ประธาน กกต.คาดประกาศผลลงคะแนนไม่เกิน 2 ทุ่ม พบซื้อเสียง 50 คดี

ประธาน กกต.ตรวจหน่วยเลือกตั้ง คาดมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 80 ตามเป้าหมาย พอใจประชาชนแห่มาใช้สิทธิ์กว่าพันคนต่อหน่วยเลือกตั้ง ประกาศผลนับคะแนนไม่เกิน 2 ทุ่มวันนี้ ตรวจพบซื้อสิทธิ์ 50 คดี หากใกล้หมดเวลาแนะชาวบ้านเข้าเขตเลือกตั้งให้สิทธิ์กาบัตรลงแนนได้จนครบ เปิดโอกาสให้นำปากกามาใช้กาบัตรเลือกตั้งได้เอง กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่พายุฤดูร้อน 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

24 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลา 10.52 น. ว่านายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 25-27 เขตเลือกตั้งที่ 6 เขตพญาไท กทม. ณ โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู  โดยใช้สิทธิ์หน่วยเลือกตั้งที่ 26 พร้อมกับชาวบ้านที่ทยอยออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก แนะชาวบ้านยึดพระบรมราโชวาท รัชกาลที่ 9 “ส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง” นายอิทธิพร ยอมรับว่าจากบรรยากาศการออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมากครั้งนี้  เมื่อเริ่มต้นในช่วงเช้าของการใช้สิทธิ์  คาดว่าจะมีประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกินร้อยละ 80 ตามที่ กกต.คาดการณ์ไว้ โดยขณะนี้หน่วยเลือกตั้ง 92,320 หน่วยเลือกตั้ง ได้เปิดพร้อมกันทั่วประเทศมีความพร้อมรองรับการมาใช้สิทธิ์ของประชาชนทั่วประเทศ 

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศ ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศ จึงขอเชิญชวนทุกคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  เพราะการออกมาใช้สิทธิ์ทุกเสียงเท่าเทียมกัน ทุกเสียงมีความหมาย เมื่อกาบัตร 1 ใบ จะได้ผล 3 ประการ คือ เลือก ส.ส.ในพื้นของตัวเอง ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคที่ลงคะแนน  และได้นายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเสนอชื่อ จึงให้เตรียมเอกสารแสดงตนให้พร้อม ทั้งบัตรประชาชน แม้จะหมดอายุยังใช้ลงคะแนนได้  ใบขับขี่  พาสสปอร์ต และให้ศึกษาข้อมูลผู้สมัครพรรคการเมือง  ส่วนกรณีปากกาล่องหนตามที่เป็นข่าวว่าหมึกจะลบเลือนนั้น กกต.เตรียมปากกาเอาไว้บริการให้กำชับให้ตรวจสอบปากกาให้ดีต้องใช้ได้ แต่หากประชาชนไม่มั่นใจสามารถเตรียมปากกาส่วนตัวเข้ามากาบัตรลงคะแนนได้  หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่พบว่าตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันที่ 23 มีนาคมต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันนี้ พบว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในคืนหมาหอน  50 คดี กระจายในพื้นที่ต่าง ๆ กกต. จึงเตรียมพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือระวังพายุฤดูร้อน จึงให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกทุกด้าน หรือชาวบ้านเตรียมอุปกรณ์กันฝนหรือเผื่อเวลาเดินทางให้พอดีกับเวลาปิดหีบ และหากใกล้หมดเวลาขอให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเปิดให้ประชาชนเข้าไปด้านในเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ใช้สิทธิ์จนครบตามที่เดินทางมาใช้สิทธิ์ แม้เวลาจะผ่านไปเพียงเล็กน้อย เพราะถือว่าเดินทางมาเลือกตั้งแล้ว  คาดว่าหลังใช้สิทธิ์ลงคะแนน  กกต.จะสามารถนับคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 20.00 น.ของวันนี้ และประกาศผลรับรองการเลือกตั้งได้ในวันที่ 9 พฤษภาคมตามที่กำหนดไว้  

จากนั้นประธาน กกต.เตรียมเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ส.ส. และในช่วงบ่ายเดินทางไป จังหวัดอุบลราชธานี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท