อาจารย์ ม.สารคามชี้ ปมเศรษฐกิจ- 250 ส.ว. มีผลให้ พปชร. ได้คะแนนในอีสาน

รศ.สมชัย ภัทรธนานันท์ อาจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดข้อสังเกตการเลือกตั้งภาคอีสานที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ ชี้ ปัจจัยเศรษฐกิจ กติกาการเลือกตั้งมีส่วนให้คนเลือก พปชร. เหตุมีโครงการมาก่อน มี ส.ว. ค้ำประกัน ต้องดูว่าจะเบียด พท. แชมป์ประจำภาคได้ไหม ส่วน อ.น.ค. กินฐานเสียงคนรุ่นใหม่ หวังเห็นปรากฏการณ์การเมืองใหม่ ระบุ มหา'ลัยเงียบเหมือนปิดเทอมเพราะนักศึกษาเดินทางกลับบ้านไปเลือกตั้ง

รศ.สมชัย ภัทรธนานันท์

24 มี.ค. 2562 รศ.สมชัย ภัทรธนานันท์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์ประชาไทในคืนวันนี้ (24 มี.ค. 62) ขณะที่การนับคะแนนเสียงยังไม่เสร็จ แต่ก็เกินร้อยละ 80 แล้ว โดยให้ข้อมูลถึงสิ่งที่ต้องสังเกตในภูมิทัศน์การเมืองการเลือกตั้งในภาคอีสานว่า ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีอำนาจ มีเงิน ซื้อเสียงผ่านโครงการต่างๆ ค่อนข้างเข้มข้น จะส่งผลต่อเสียงในพื้นที่อีสานอย่างไร จะลดคะแนนนิยมของเพื่อไทย (พท.) ลงได้ไหม สอง ดูคะแนนของพรรคอนาคตใหม่ (อ.น.ค.) ถ้าคะแนน อ.น.ค. ที่เข้ามาด้วยกระแสของพรรค ผู้สมัครหลายคนเป็นหน้าใหม่ เป็นพรรคใหม่ ไม่มีทุนหาเสียง และไม่เน้นซื้อเสียง ต้องดูว่าจะมีคะแนนเป็นอย่างไร พอจะเป็นตัวที่แสดงถึงจุดเปลี่ยนอะไรหรือไม่สำหรับผู้มีสิทธิออกเสียง

ในส่วน อ.น.ค. นั้น สมชัยมองว่าได้รับความนิยมในสังคมเมืองและสังคมชนบทที่เข้าถึงข้อมูลและมีความสนใจพรรคที่มาพูดเรื่องนโยบาย ถ้าอย่างน้อย อ.น.ค. ได้คะแนนเป็นลำดับที่สองหรือสาม หรือเขตละหมื่นเสียงในเขตภาคอีสานก็ถือว่าดีแล้ว อย่างน้อยทำให้มองได้ว่าการเมืองในอนาคตอาจจะเปลี่ยนค่อนข้างเยอะหาก อ.น.ค. เข้าไปในสภาได้ เพราะตอนหาเสียงก็มีปรากฏการณ์ว่า อ.น.ค. ไม่ได้จ่ายเงินให้คนไปฟังปราศรัย แต่ก็มีคนมาฟังทีละ 70-80 หรือ 100-200 คน ซึ่งมองว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่

นอกจากนั้นยังต้องดู พท. ที่เป็นแชมป์ในภาคอีสานอยู่ เนื่องจากในอดีตมีผลงานทั้งในทางเศรษฐกิจในรัฐบาลยุคก่อน บวกกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง พอมาถึง พ.ศ. นี้ สองสิ่งนี้ยังเหลืออยู่หรือไม่ และยังพอที่จะทำให้คนตัดสินใจเลือกเพื่อไทยอยู่หรือไม่ ส่วน ส.ส. พท. ที่อยู่ในพื้นที่มานาน ทำให้มองว่าพื้นที่เป็นของตาย ก็ต้องดูว่า ส.ส. ของ พท. กับคนเสื้อแดงไปในทางเดียวกันหรือไม่ และยิ่งพอต้องมาแข่งขันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นเหมือนการทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกฝ่าย ในประเด็นเรื่องฝักฝ่ายนี้จะทำให้เกิดอารมณ์ไหม อย่างความคิดแบบว่าถึงจะห่วยอย่างไรก็เลือกไว้ก่อนเพราะเกลียดประยุทธ์

ภาพการนับคะแนนหน่วยเลือกตั้งที่ ต.หมูหม่น อ.เมืองจ.อุดรธานี เขต1

กรณีการดูด ส.ส. ของ พปชร. นั้น สมชัยกล่าวว่า ตัว ส.ส. ก็มีหลายแบบ บางคนก็มากับกระแสพรรคเป็น เวลาย้ายออกไปก็อาจจะสอบตก แต่างคนก็มีผลงานกับตัว มีผลงานติดตัว แม้ย้ายออกไปชาวบ้านก็ยังเลือกอยู่ แต่ตอนนี้สถานการณ์ พท. ต่างจากสมัยยิ่งลักษณ์ โอกาสที่เพื่อไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลคงยากขึ้น จะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันก็ยาก

ระดับประเทศ เหมือน พปชร. ได้เสียงในกรุงเทพฯ เยอะ ทำให้คิดว่ากลุ่มคนที่ต่อต้านทักษิณไปเทเสียงให้ พปชร. แทนที่จะเป็น ปชป. เหมือนจะมองว่า ปชป. ไม่ถึงใจ มีแต่ล้มเหลว อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. ที่ปัจจุบันได้ลาออกไปแล้วนั้น จะวางตัวยังไงก็เจ็บ พอบอกไม่เอาประยุทธ์ ฐานเสียงก็ไปหาประยุทธ์หมดเพราะเป็นกลุ่มจาก กปปส. หรือกลุ่มพันธมิตรฯ

ต่อประเด็นปัจจัยที่ทำให้คนตัดสินใจเลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง สมชัยมองว่าปัจจัยเศรษฐกิจค่อนข้างมีผล เรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองนั้นน่าจะอยู่ในหมู่วัยรุ่นมากกว่า สมมติว่าหากดูในชนบท ชาวบ้านก็อยากรู้ว่าพรรคจะมีนโยบายอย่างไร อย่าง พปชร. ทำโครงการมาอัดแน่นและต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทำให้เขาได้เสียง ก็เข้าใจได้อยู่ว่าต้องได้เสียงเพราะว่าพรรคอื่นทำก็ได้เสียง ใครทำก็ได้ นอกจากนั้น พปชร. ยังมีข้อโม้อีกอันก็คืออย่างไรเสียประยุทธ์ก็เป็นนายกฯ กติกาที่เขียนมาให้ ส.ว. 250 คนเป็นปัจจัยที่ทำให้คนอยากเลือก เพราะทำให้คิดว่าเลือกคนอื่นไปก็ทำอะไรไม่ได้ อันนี้เป็นปัจจัยก็มีส่วน

สำหรับประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยนั้น สมชัยระบุว่านักศึกษามีความกระตือรือร้นมาก เป็นตัวสำคัญในการที่จะทำให้ อ.น.ค. ได้เสียง วันศุกร์ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเงียบเหมือนปิดภาคเรียนเพราะนักศึกษากลับบ้านไปเลือกตั้งกัน คงเป็นปรากฏการณ์สำหรับคนรุ่นนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท