Skip to main content
sharethis

นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงยังไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ยันจะรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และรอพระราชพิธีเสร็จสิ้นก่อน ด้านพล.อ.ประวิตร พูดเหมือนกันจะจัดตั้งรัฐบาลต้องรอหลังราชพิธีฯ

27 มี.ค. 2562 ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยอาจจะเสนอ อนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการกระทำจากฝั่งเพื่อไทยเท่านั้น เพราะพรรคภูมิใจไทยยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือ จะรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ส่วนเรื่องการตัดสินใจทางการเมืองนั้น เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย และ 7 ผู้นำพรรคการเมืองเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นการกดดันพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ศุภชัยกล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่ขอแสดงความเห็น ขณะนี้การเมืองยังไม่เริ่มนับหนึ่ง เพราะยังนับคะแนนไม่เสร็จ จึงขอให้ใจเย็นๆ

เมื่อถามถึงข้อทักท้วงของสังคมกี่ยวกับการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งของกกต.ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังประกาศไม่ครบ 100 % นายศุภชัย กล่าวว่า ถือว่าเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งระบุว่าการรับรองผลการเลือกตั้งวันสุดท้ายคือวันที่ 9 พ.ค. ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยจะรอจนถึงวันสุดท้าย โดยโหมดของประเทศตอนนี้ควรโฟกัสไปที่พระราชพิธีสำคัญของประเทศ การเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว หากพบว่าที่ใดต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ กกต. ก็จัดการไป พรรคไม่มีความเห็นเรื่องนี้จนกว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

พล.อ.ประวิตรชี้จัดตั้งรัฐบาลต้องรอหลังงานพระราชพิธี

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยต้องการจะรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่ายังไม่สามารถตั้งได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 

เมื่อถามว่า การตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนยังไม่รู้ แต่ต้องหลังวันที่ 9  พ.ค. ไปแล้ว

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้มาขอคำปรึกษา พล.อ.ประวิตร หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ไม่คุย ตนไม่ได้เกี่ยวข้องการเมือง ไม่ได้เกี่ยวอะไร ตนจะไปเกี่ยวอะไร 

ซักว่า เพราะ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง รองนายกฯ กล่าวว่า “ไม่หรอก ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมีตั้งเยอะแยะ ทำไมต้องมาหาผม ผมไม่ยุ่ง” 

ถามต่อว่า ควรจัดตั้งรัฐบาลก่อน หรือหลังงานพระราพิธีบรมราชาภิเษก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องจัดตั้งหลังงานพระราชพิธีเสร็จแล้ว 

เมื่อซักต่อว่า พรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ควรต้องรอหลังงานพระราชพิธีฯ ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่รู้ แต่ที่เราวางแผนไว้ก็อย่างนั้น แต่ยังไงผมไม่รู้เรื่องหรอก”
 

เรียงเรียจาก: โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net