Skip to main content
sharethis

'อนาคตใหม่' ชี้ 6 พรรคผนึกต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ ไม่มีเงื่อนไขการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง หรือต่อรองตั้งรัฐบาล ชวนพรรคที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชนว่า ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ คสช. มาร่วมมือกัน พร้อมจี้ กกต.เปิดคะแนนรายหน่วย

27 มี.ค.2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการลงนามร่วมสัตยาบันกับพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เป็นการแสดงจุดยืนที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.ไม่มีเงื่อนไขการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง หรือต่อรองตั้งรัฐบาล ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ และเชื่อมั่นว่าหากพรรคการเมืองสามารถร่วมมือกันแบบนี้ได้ จะสามารถหยุดยั้งอำนาจเผด็จการได้ โดยขอเชิญชวนพรรคการเมืองที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชนว่า ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ คสช. มาร่วมมือกัน 

“นอกจากนี้ขอตั้งข้อสงสัยไปยัง กกต. ว่าการเลือกตั้งผ่านไป 3 วันแล้ว แต่ทำไมยังไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ ซึ่งการนับคะแนน การประกาศผลคะแนน การตรวจสอบข้อร้องเรียน และการรับรองผลการเลือกตั้งเป็นคนละส่วนกัน แต่ในขณะนี้ กกต.เอากรอบเวลามาเป็นข้ออ้างในการเปิดเผยคะแนน การเลือกตั้งครั้งนี้กกต.ได้ออกระเบียบมาข้อหนึ่งให้แสดงผลอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 ซึ่งในกฎหมายเลือกตั้งระบุเพียงแค่เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ร้อยละ 95 เพื่อให้เปิดประชุมสภาได้เท่านั้น  จึงเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยคะแนนดิบทั้งหมดทันที ประชาชนกำลังจับตามองการทำงานของ กกต.ดังนั้น ควรพิสูจน์ตัวเองต่อสาธารณะชนทันทีว่าเป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริงหรือไม่ และขอให้พี่น้องสื่อมวลชน ตั้งข้อสงสัยนี้ นำไปถามกับ กกต.ว่า เหตุใดจึงไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ เหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา ซึ่งไม่เกิน 7 ชั่วโมงก็รู้ผลคะแนนทั้งประเทศ” ปิยบุตร กล่าว

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการเดินทางไปทวงถามความโปร่งใสต่อกกต.ว่า เป็นภาระกิจของพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้กกต.เปิดเผยข้อมูลคะแนนทั้งหมด ตามนโยบาย open data ที่เราเคยหาเสียงไว้กับประชาชน และเช่นเดียวกันที่วันนี้ 6 พรรคการเมืองที่ผนึกกำลังกัน ก็ได้ส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือขอให้เปิดเผยผลคะแนนดิบรายหน่วย เพื่อแสดงให้เห็นความโปร่งใสในการเลือกตั้ง

“ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐตั้งข้อสงสัยว่าทำไมพรรคฝั่งประชาธิปไตย รีบร้อนรวบรวมเสียงข้างมากทั้งทีคะแนนยังไม่นิ่ง ก็ขอถามกลับไปยังพรรคพลังประชารัฐว่า ทำไมถึงพูดว่าคะแนนยังไม่นิ่ง คำถามนี้มีนัยยะสำคัญอย่างไรหรือไม่ ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่าการรวมตัวของทั้ง 6 พรรคไม่ชอบธรรม ทั้งที่พรรคพลังประชารัฐมีคะแนนดิบมากที่สุดนั้นไม่เป็นความจริง เพราะถ้าจะดูคะแนนดิบ แค่ของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ก็มากกว่าคะแนนของพลังประชารัฐแล้ว แต่ที่สำคัญการเลือกนายกรัฐมนตรีในประเทศไทยใช้การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรที่ได้เสียงอันดับหนึ่งมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล และแน่นอนว่า 6 พรรคคือพรรคการเมืองที่มีความชอบธรรมและต้องดำเนินการให้เกิดขึ้น เพื่อยับยั้ง ส.ว. 250 คน ไม่ให้มีอำนาจเหนือคะแนนเสียงที่ประชาชนเลือก ส.ส.เข้ามา” พรรณิการ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net