือกพรรคการเมืองที่มีจุดยืนไม่ชัดเจน เพราะจะกลายเป็นการต่อลมหายใจเผด็จการ

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย (ที่มาของภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช) 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย (ที่มาของภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช)

ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย (ที่มาของภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช)

บรรยากาศปราศรัยของพรรคเพื่อไทยที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง (ที่มาของภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช)

ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย (ที่มาของภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช)

18.05 น. ที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย – ญี่ปุ่นดินแดง พรรคเพื่อไทยจัดปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค. ตอนหนึ่งวัฒนา เมืองสุข ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางแค กล่าวเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนพรรคเลือกตั้งแบบยุทธศาสตร์ เขตไหนมีผู้สมัครพรรคเพื่อไทยต้องเลือกเพื่อไทยให้ถล่มทลาย เขตที่ไม่มีเพื่อไทยให้เลือกพรรคสนับสนุนประชาธิปไตย

ส่วนปลอดประสพ สุรัสวดี อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ บอกว่าต้องเลือกเพื่อไทยให้ได้ที่นั่งเกิน 250 เสียง เพื่อส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชากลับบ้าน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 2 พรรคเพื่อไทยมีกำหนดปราศรัยเวลา 18.40 น. ตอนหนึ่ง เขากล่าวว่าพวกที่มาขู่ๆ ว่าถ้าพรรคเพื่อไทยมาจะไม่สงบ ไม่จริง เพราะเรารู้ปัญหาตรงนี้ เราต้องการความสงบเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สำหรับพรรคเพื่อไทยจะสร้างความมั่นใจและเดินหน้าต่อ การใช้จ่ายภาครัฐต้องเร็ว ต้องเอางบประมาณกระจายลงไปในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเสนอ 4 มาตรการเร่งการบริโภคในประเทศ ได้แก่ ปรับหนี้ เติมเงิน ลดภาษี และสร้างเศรษฐีใหม่

ชัชชาติกล่าวด้วยว่าสำหรับพรรคเพื่อไทยเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ เป็นนักบริหารมืออาชีพ เพราะไม่ใช่เจ้านายประชาชน มารับใช้ประชาชน ไม่ขู่ตะคอก นักบริหารมืออาชีพต้องตรวจสอบได้ ประชาธิปไตยที่ดีต้องตรวจสอบได้ ที่ผ่านมาตรวจสอบไม่ได้ เราจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไม่ได้ ชัชชาติกล่าวว่าต้องเลือกเพื่อไทย เพราะเพื่อไทยเข้าใจอนาคต เข้าใจปัญหา และเข้าใจวิธีทำ สะท้อนนโยบายที่เคยผลักดันมาในอดีต

ขณะที่สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีปราศรัยปิดเวทีเวลา 19.00 น. กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันแสดงความพร้อม ว่าจะนำพาพี่น้องออกจากความทุกข์ ความยากจน ความสิ้นหวัง ออกจากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยมายืนยันพร้อมผู้สมัครทุกเขต แต่ไม่ทราบอีกเวทีหนึ่งจะมีผู้สมัครเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีจะไปปรากฏตัวหรือไม่ แต่วันนี้ไม่ต้องดูรายการคืนวันศุกร์ แต่ 24 มีนาคม ได้เวลาคืนความสุขอย่างแท้จริง ได้เวลาคืนเงินในกระเป๋า ทั้งความสุขและเศรษฐกิจที่ดีอยู่ที่ปลายปากกาของพี่น้องทุกท่าน

นโยบายพรรคเพื่อไทยจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าเราไม่สามารถสร้างพลังแล้วเอาชนะอย่างถล่มทลาย ไม่ใช่เพราะพรรคเพื่อไทยโลภมาก แต่วันนี้กติกาที่การสืบทอดอำนาจวางไว้นั้น เขาวางไว้ผ่านรัฐธรรมนูญ ปี 2557 ยึดอำนาจจากประชาชน โดยปลายกระบอกปืน แต่ปี 2562 จะมีการยึดอำนาจกับประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ผ่านกติกาที่บิดเบี้ยวภายใต้รัฐธรรมนูญลายพราง กติกานี้ทำให้เสียงของพี่น้องจะไม่ได้ตามเจตนารมณ์ เพราะมี ส.ว. 250 คนที่พี่้น้องไม่ได้เลือก ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นกรรมการคัดสรร ให้เงินไป 1,000 กว่าล้าน แล้ว ส.ว. จะมีอำนาจมาเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ส.ส. กระเป๋าเรายังไม่ตุง แต่กระเป๋าลุงมี 250 ตุนแล้ว

เผด็จการวางแผนสืบทอดอำนาจ มีคนอยากได้อำนาจ แต่ไม่อยากลงเลือกตั้งเพราะฉันมีปืน ส่วนอีกประเภทเป็นนักการเมืองที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตย แต่แพ้ตลอด 17 ปีไม่รู้จะทำอย่างไร เลยต้องบอยคอตเลือกตั้ง ปิดคูหาเลือกตั้ง เลยไปจัดรัฐบาลในค่ายทหาร พวกทำตัวไม่ชัดเจน อย่าหลงเลือก เพราะจะไปต่ออายุ ต่อลมหายใจให้เผด็จการ วันนี้เราจึงต้องตั้งใจและช่วยกันบอกต่อๆ ว่า เราต้องช่วยกัน หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. และพล.อ.ประยุทธ์ให้ ได้ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ 

"วันที่ 22 มีนาคม 2535 เป็นวันที่หน่อยเกิดทางการเมือง และเป็นครั้งที่เราหยุดการสืบทอดอำนาจ รสช. สำเร็จ วันนี้พี่น้องมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ได้ไหม ในวันที่ 24 มีนาคม หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานเรา อีก 20 ปีลูกหลานจะมาขอบคุณที่พวกเรากล้าหาญที่จะยุติการสืบทอดอำนาจด้วยปลายปากกาของเรา ช่วยกันบอกต่อว่าต้องเลือกเพื่อไทยให้ถล่มทลายพรรคเดียว ให้มีพลังมากพอ จะไปแข่งขันจัดตั้งรัฐบาล กับ 250 ส.ว. ที่อยู่ในกระเป๋าเขาแล้ว พี่น้องสู้ไม่สู้ พี่น้องทำได้ไหมคะ เลือกเพื่อ 24 มีนาคม พรรคเดียวเท่านั้น คืนความสุขขอบเรา คืนเงินในกระเป๋าของเรา"“22 มีนาคม 2535 เราเคยหยุดการสืบทอดอำนาจของ รสช. สำเร็จมาแล้ว วันนี้เราจะหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. สร้างประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานเรา ยุติการสืบทอดอำนาจด้วยปลายปากกาของเรา” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวทิ้งท้ายบนเวทีปราศรัยครั้งสำคัญของพรรคเพื่อไทย

ประชาไทเกาะติดรายงานข่าว 4 พรรคการเมืองปราศรัยใหญ่ส่งท้าย พร้อมกันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยพรรคเพื่อไทยปราศรัยที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พรรคอนาคตใหม่ปราศรัยที่อาคารกีฬาเวศน์ 1 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. และพรรคพลังประชารัฐ ปราศรัยที่สนามกีฬาเทพหัสดิน และมีการเชื่อมสัญญาณไปยังเวทีต่างจังหวัด โดยในช่วงท้ายเวลา 19.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาปราศรัยเป็นเวลา 15 นาทีก่อนปิดเวทีด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมเวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ, 22 มี.ค. 2562

อภิสิทธิ์พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สร้างประชาธิปไตยสุจริต-เศรษฐกิจเข้มแข็ง, 22 มี.ค. 2562

สุดารัตน์ชวนประชาชนใช้ปลายปากกาหยุดเผด็จการสืบทอดอำนาจ, 22 มี.ค. 2562

ประมวลภาพ 'อนาคตใหม่' ปราศรัยส่งท้ายก่อนเลือกตั้ง 24 มีนา, 22 มี.ค. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท