ณัฏฐา มหัทธนา: แม้ คสช. อาจได้สืบทอดอำนาจ แต่นี่คือก้าวแรกของการออกจากถ้ำ

‘โบว์’ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชี้ผลเลือกตั้งพลิกล็อกทั้งทางที่ดีและแย่ ย้ำพลังประชารัฐไม่ชอบธรรมตั้งแต่ต้น การทำงานของ กกต. ควรถูกตั้งคำถาม มองการเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่หมดหวัง เป็นก้าวแรกของการออกจากถ้ำ แม้ คสช.ยังได้สืบทอดอำนาจ

ที่มาภาพจาก Banrasdr Photo

24 มี.ค. 2562 ณัฏฐา มหัทธนา กลุ่มคนอยากเลือกตั้งกล่าวถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า สำหรับตนคือพลิกล็อก เท่าที่เห็นช่วงก่อนการเลือกตั้งไม่ได้มีสัญญาณอะไรที่บอกว่าพลังประชารัฐจะนำถึงขั้นเป็นที่หนึ่ง เวทีปราศรัยหรือบรรยากาศก็ไม่ได้รู้สึกฮึกเหิมว่าฉันชนะแน่ ส่วนตัวคิดว่าพลังประชารัฐจะตามประชาธิปัตย์ด้วย อันนี้คือพลิกล็อกที่แย่ ส่วนพลิกล็อกที่ดีคืออนาคตใหม่ขึ้นมาในลำดับที่เกินคาด เป็นสัญญาณที่ดีที่มีคนจำนวนมากพอสมควรที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอนาคตใหม่พูดด้วยภาษาที่ต่างจากพรรคการเมืองอื่นๆ

การที่พลังประชารัฐอาจขึ้นมาอันดับหนึ่งน่าจะมีปัจจัยอื่นที่ส่ง ต้องไม่ลืมด้วยว่าการดำรงอยู่ของพลังประชารัฐมีความไม่ชอบธรรมตั้งแต่ต้น และความไม่ชอบธรรมนั้นทำให้เกิดความได้เปรียบในสนามการเลือกตั้ง

ในโซเชียลอาจดูเหมือนว่าพลังประชารัฐไม่ได้รับความนิยมนัก แต่ก็ยังมีโลกที่อยู่นอกโซเชียลซึ่งก็มีคนจำนวนหนึ่งที่ชอบในนโยบายของ คสช. เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่มีข่าวลงว่ามีคอลเซ็นเตอร์โทรหาเพื่อบอกให้เชียร์พรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นสิ่งที่เราอยากบอกก็คืออย่าลืมว่าก่อนหน้านี้เกิดอะไรขึ้นบ้างตั้งแต่ตั้งพรรคเป็นต้นมา เราต้องไม่ลืมว่าชัยชนะของพลังประชารัฐเกิดมาจากอะไรบ้าง

ก่อนหน้านี้ตนได้ไปทวงถามเรื่องการยุบพรรคพลังประชารัฐหลายครั้ง มองว่าพรรคนี้ไม่ควรดำรงอยู่ การที่พรรคที่ไม่ชอบธรรมไม่ควรดำรงอยู่มาชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจต้องตั้งคำถาม และ กกต. เองก็เป็นองค์กรหนึ่งที่ต้องถูกตั้งคำถาม กกต. ไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐเลย ในขณะที่ยุบอีกพรรคไปเกือบเดือนแล้ว หรือการที่ กกต. ให้คำตอบเรื่องสถานะแคนดิเดตนายกฯ ของพลเอกประยุทธ์ โดยแค่ยืนยันว่าถูกต้องและไม่ให้เหตุผลอะไรเลย

ณัฏฐามองว่า สำหรับตนคิดว่าได้ทำทุกอย่างแล้ว และคิดว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ลงมาเล่นในสนามที่สกปรกขนาดนี้ ไม่ต่างกับตอนประชามติ แต่ในฐานะประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอื่น แต่พรรคการเมืองมี พรรคการเมืองสามารถเลือกที่จะหันหลังได้เมื่อเลยจุดที่จะรับได้ แต่ก็เหมือนเขาประเมินว่ายังเป็นจุดที่สู้ได้เสมอ ซึ่งตนเข้าใจ เช่นเดียวกับตอนประชามติ ตนก็เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ ก็เชื่อว่าสู้ได้อยู่เสมอ แต่การพ่ายแพ้นั้นเพราะเป็นสนามที่ไม่ควรสู้ตั้งแต่ต้นรึเปล่า เราควรจะบอยคอตรึเปล่า แต่มาพูดตอนนี้ก็สายไปแล้ว

สำหรับอนาคตหลังจากนี้ ณัฏฐากล่าวว่า ก่อนหน้านี้คิดว่าถ้าแพ้ก็ไม่มีแผนสำรองเลย เพราะคิดว่าถ้าแพ้ครั้งนี้จะเป็นการแพ้ที่ยิ่งใหญ่มากเพราะเขาจะอยู่ในอำนาจต่อได้ ต้นทุนของสังคมไทยจะลดลงเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เราหมดพลังสู้ พอวันนี้ถึงเวลาที่เกิดขึ้นจริงก็คงต้องตั้งหลักแล้วประเมินกันอีกที วันนี้คงยังไม่มีคำตอบว่าจะเอาอย่างไรต่อ แต่แน่นอนว่าต้องต่อสู้เพื่อความยุติธรรมต่อไป

“ถึงแม้หลังจากนี้เราอาจเห็น ส.ส. พรรคอนาคตใหม่เป็นฝ่ายค้านในสภา แต่การที่พรรคพลังประชารัฐมีอำนาจเต็มในการบริหาร รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อหากฝ่ายประชาธิปไตยชนะก็จะบริหารลำบาก เพราะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะตัวล็อกการแก้รัฐธรรมนูญมีอยู่เต็ม แต่ถ้าฝ่ายเขาชนะทางมันสะดวกทุกอย่าง ฝ่ายค้านอาจมีเสียงพูดออกมาจากในสภาบ้าง ก็ต้องลองดู ไม่ถึงกับหมดหวังไปทีเดียว การเลือกตั้งครั้งนี้ถึงไม่ได้พาเราสู่ทางสว่างซะทีเดียวแต่ก็เป็นก้าวแรกของการออกจากถ้ำ อย่างน้อยเรามีสภาที่มีฝ่ายค้านก็ดีกว่าเดิมแน่ๆ แต่การที่เขายังสืบทอดอำนาจได้ ขึ้นกับสภาพสังคมไทยจะเอาตัวรอดได้ไหมกับเศรษฐกิจที่มันไม่น่าจะกระเตื้อง” ณัฏฐากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท