ทหารชะโงกหน้าดูคูหาเพื่อน กกต.ชี้อาจกระทบผลลงคะแนน ส่อต้องเลือกตั้งใหม่

รองเลขาฯ กกต. ยันลงคะแนนต้องลับ ห้ามไม่ให้ใครเห็น ชี้ คลิปทหารชะโงกดูต้องตรวจสอบให้ชัด รับอาจกระทบผลลงคะแนน ส่อเลือกตั้งในหน่วยนั้นใหม่ ขณะที่ จ.ประจวบฯ สอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน ประจวบฯ ชะโงกหน้า ดูลงคะแนนในคูหา

ที่มาภาพจากวิดีโอ https://twitter.com/iChatchaiii/status/1109716292540366848

24 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ '@iChatchaiii' ตั้งข้อสังเกตในรายงานข่าวของ ไทยรัฐทีวี ที่คูหาเลือกตั้งย่านสนามเป้า หรือหน่วยเลือกตั้งที่ 33-34 เขตพญาไท กรุงเทพฯ ขณะที่ทหารเข้าคูหา แต่มีทหารคนอื่น เดินเข้าไปบริเวณคูหาพร้อมมองไปตรงคูหาทหารคนอื่นด้วย ทำให้กังวลว่าการลงคะแนนของทหารเหล่านั้นจะไม่เป็นความลับ

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.36 น. ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐทีวี ถึงกรณีนี้ว่า หลักการที่สำคัญของการออกเสียงเลือกตั้งคือต้องเป็นไปโดยตรงและลับ ต้องไม่ให้ผู้ใดรับทราบว่าลงคะแนนอย่างไร แต่มีข้อกฎหมายยกเว้นในกรณีเดียวคือผู้พิการหรือผู้ทุพพลภาพที่ไม่สามารถลงคะแนนเองได้

ทั้งนี้ แม้จะไม่มีฐานความผิดระบุชัดเจนว่าบุคคลที่ไปชะโงกดูการลงคะแนนของผู้ออกเสียงในคูหาอื่นมีความผิดในฐานใด แต่อาจจะกระทบต่อผลการลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นว่าเป็นการลงคะแนนโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และหากไม่ชอบด้วยกฎหมายอาจจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ซึ่งอำนาจการพิจารณาอยู่ที่การวินิจฉัยของคณะกรรมการ กกต. ส่วนตัวเห็นว่าควรจะต้องมีผู้ร้องมายัง กกต. เพราะจะได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดถูกต้องว่าคลิปและผู้ที่อยู่ในคลิปเป็นใคร ทำอะไร และขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะการลงคะแนนจะต้องเป็นไปโดยลับ

นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า แนวทางการสืบสวนในคดีดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยว่า นายทหารผู้ซึ่งไปชะโงกดูในคูหาเลือกตั้งของพลทหารรายอื่นนั้นเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนั้นหรือไม่ เพราะตามระเบียบ กกต. มาตรา 148 ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปในที่เลือกตั้งเว้นแต่ผู้มีหน้าที่และผู้เข้าไปใช้สิทธิ์โดยเฉพาะบริเวณที่ตั้งคูหาออกเสียงลงคะแนน แต่ในระเบียบไม่ได้มีการกำหนดฐานความผิดเอาไว้ ต้องพิจารณาต่อไปว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการขัดขวางกลับปฏิบัติงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 66 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท
 

เพจ ไข่แมวx นำภาพดังกล่าวไปล้อ

สอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน ประจวบฯ ชะโงกหน้า ดูลงคะแนนในคูหา

มติชนออนไลน์ รายงานอีกกรณีด้วยว่า สุรชัย แคลนกระโทก ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ร้องเรียนพร้อมทำบันทึกให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายสมชาย กันเงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ชัยเกษม กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง( กปน.) หลังจากได้รับมอบหมายให้ดูแลความสงบเรียบร้อย มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและอาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ในหน่วยที่ 11 ศาลาหมู่บ้านหนองโปร่ง หมู่ 9 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน ที่ผ่านมาชุดเคลื่อนที่เร็ว อ.บางสะพานได้เข้าไปตรวจสอบแล้วพร้อมว่ากล่าวตักเตือน กรณีนายสมชายเดินเข้าไปบริเวณด้านหน้าคูหาเลือกตั้ง ต่อมามีการชะโงกหน้าเข้าไปในคูหาขณะที่มีผู้ใช้สิทธิลงคะแนน โดยอ้างว่าผู้ใช้สิทธิลงคะแนนมีปัญหาจากการใช้ปากกาที่หน่วยจัดไว้ให้ ทั้งนี้เมื่อมีการร้องเรียน กกต.เขตจะส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายของ กกต.จังหวัดทำการสอบสวนและวินิจฉัย และ ขอเรียนให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ขณะเดียวกันได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปสังเกตการเลือกตั้งที่หมู่ 1 ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย หลังจากได้รับการร้องเรียนโดยอ้างว่ามีทีมงานของผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายชี้นำให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบไม่พบการกระทำดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท