แบบนี้ก็ได้เหรอคะ 'สุดารัตน์' อัด 'พลังประชารัฐ' เข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่จะขอรับเหรียญทองบนแท่นที่ 1

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์โต้ 2 ประเด็น หลัง 'พลังประชารัฐ' อ้างคะแนนป๊อบปูล่าตั้งรัฐบาล ทั้งที่เข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่จะขอรับเหรียญทองบนแท่นที่ 1 แบบนี้ก็ได้เหรอ

26 มี.ค.2562 ภายหลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเริ่มปรากฏ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคตนเองโดยอ้างถึง คะแนนป๊อบปูล่าที่พรรคตนได้กว่า 7.9 ล้านคะแนน รวมทั้งอ้างด้วยว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ในเสียงของประชาชนที่ให้กับพรรคทั้งหมด นั้น

ล่าสุดวันนี้ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan' ถึงกรณีดังกล่าวว่า 

พรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 350 เขต แต่ได้จำนวน ส.ส.น้อยกว่าพรรคที่ลงสมัครแค่ 250 เขต แล้วออกมาบอกว่าตัวเองได้คะแนนนิยมจากคนทั้งประเทศมากกว่า ควรจะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ระบอบรัฐสภาไม่ได้คิดแบบนั้นนะคะ 

ประเด็นแรก คือกติกาที่บิดเบี้ยว ตั้งใจออกแบบให้นำระบบส.ส.พึงมีมาคิด เพื่อตัดคะแนนพรรคที่คนนิยม และได้จำนวนส.ส.เขตมากที่สุด เพื่อทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยที่สุด 

นี่คือกับดักอย่างหนึ่งที่จงใจให้เกิดความยากลำบากในการแข่งขัน เพราะ ไม่ต้องการให้พรรคที่มีคะแนนนิยมซึ่งแสดงผ่านจำนวนเขตที่มากเป็นพรรคที่แข็งแรงเกินไป 

ประเด็นที่ 2 คือการโหวตในสภา เมื่อคิดจาก ส.ส. 1 คน มีคะแนนโหวตเท่ากัน 1 คะแนน

เสียงข้างมากในสภา จึงมีค่าเท่ากับ ส.ส.ที่โหวตเป็นจำนวนมากกว่าอีกฝ่าย ไม่ใช่การคิดคะแนนจาก ส.ส.คนไหนได้คะแนนเลือกตั้งมาเท่าไหร่แล้วจะกลายเป็นเสียงข้างมากนะคะ

แข่งขันในสนามเดียวกัน ออกแบบกติกาเอาเปรียบคนอื่นมากมายมหาศาล ตั้งแต่จุดสตาร์ทยันเส้นชัยแต่จำนวน ส.ส. ก็ยังแพ้อยู่ดี

เข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 แต่จะขอรับเหรียญทองบนแท่นที่ 1 
#แบบนี้ก็ได้เหรอคะ

ขณะที่ ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก 'Pornson Liengboonlertchai' ถึงข้ออ้างเรื่องคะแนนป๊อบปูล่าว่า ตนขอให้ความเห็นในเชิงวิชาการ 3 ข้อ เกี่ยวกับการอ้างคะแนน Popular Vote ของพรรคพลังประชารัฐเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลว่าไม่สอดคล้องกับหลักวิชา หนึ่ง ระบอบประชาธิปไตยระบบผู้แทนถือเอา "ผู้แทนประชาชน" เป็นสำคัญ หาใช่ "ระบอบประชาธิปไตยทางตรง" 2. การอ้างถึงเจตนารมณ์ รธน.ที่ไม่ต้องการให้เทคะแนนทิ้งน้ำนั้นถือเป็นคนละเรื่องเดียวกัน 3. พรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุดอันดับ 1 ทำการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ถือเป็น "ธรรมเนียมปฏิบัติทางรัฐธรรมนูญ" หรือ "มรรยาททางการเมืองสากล"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท