บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ 1,500 ใบมาไม่ทันกำหนด ยืนพื้นเป็นบัตรเสียไว้ก่อน

เจตจำนงของคนไทยในนิวซีแลนด์จำนวน 1,500 คนอาจไม่ถูกนับ เลขาธิการ กกต. เผย บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์มาไม่ทันนับคะแนน เบื้องต้นนับเป็นบัตรเสีย กกต. จะพิจารณาอีกทีต่อไปในวันพรุ่งนี้

24 มี.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีมีข่าวว่ามีบัตรการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีการลงคะแนนเสียงไปก่อนหน้านี้ จะมาถึงช้ากว่าเวลาปิดรับลงคะแนนเสียง (17.00 น.) ของวันนี้ และอาจกลายเป็นบัตรเสียนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์จำนวน 1,500 ใบ มาไม่ถึงตามกำหนด เพราะเครื่องบินต้องเดินทางไปอีกประเทศและเกิดการดีเลย์ 

เลขาธิการ กกต. ยังระบุว่า ความจริงบัตรเลือกตั้งชุดดังกล่าวต้องมาถึงภายในค่ำวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นจะนับบัตรชุดดังกล่าวเป็นบัตรเสีย และจะนำเรื่องเข้า กกต. เพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค. 2562)

ส่วนเมื่อเช้าวันนี้ ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า ช่วงเช้าจะมีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้ายส่งมายังประเทศไทย ทางไปรษณีย์ไทย ผู้รับผิดชอบการขนส่งจะคัดแยกบัตรก่อนส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละที่

ที่มา: PPTV ข่าวสด [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท