เพื่อไทยตั้งข้อสังเกตการนับคะแนนของ กกต. กับที่พรรคนับยังไม่ตรงกัน

เพื่อไทยตั้งข้อสังเกตต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้ง และการนับคะแนนของ กกต. ระบุยังต้องรอฟังผลที่ชัดเจน ขอทุกฝ่ายเคารพเจตนารมย์ของประชาชน พรรคที่ได้อันดับ 1 ควรได้จัดตั้งรัฐบาล แม้จะไม่ใช่เพื่อไทยก็ตาม

24 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.40 น. ที่พรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการเลือกตั้ง ระบุว่า เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น ไปประมาณ 80-90% เท่านั้น แต่ยังไม่มีกระบวนการที่จะทำให้เกิดความชัดเจนในการนับคะแนนยังเป็นปัญหา ซึ่งเพื่อไทยเองก็ได้นับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้ง ในทุกเขตเลือกตั้งด้วย และเข้าใจว่าสื่อมวลชนที่รายงานผลการเลือกตั้งนั้นเชื่อมโยงข้อมูลกับ กกต. โดยตรง ซึ่งการนับคะแนนก็ยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่ชัดเจน ทางพรรคคงต้องรอให้การนับคะแนนทุกหน่วยให้เสร็จสิ้นอย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์ จึงจะสามารถแสดงท่าทีหรือพูดเรื่องราวต่างๆ ได้

ภูมิธรรม กล่าวด้วยว่าขอขอบคุณทุกคะแนนเสียง ทุกกำลังที่ประชาชนมอบให้ แม้ว่ากระบวนการและการนับคะแนนครั้งนี้ มีประเด็นที่ต้องนำไปพิจารณาทบทวนดูว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ขณะนี้เป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามยังยืนยันว่าเคารพในเจตนารมย์ของประชาชน ผลของการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ออกมาอย่างไรทุกคนต้องเคารพและยอมรับในการตัดสิทธิใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด หรือ ส.ว. 250 ก็ต้องเคารพในเจตนารมย์นี้ และคนที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งก็ควรจะเป็นผู้ที่ได้เริ่มจัดตั้งรัฐบาลเพื่อพาสังคมไทยออกจากวิกฤติก่อน

"เราไม่เห็นด้วยกับการแย่งชิงจัดตั้งรัฐบาลไม่ว่าเราจะได้อันดับที่เท่าไหร่ก็ตาม เพราะนั้นเป็นการสะท้อนความทะยานอยากของตนมากกว่าที่จพคำนึงถึงประเพณีการปกครองที่ดีงามที่ผ่านมาของสังคมไทย” ภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดความคาดหมายหรือไม่ เพราะผลการเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไปทยรวบรวมมากับผลของ กกต. ยังคาดเคลื่อนไม่ตรงกัน และตรวจสอบก่อน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติมีการใช้กระบวนการต่างๆ ใช้เงิน ใช้อำนาจและกลไกของรัฐต่างๆ ค่อนข้างมาก ตนคิดว่าสื่อมวลชนครั้งนี้จะสัมผัสความผิดปกตินี้ได้ จากการสอบถามกับประชาชน

“เมื่อตอนหัวค่ำเราได้บอกไปแล้วว่า เมื่อวานที่ผ่านมาหรือก่อนหน้านั้น กระบวนการในการที่จะส่งผู้มีอำนาจ กลไกของรัฐในการลงไปตรวจสอบเยี่ยมเยือนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมีมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นปัญหาที่คิดคงได้รับการพิจารณาและตรวจสอบเช่นเดียวกัน” ภูมิธรรม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท