Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์เผย จะเลิกจัดรายการศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่จัดทุกคืนวันศุกร์เวลา 20.15 น. มาตั้งแต่ปี 2559 ออกอากาศวันสุดท้าย 29 มี.ค. นี้ จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นการรายงานความคืบหน้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย้อนดูเส้นทางรายการ คสช. ช่วงไพรม์ไทม์ที่ทำมาตั้งแต่รัฐประหาร ตอนนี้ก็ยังมี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรายการศาสตร์พระราชา เผยแพร่วันที่ 22 มี.ค. 2562 (ที่มา: Youtube/ทำเนียบ รัฐบาล)

26 มี.ค. ไทยรัฐรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะยุติการจัดรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะจัดครั้งสุดท้ายในศุกร์ที่จะถึงนี้ (29 มี.ค. 2562) หลังจากนั้นจะปรับเวลาดังกล่าวเป็นการแถลงความพร้อมในเรื่องการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ย้อนดูเส้นทางรายการ คสช. ช่วงไพรม์ไทม์

พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ใช้ช่องทางแพร่ภาพกระจายเสียงในเวลาไพรม์ไทม์มานานแล้ว เริ่มแรกคือรายการเดินหน้าประเทศไทย : คืนความสุขให้คนในชาติ เริ่มต้นเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 30 พ.ค. 2557 หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 รายการนี้เป็นรายงานความคืบหน้าการทำงานด้านต่างๆ ของรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ดำเนินรายการ ต่อมาหลังรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต รายการได้เปลี่ยนชื่อเป็น ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยออกอากาศทุกช่องโทรทัศน์ในวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 20.15 น. เป็นต้นไป โดยช่วงแรกรายการใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อมาได้มีการปรับลดระยะเวลาในการออกอากาศเหลือ 20 นาที

นอกจากรายการศาสตร์พระราชาฯ แล้ว คสช. ยังมีรายการเดินหน้าประเทศไทย ซึ่งออกอากาศมาทุกวันตั้งแต่ 15 ม.ค. 2558 ในเวลา 18.00-18.30 น. (เดิมทีใช้เวลา 15 นาที) ยกเว้นวันศุกร์ จนถึงวันนี้ก็ยังมีการจัดอยู่ (เทปล่าสุดคือวันที่ 25 มี.ค. 2562) ซึ่งมีเนื้อหานำเสนอผลงานด้านต่างๆ ของรัฐบาล คสช. ไทยพีบีเอส รายงานว่ารูปแบบรายการมีการเปลี่ยนแปลงการนำเสนอเรื่อยมา ในช่วงแรกจะเป็นการสัมภาษณ์ถาม-ตอบรัฐมนตรี จากนั้นเริ่มมีการให้ผู้ดำเนินรายการและรัฐมนตรีหรือหน่วยงานไปลงพื้นที่ 

เคยมีความพยายามเจาะกลุ่มฐานผู้ชมที่เป็นวัยรุ่น เยาวชนด้วยการเปลี่ยนรูปแบบเป็นรายการ "เดินหน้าประเทศไทยวัยทีน" เมื่อเดือน ก.พ. 2561 แต่ถูกวิจารณ์ในเรื่องการผลิตรายการที่ไม่ทันสมัย และตั้งแต่ 21 ก.ค. 2561 เป็นต้นมาก็ปรับรูปแบบโดยใช้ดารา นักแสดงมาร่วมรายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net