อภิสิทธิ์ แถลงลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เหตุผลเลือกตั้งไม่เป็นตามเป้า

 

24 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.45 น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงลาออกจากหัวหน้าพรรค

โดย อภิสิทธิ์ แถลงว่า  1. ขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิฯ และให้คะแนนเสียงกับพรรค 2. ผลการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตนตั้งไว้  3. ขอโทษผู้สนับสนุนพรรค ที่ไม่สามารถผลักดันแนวคิดของเราให้ประสบความสำเร็จ 4. ขออภัยเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ ที่เป็นผู้ตั้งใจมุ่งมันเป็นนักการเมืองคุณภาพ แม้อาจไม่ประสบความสำเร็จ

5. ขอแสดงความรับผิดชอบ ขอลาออก จากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ6. จากนี้ไปกรรมการบริหารพรรคที่เหลือจะเป็นผู้รักษาการต่อ

ขณะที่บีบีซีไทย รายงานว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งที่พรรคพ่ายแพ้ในพื้นที่ภาคใต้หลายเขตว่า "ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ก็รู้สึกเสียใจ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่แสดงความเสียใจและส่งกำลังใจให้ผู้สมัครของพรรค"

ผมขอเรียนพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนอีกครั้งว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนที่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย และต้องขอขอบคุณผู้ที่ได้มอบคะแนนเสียงให้กับพรรคประชาธิปัตย์

แม้ว่าผลการนับคะแนนจะยังไม่ยุติ แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่าผลการเลือกตั้งนั้นไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ผมได้ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอันดับที่นั่ง หรือไม่ว่าจะเป็นในเรื่องจำนวนที่นั่ง ผมต้องขอโทษผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ที่ไม่สามารถผลักดันแนวคิดของเราให้ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ และก็ต้องขออภัยเพื่อนๆร่วมอุดมการณ์หลายคน ซึ่งเป็นผู้ที่ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเป็นนักการเมืองคุณภาพ ทั้งที่เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่เป็นคนที่มาสมัครเป็นครั้งแรก และคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจมาสืบสานอุดมการณ์ของพรรค ที่เขาเหล่านั้นไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จในการเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรได้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าองค์กร เพราะฉะนั้นผมขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่บัดนี้

ตามข้อบังคับของพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่ก็จะเป็นผู้รักษาการแทน กรรมการบริหารพรรคและกรรมการชุดที่รักษาการอยู่นี้ ร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้ง จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางการดำเนินการของพรรคที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล หรือการทำงานในสภาตามข้อบังคับของพรรคต่อไป

ผมกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจผม ให้การสนับสนุนผมมาตลอดเวลา ผมขอเรียนว่า ความตั้งใจของผมในการทำงานให้กับพี่น้องประชาชน ให้กับพรรค ไม่มีเสื่อมคลาย แต่ผมต้องรักษาคำพูด เพราะหนึ่งในเรื่องที่เราต้องสร้างให้ได้ก็คือสัจจะของนักการเมือง ผมขอขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งที่ให้กำลังใจมาโดยตลอดครับ ขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท