6 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลฝั่งประชาธิปไตย ‘มิ่งขวัญ’ แช็ตยันร่วมด้วยแต่ติดภารกิจ

6 พรรคการเมือง ร่วมลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. รวมเสียงว่าที่ ส.ส.ได้มากกว่า 250 เสียง ขณะที่ 'ภูมิธรรม' บอก 'มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์' ตอบตกลงส่ง 6 เสียงให้แล้วแต่ติดภารกิจมาไม่ได้ พร้อมรวมตัวไปพบ กกต. จี้เปิดผลคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนวันที่ 9 พ.ค. ด้าน 'อนาคตใหม่' เตือนดึงดันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้วใช้ ส.ว. หนุนตั้งนายกฯ จะนำไปสู่ทางตัน ชี้นายกฯ ควรมาจากพรรคที่ได้ ส.ส. อันดับ 1 คือสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 27 มีนาคม ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย รวม 6 พรรค นัดหารือจัดตั้งรัฐบาล มีแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค เดินทางมารอต้อนรับตัวแทนจากพรรคการเมืองที่จะมาร่วมแถลงจับมือเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมด้วย โดยภูมิธรรมยืนยันว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่มีจุดยืนร่วมกับฝั่งประชาธิปไตย แต่วันนี้ไม่ได้มาร่วมแถลง เพราะติดภารกิจ

เวลา 10.45 น. พรรคเพื่อไทยซึ่งครองที่นั่งสูงสุดในสภาพร้อมพรรคร่วมรัฐบาลแถลงข่าวยืนยันการจัดตั้งรัฐบาล

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์​ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย​ระบุว่า พรรคการเมืองบนเวทีมีเจตนารมณ์หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. จึงยืนยันว่าจะทำตามสัญญาประชาคม และเจตนารมณ์ของประชาชนที่ได้เลือกพวกเรามา ขณะนี้แม้ตัวเลขยังไม่นิ่ง แต่ก็ไม่ต่ำกว่า 255 เสียงสำหรับพรรคที่ประกาศตัวชัดเจน แต่ยังมีพรรคอื่นที่พูดคุยกันอีก

“ถือว่าพรรคในฝั่งประชาธิปไตยได้รับความไว้วางใจ ได้รับฉันทานุมัติมากที่สุด ขณะนี้แม้ตัวเลขจะยังไม่นิ่งแต่ก็ได้ไม่ต่ำกว่า 255 เสียง ถือว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้รับเสียงข้างมาก ได้ฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนแล้ว" และ "ต้องทำเจตนารมณ์ของประชาชนคือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเดินหน้าตั้งรัฐบาลของฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้" สุดารัตน์กล่าว

ต่อมาธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่ 5 ประการ คือ

1. ยืนยันว่าจะร่วมกับพรรคประชาธิปไตย แม้ว่าจะมีอุปสรรคแค่ไหนก็ตาม

2. อยากเชิญชวนพรรคการเมืองอื่น ที่เคยกล่าวไม่สืบทอดอำนาจคสช. มาร่วมกันต่อต้านอำนาจคสช.

3. ยืนยันว่านายกฯ ควรมาจากพรรคที่ได้ ส.ส. อันดับ 1 นั้นก็คือ คุณหญิงสุดารัตน์

4. ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยที่ใช้กลไก ส.ว. เป็นตัวหนุน พรรคการเมืองเสียงข้างน้อย จะนำไปสู่ทางตัน

5. เรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่บริสุทธิ์ยุติธรรม รวมถึงการเปิดคะแนน เพื่อให้สาธารณะได้ตรวจสอบ

สุดารัตน์ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองอื่นมาร่วมกันเอาประชาธิปไตยกลับคืนมา ถ้าพรรคการเมืองไม่ร่วมกันทำภารกิจหยุดยั้งสืบทอดอำนาจกันในวันนี้ จะเป็นตราบาปไปอีกยาวนาน” พร้อมทั้งกล่าวว่าทั้ง 6 พรรคจะพบ กกต. เพื่อขอให้มีการเปิดผลคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนวันที่ 9 พ.ค.

ต่อมาเวลา 11.39 น. ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ทีวี อ้างว่าได้แช็ตสอบถามมิ่งขวัญ โดยในเวลา 11.06 น. มิ่งขวัญตอบว่า "ยืนยันอยู่ทางฝั่งประชาธิปไตยครับ" และ 11.14 น. ได้ตอบเพิ่มว่า "ถามพี่อ้วนภูมิธรรมรู้เรื่องครับ" ทั้งนี้บนเวทีแถลงข่าว ภูมิธรรมได้แถลงด้วยว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมกับเพื่อไทย และยังส่งสารผ่านแกนนำเพื่อไทยมาแล้วว่าสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล

ภาพของการแช็ตไลน์ระหว่างผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์และมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท