Skip to main content
sharethis

เผยบัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศล็อตสุดท้ายเพิ่งมาถึง ถ้าส่งไม่ทันนับเป็นบัตรเสีย พบความผิดฉีกบัตรเลือกตั้งแล้ว 10 จังหวัด เรื่องร้องเรียนและคัดค้านสะสมตั้งแต่มีกฤษฎีกาเลือกตั้ง 157 เรื่อง 149 สำนวน การแจกเงินซื้อเสียง 57 คดี ด้าน 'ศรีวราห์' ระบุหลังนับคะแนนการเลือกตั้งห้ามมีการชุมนุม เตรียมสถานที่กักขังคุมขังเตรียมไว้หมดแล้วรองรับได้เป็น 1,000 คน

24 มี.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.กล่าวถึงเรื่องของการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ว่าในช่วงเช้านี้จะมีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้าย ที่ส่งมาถึงประเทศไทยและไปรษณีย์ไทยในฐานะผู้รับผิดชอบการขนส่งจะดำเนินการ คัดแยกบัตรก่อนที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละที่ เหตุที่ล่าช้ากว่ากำหนดเนื่องจากเกิดการคาดเคลื่อนระหว่างรอยต่อของสายการบิน ระหว่างประเทศ คาดว่าจะสามารถส่งบัตรชุดสุดท้ายนี้ได้ทันในเวลาก่อน 17.00 น.วันนี้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง พร้อมกรรมการประจำหน่วยจะเป็นผู้รับ หากส่งไม่ทันตามกรอบเวลาของกฎหมายอาจจะวินิจฉัยเป็นบัตรเสีย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และข้อเท็จจริง

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลาประมาณ 15.02 น. ว่า พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) แถลงว่าการเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 มี.ค.) ยังคงมีประชาชนมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง มีบางพื้นที่ที่มีฝนตกแต่สามารถใช้สิทธิได้ สำหรับการกระทำความผิดพบการฉีกบัตร 10 คดีที่ จ.ลำพูน จ.สมุทรสงคราม จ.อยุธยา จ.ยโสธร จ.ตาก จ.กรุงเทพฯ จ.ปทุมธานี จ. อ่างทอง และจ.นครศรีธรรมราช โดยส่วนใหญ่ผู้กระทำผิดเป็นผู้สูงอายุและเมาสุรา นอกจากนี้ยังพบการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ จ.ชลบุรี

“สำหรับเรื่องร้องเรียนและคัดค้านสะสมตั้งแต่มีกฤษฎีกาเลือกตั้ง 157 เรื่อง 149 สำนวน การแจกเงินซื้อเสียง 57 คดี ใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้งและมีชื่อผู้มีสิทธิ์ซ้ำกันทำให้เกิดการใช้สิทธิแทนที่ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี โดยเรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะนี้เหลืออีก 2 ชั่วโมงครึ่ง จึงขอเชิญประชาชนให้ไปใช้สิทธิ โดยขอให้ไปถึงหน่วยก่อนเวลา 17.00 น.” เลขาธิการ กกต. กล่าว

'ศรีวราห์' ระบุหลังนับคะแนนการเลือกตั้งห้ามมีการชุมนุม เตรียมสถานที่กักขังคุมขังเตรียมไว้หมดแล้วรองรับได้เป็น 1,000 คน

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเมื่อเวลาประมาณ 14.46 น. ว่าศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะ ผอ.ศลต.ตร.ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ การอำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ไปยังกองบัญชการตำรวจนครบาล กองบัญชาการภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการสอบสวนกลาง

โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงกรณีให้ตำรวจทุกโรงพักกรอกคะแนน เราทำเพื่อทราบแผนการจัดกำลังเสริมอย่างไร ดูแลการหีบบัตรอย่างไร หรือเลือกตั้งที่ไหนมีปัญหาต้องจัดกำลังเพิ่มเติม หรือต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือ ไม่ต้องจัดกำลังอย่างไร

"หลังนับคะแนนการเลือกตั้ง ห้ามมีการชุมนุม เพราะการชุมนุม ต้องขออนุญาตถ้าชุมนุมต้องจับกุมดำเนินคดี สถานที่กักขังคุมขังเตรียมไว้หมดแล้วรองรับได้เป็น 1,000 คน ถ้าชุมนุมต้องมีการขออนุญาต ถ้าให้ได้ก็ให้ถ้าให้ไม่ได้อย่าฝ่าฝืน" รอง ผบ.ตร.กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net