Skip to main content
sharethis

สุดารัตน์ - ภูมิธรรม แถลงว่าเพื่อไทยพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่หนุนประชาธิปไตย เนื่องจากได้รับเลือกตั้งมากที่สุด ไม่ขัดข้องถ้าพรรคร่วมฯ จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นเรื่องที่ฝ่ายประชาธิปไตยตกลงกัน มุ่งตอบสนองประชาชน นำประเทศสู่ประชาธิปไตยและกติกาที่เป็นสากล เรื่องความไม่ปกติในการเลือกตั้งจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

25 มี.ค. 2562 แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) จัดแถลงข่าวเมื่อเวลาราว 14.55 น. นำโดยโภคิน พลกุล แกนนำพรรค วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งและแคนดิเดตนายกฯ พท. และภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

สุดารัตน์กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจลงคะแนนเสียงให้ พท. ได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในพื้นที่มากที่สุด แม้ว่าจะส่งเพียง 250 จาก 350 เขต แต่ก็ได้รับการยอมรับและความไว้วางใจ หลังจากนี้จะมุ่งมั่นทำงานแก้ปัญหาความทุกข์ยาก ความยากจนของพี่น้องประชาชนให้หมดไปอย่างรวดเร็ว และ พท. ในฐานะที่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนจนมี ส.ส. มากที่สุด ก็จะเดินหน้ารวบรวมเสียงในสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยจะร่วมกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งก็มีพรรคที่ประกาศตัวชัดเจน ส่วนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 เสียงสมควรที่จะต้องทำตามเสียงของประชาชน

ภูมิธรรม กล่าวว่า จากผลการนับคะแนนไม่เป็นทางการ พท. ได้ ส.ส. เขตจำนวน 137 ที่นั่งซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่ง ถือว่าได้รับการยอมรับตามประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พรรคที่มีที่นั่งในสภาสูงสุดก็จะได้รับการยอมรับในการจัดตั้งรัฐบาล จากนี้ก็จะประสานกับพรรคอื่นๆ ที่แสดงจุดยืนไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจที่ตอนนี้มีกว่า 300 ที่นั่ง และหลัง พท. ได้แสดงเจตนารมย์ชัดเจนแล้ว ก็น่าจะเห็นท่าทีพรรคการเมืองต่างๆ

ต่อคำถามว่าเมื่อไหร่ถึงจะได้เห็นความชัดเจนในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ภูมิธรรมตอบว่าเป็นเรื่องที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะคุยกัน จากวันนี้เป็นต้นไปก็จะทำหน้าที่ต่อ

ต่อข้ออ้างว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน (popular vote) โภคินกล่าวเพิ่มเติมว่า การดูฉันทานุมัตรนั้นต้องว่ากันตามกติกาของไทย คือดูว่าใครได้ ส.ส. มากกว่า ไม่เช่นนั้นก็เถียงกันไม่จบ ในต่างประเทศอย่างสหรัฐฯ หรืออังกฤษก็มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน แต่สุดท้ายก็วัดกันที่ตัวที่นั่งในสภา

ต่อประเด็นว่า พท. จะมีท่าทีอย่างไรหากคนในพรรคไม่ได้เป็นเป็นนายกฯ สุดารัตน์ตอบว่า ยังไม่ได้ตอบว่าจะไม่ได้มีนายกฯ เป็นเพื่อไทย การจะจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเมืองปกติที่จัดตั้งเพื่อจะได้มาซึ่งอำนาจ คิดว่าควรจะจบปัญหาได้แล้ว การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะต้องแก้ไขปัญหา และตอบสนองสิ่งที่ประชาชนปรารถนาให้ได้ เป็นการเริ่มต้นทำบริบทประเทศให้เข้าสู่ประชาธิปไตยและกติกาที่เป็นสากล

แคนดิเดตนายกฯ ของ พท. ยังกล่าวว่า คงไม่ต้องพูดมากว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในการเลือกตั้งครั้งนี้ และแต่ละเรื่องต้องมีคำตอบ ก็คงไม่สบายใจกับการดำเนินการเลือกตั้งอย่างผิดปกติในแง่ผลกระทบของความเชื่อมั่นจากนานาประเทศและความเชื่อมั่นของคนในประเทศ ส่วน พท. นั้นที่นั่งน้อยกว่าที่คาด แต่ก็ต้องทำหน้าที่ของเรา ในส่วนที่กระทบกับ พท. ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะนำไปล้มกระดานเพราะเป็นเรื่องที่ พท. พอจะรู้ล่วงหน้าอยู่ว่าต้องป้องกันสามสิ่ง ได้แก่การซื้อเสียง การใช้อำนาจรัฐ และป้องกันการโกงการเลือกตั้งซึ่งก็มาครบ ต้องสู้กันไป วันนี้ประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการได้เท่านี้เราก็น้อมรับ ส่วนที่ผิดปกติก็ขอสู้ตามกฎหมายต่อไป และจะไม่ทำอะไรให้เกิดปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net