Skip to main content
sharethis

กกต.แจงกรณีกระแสข่าวในสังคมออนไลน์มีการเตรียมปากกาเคมีให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้ในคูหา ไม่เป็นความจริง ยันเตรียมปากกาหมึกแห้งที่มีจำหน่ายในท้องตลาดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้ในคูหา ย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบอย่างละเอียดและชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน

23 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดเตรียมปากกาเคมีที่มีลักษณะที่เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้ง และหมึกจางหายไปเอง และจะทำให้บัตรเลือกตั้งนั้นเป็นบัตรเสีย จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไปทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งเองนั้น กกต.ขอเรียนว่า ในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนน โดยเฉพาะอุปกรณ์สำหรับทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้ง กกต.ได้จัดเตรียมปากกาหมึกแห้งสีน้ำเงินที่มีจำหน่ายในท้องตลาดสำหรับให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติงาน ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนนที่ผ่านมาทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ประสงค์ใช้ปากกาที่จัดไว้ในคูหา สามารถใช้ปากกาที่นำมาเองทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งได้ ดังนั้น กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว จึงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งเป็นการส่งมอบและตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ กกต.ได้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้ตรวจสอบปากกาสำหรับใช้ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่ามีปากกาในกรณีดังกล่าวหรือไม่ และเป็นปากกาที่ได้จัดเตรียมไว้ให้หรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบว่าสามารถใช้การได้หรือไม่ และให้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประจำคูหา คอยตรวจสอบปากกาในคูหาออกเสียงลงคะแนนเป็นระยะว่ายังคงเป็นปากกาที่ได้รับมาหรือไม่ หากมีประชาชนสอบถามกรณีดังกล่าว ให้คณะกรรมประจำหน่วยเลือกตั้งช่วยชี้แจงและทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net