'บก.ลายจุด' ยื่น กกต.ตรวจสอบ 4 ปัญหาเลือกตั้ง - 'ศรีสุวรรณ' จี้นับบัตรจากนิวซีแลนด์

'ศรีสุวรรณ' บุก กกต. ชี้ไม่นำบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มานับอาจทำให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็น 'โมฆะ' ขณะที่ บก.ลายจุด ยื่น สอบ 4 ปัญหาจัดการเลือกตั้ง ทั้งบัตรเกิน ผลคะแนนตอนเช้าลดลง หยุดรายงานผลข้ามคืน ไม่ตรวจบัตรประชาชนในบางหน่วยป้องกันเวียนเทียน พร้อมมอบเครื่องคิดเลข-สตรอว์เบอร์รีให้ประธาน กกต.อ้างจะได้ชุ่มคอเวลาตอบคำถาม

25 มี.ค.2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หัวหน้าพรรคเกียน นำเครื่องคิดเลขและผลสตรอว์เบอร์รีมามอบให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านเจ้าหน้าที่ และเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบปัญหาจากการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา 4 กรณี คือ 1. เหตุใดบัตรที่มีการใช้สิทธิในหลายหน่วยจึงมีมากกว่าจำนวนคนที่มาใช้สิทธิ สิ่งนี้เรียกว่าบัตรผีใช่หรือไม่ 2. คะแนนลดลงหลังจากที่นับไปแล้วในช่วงค่ำ แต่พอช่วงเช้าคะแนนในบางเขต ควรจะเพิ่มขึ้น กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 3. การหยุดรายงานคะแนน แม้การนับคะแนนในครั้งนี้จะมีความซับซ้อนกว่าในอดีต แต่ไม่ควรใช้เวลาหลายชั่วโมง หรือข้ามวัน จึงตั้งข้อสงสัยว่าคะแนนถูกส่งจากหน่วยมาถึง กกต.กลางในช่วงเวลาใด ความล่าช้าเกิดจากปัญหาที่หน่วยนับไม่เสร็จหรือการรวมคะแนนของ กกต.มีปัญหา 4. การไม่ตรวจบัตรประชาชนพบว่ากรรมการหน่วยบางแห่งไม่ตรวจบัตรประชาชน ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อป้องกันการเวียนเทียน

“การยื่นหนังสือครั้งนี้ได้นำเครื่องคิดเลขและสตรอว์เบอร์รีมาฝาก เนื่องจาก กกต.ต้องตอบคำถามบ่อยครั้งจะได้ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นต่อลำคอและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย” สมบัติ กล่าว

สมบัติยังเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระที่ใช้งบประมาณประชาชนจัดการเลือกตั้งด้วยการเปิดเผยข้อมูลพื้นฐาน ทั้งเรื่องรายชื่อหน่วยเลือกตั้งผลของคะแนนประจำหน่วยให้สังคมได้ร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งตัวเลขบัตรเกินหลายล้านฉบับอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้รวมถึงส่งผลต่อวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา และวิชาสถิติอย่างมีนัยสำคัญ จึงหวังว่าประธานกกตจะระมัดระวังผลข้างเคียงดังกล่าว

'ศรีสุวรรณ' ขอ 'กกต.' นับบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ กว่า 1,500 ใบ

วันเดียวกัน ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะนัดประชุมเพื่อชี้ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ที่มาถึงล่าช้านั้น จะเป็นบัตรเสียในช่วงบ่ายโมงของวันนี้ ทั้งนี้จากการที่เลขาธิการ กกต. ได้แถลงเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวนกว่า 1,500 ใบ เดินทางมาไม่ถึงประเทศไทยตามกำหนด เนื่องจากปิดหีบเลือกตั้งก่อน เนื่องจากเกิดความล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่งทางอากาศ จากเดิมบัตรเลือกตั้งจะต้องมาถึงวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ในวันนี้นั้น

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่า การใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติ การอ้างเหตุผลของความล่าช้าของการขนส่ง อันมิใช่เหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือมีบัตรเลือกตั้งศูนย์หาย ตามที่ ม.114 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 บัญญัติไว้แต่อย่างใด ดังนั้น การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะกล่าวอ้างว่ามาตราดังกล่าวให้อำนาจในการสั่งมิให้นับคะแนนนั้นโดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยมิใช่เหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นไปโดยไม่สุจรติและเที่ยงธรรมนั้น ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และอาจถือได้ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปทั้งประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านไปเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นการรอนสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ และอาจถือได้ว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็น “โมฆะ” หรือเป็นการเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ได้

ศรีสุวรรณ ระบุว่าจึงยื่นคำร้องเพื่อชี้แนะต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 224 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 22(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ที่ขนส่งมาถึงล่าช้า ให้เป็นบัตรดี เพื่อดำเนินการตรวจนับและประกาศรวมกับผลการเลือกตั้งที่ผ่านไปต่อไป แต่หาก กกต.วินิจฉัยว่าบัตรจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสียสมาคมฯจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็น “โมฆะ” ต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท