‘เสรีรวมไทย’ ย้ำคำเดิมอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ชี้พรรคอันดับ 2 อย่าเสียมารยาทจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

26 มี.ค. 2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พรรคยืนยันจุดยืนมาโดยตลอดว่าเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย และไม่เอาเผด็จการ ประเทศต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นประชาชนจึงจะอยู่รอดได้ รัฐบาลเดิมที่ปกครองบ้านเมืองมาทำให้ประเทศประสบปัญหามีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น คนจนเพิ่มมาขึ้น มีความเหลื่อมล้ำสูง ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่สามารถแก้ไขได้

“หากเราไปร่วมกับรัฐบาลที่ไม่มีความสามารถอย่างนั้น ก็จะทำให้ประชาชนจมปลักจมดิ่งไปด้วย จุดยืนเราอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย ตอนนี้ก็ยังไม่มีพรรคใดมาทาบทาม เพราะเราอาจจะเป็นพรรคเล็กได้ที่นั่งประมาณ 12 ที่นั่งเท่านั้น” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าพอใจกับผลการเลือกตั้งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ความจริงพรรคควรได้ที่นั่งมากกว่านี้ แต่จำนวนที่ได้นั่นคิดว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้มาก อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาที่ตั้งพรรคมา พรรคเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลมาตลอด จึงสงสัยว่ามีใบสั่งให้จัดการกับพรรคเสรีรวมไทยหรือไม่ หากคิดง่ายๆ ในหน่วยเลือกตั้งหนึ่งเราถูกทำลายให้เป็นบัตรเสีย 20 ใบ ทั้งประเทศมี 9 หมืนกว่าหนึ่ง ก็เท่ากับว่าคะแนนจะหายไปเกือบ 2 ล้าน และผู้สมัครเขตต่างๆ ก็แจ้งเข้าว่าคะแนนหายไป เช่นจันทบุรีเขต 2 ตอน 1 ทุ่ม มีคะแนนอยู่ 17,000 และผ่านไปชั่วโมงเดียวคะแนนเหลืออยู่แค่ 700

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างในการเข้าร่วมรัฐบาล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า ต้องคำนึงประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่มาคำนึงถึงผลประโยชน์ของพรรคการเมือง และพรรคที่ได้จำนวน ส.ส. อันดับ 1 ควรจัดตั้งรัฐบาลก่อน สำหรับเสรีรวมไทยไม่ได้ไปยื่นข้อเสนอขอกระทรวงใหญ่อะไร เพราะวันนี้ต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก

“หลังจากผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลก็ควรเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ให้เป็นผู้ริเริ่มจัดต้นรัฐบาลก่อน พรรคที่ ส.ส. อันดับ 2 อันดับ 3 ไม่ควรจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาล ถึอว่าเสียมารยาทอย่างยิ่ง พรรคที่ 2 ที่ไปชิงตัวพรรคนั้น พรรคนี้ เพื่อแย่งเป็นรัฐบาลผมถือว่าเสียมารยาทมาก และไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเลย.... ควรเคารพกติกาให้พรรคที่เขามีจำนวน ส.ส. มากที่สุดเป็นผู้ตั้งรัฐบาล” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท