กกต. เผยคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 65.96

24 มี.ค. 2562 เมื่อเวลาประมาณ 21.28 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่าภาพรวมการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่ง ณ เวลาที่แถลงข่าวซึ่งนับคะแนนไปได้ร้อยละ 90 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 65.96 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 51,205,624 คน พบว่ามีจำนวนบัตรเสีย ร้อยละ 5.6 มีบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน (โหวตโน) ร้อยละ 1.5

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมว่า นายอิทธิพรระบุว่าได้รับรายงานกรณีกระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 28 เรื่อง แบ่งเป็น 1.การฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่ง ได้แก่ ปทุมธานี ลำพูน กทม. นครศรีธรรมราช นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง อุบลราชธานี นครราชสีมา ตาก เชียงใหม่ สมุทรสงคราม นครนายก ศรีสะเกษ เชียงราย บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง และกาฬสินธุ์ การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ชลบุรี และบุรีรัมย์

ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค. มาใช้สิทธิเลือกตั้งหย่อนบัตรลงในหีบ 5 รายในวันนี้ที่ จ.มหาสารคาม โดยมีคนร้องเรียนแจ้งสายด่วนกกต. จำนวน 90 เรื่อง ได้แก่ ร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน. จำนวน 35 เรื่อง และมีผู้สมัครและผู้ใดกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 55 เรื่อง กกต.จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และดำเนินการตามระเบียบสืบสวนสอบสวนต่อไป

รายงานการทำผิดกฎหมายจากผู้ตรวจการเลือกตั้งมีจำนวน 7 เรื่อง แบ่งเป็น 1.การแจกเงิน จำนวน 4 เรื่อง 2.การข่มขู่ให้ลงคะแนน จำนวน 1 เรื่อง 3.การจำหน่วยสุรา 1 เรื่อง 4.สวมสิทธิ์การเลือกตั้ง 1 เรื่อง

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 101,004 คน คิดเป็นร้อยละ 84.7 กรณีคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง พบว่าซองใส่บัตรเลือกตั้งของเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ มาไม่ทันการคัดแยก เนื่องจากประสบปัญหาดังนี้ วันที่ 18 มี.ค. สถานทูต ส่งคาร์โก้ของสายการบินนิวซีแลนด์ วันที่ 21 มี.ค. สายการบินส่งถุงเมล์ให้การบินไทย วันที่ 22 มี.ค. ตรวจสอบแล้วพบว่าถุงเมล์ตกค้างที่นครโอ๊คแลนด์ และนำส่งมาประเทศไทย วันที่ 23 มี.ค. มาถึงบริษัทการบินไทยในช่วงค่ำ ขณะนี้ยังอยู่ที่คลังสินค้าการบินไทย

ในนามของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงาน กกต. ขอขอบคุณทุกท่านที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ ขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ประธานกกต.ตอบคำถามผู้สื่อข่าว เรื่อง การหาจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ อย่างไร เพียงสั้นๆ ว่า “ผมไม่มีเครื่องคิดเลข” โดยนัดแถลงอีกครั้งในวันที่ 25 มี.ค. ที่สำนักงานกกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท