'ศรีวราห์' ระบุพบผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วกว่า 10 ราย - กกต.พบเรื่องร้องเรียนแจกเงินซื้อเสียงมากกว่า 50 เรื่อง

ภาพชายอายุ 79 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

24 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานเมื่อเวลาประมาณ 13.17 น. ว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภาพรวมของการเลือกตั้งทั่วประเทศว่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 มี.ค.) จนถึงขณะนี้ พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งการฉีกบัตรเลือกตั้ง ใน จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ จ.ปทุมธานี รวม 3 ราย การซื้อเสียงใน จ.นครปฐม จ.กาฬสินธุ์ จ.สงขลา รวม 3 ราย การดื่มสุรารวมแล้วกว่า 10 ราย

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 11.57 น. สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเรื่องแจกเงินซื้อเสียงเข้ามา 54 เรื่อง จำหน่ายสุราเกินเวลาที่กำหนด 1 เรื่อง โพสต์หาเสียงเลือกตั้งเกินเวลา 18.00 น. จำนวน 2 เรื่อง บริษัทไม่ให้หยุดงานไปเลือกตั้ง 1 เรื่อง และฉีกบัตรเลือกตั้งที่ จ.ลำพูน 1 เรื่อง

ช่วงเช้าของวันนี้ (24 มี.ค.) เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่าเกิดเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งวัดขี้เหล็ก ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีชายอายุ 41 ปี ได้ฉีกบัตรเลือกเพราะหงุดหงิดที่มองไม่เห็นตัวเลขบนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไว้ และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีที่ สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน จากการสอบสวน เจ้าตัวสารภาพว่าได้ดื่มสุรามาที่คูหาเลือกตั้ง แล้วทำให้มองไม่เห็นตัวเลขบนบัตรเลือกตั้ง จึงเกิดอาการหงุดหงิด และได้กระทำการขยำบัตรเลือกตั้งจริง

สวท.เชียงใหม่ รายงานเมื่อเวลา 13.44 น. ว่าพลตำรวจตรีพิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ว่าได้ทำการจับกุมตัวนายมูล ชื่อดัง อายุ 75 ปี เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในข้อหา"กระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหายให้เป็นบัตรเสีย (ฉีกบัตรเลือกตั้ง)" จากการสอบสวนนายมูล ให้การยอมรับว่าได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งจริง ซึ่งเข้าใจว่าต้องฉีกบัตรเลือกตั้งครึ่งหนึ่งหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นต้นขั้วที่ต้องเก็บไว้ จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่านายมูลมีอาการผิดปกติทางประสาท จากเคยประสบอุบัติเหตุทางรถเมื่อหลายปีก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

มติชนออนไลน์ ยังรายงานอีกว่าที่ จ.สมุทรสงคราม หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 8 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายนุกูล ชุนติ่ง อายุ 52 ปี ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบนายวินัยมีอาการมึนเมา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายนุกูล ไปสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดพบมีค่าสูงถึง 258 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เบื้องต้นนายนุกูลให้การว่าซื้อสุรามาตั้งแต่ 17.00 น. เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นดื่มมาทั้งคืน กระทั่งช่วงเช้าจึงเดินทางมาใช้สิทธิแต่ขณะคลี่บัตรออกมือสั่นทำให้บัตรขาด โดยไม่มีเจตนาฉีกบัตร

ที่หน่วยเลือกตั้ง 3 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา เขต 2 บริเวณศาลาวัดอ่างทอง พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัณยานนท์ รองผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา และ พ.ต.อ.ธานินทร์ ผิวละเอียด ผกก.สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบหลังได้รับรายงานว่า พบชายทราบชื่อภายหลัง คือ นายสมโภชน์ วงษ์ชิต อายุ 72 ปี ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งโดยออกแบ่งครึ่ง ขณะที่บัตรยังไม่กากบาทลงคะแนน

จากการสอบสวน ทราบว่านายสมโภชน์มีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และเข้ารักษาตัวกับคลินิกจิตเวช ซึ่งนายเคยมาใช้สิทธิทุกครั้ง และไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้เข้าใจผิดคิดว่าสามารถนำบัตรเลือกตั้งส่วนที่ไม่ได้ลงคะแนนกลับบ้าน จึงฉีกบัตรเพื่อนำกลับบ้าน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสอบสวน และตรวจสอบเรื่องอาการป่วยเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ที่ จ.ตาก พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ หมู่พยัคฆ์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับแจ้งมีคนฉีกบัตรลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนบ้านค้างภิบาล หมู่ที่ 2 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายวงศ์ ปันเขียว อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 213 หมู่ที่ 1 ต.พระธาตุผาพร้อมบัตรเลือกตั้งสภาพฉีกขาด 1 ใบ

จากการสอบสวนนายวงศ์ ให้การว่าฉีกบัตรเลือกตั้งจริง เนื่องจากสายตาพร่ามัว ทำให้หย่อนบัตรไม่ลงหีบ จึงฉีกบัตรเพื่อหย่อนลงหีบได้สะดวก ขณะที่บุตรชายนายวงศ์ให้การว่าพ่อเป็นคนพิการหูหนวก มีโรคประจำตัวหลายโรคเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ระหว่างไปใช้สิทธิคาดว่ามีอาการหลงๆ ลืมและมองไม่เห็นเนื่องจากอายุมากแล้วจึงก่อเหตุดังกล่าว

'ศรีวราห์' สั่งให้ยุติการดำเนินคดีกับผู้มีอาการผิดปกติทางประสาทฉีกบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้ส่งตัวไปรักษา 

ต่อมา สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลา 14.13 น. ว่าพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เผยภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ พบกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แล้ว 20 คดี ทั้งฉีกบัตร ซื้อสิทธิ เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง พร้อมสั่งให้ยุติการดำเนินคดีกับผู้มีอาการผิดปกติทางประสาท ฉีกบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้ส่งตัวไปรักษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท