พรรคทหารแพ้คะแนนเสียงของประชาชน ประยุทธ์ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เช้าตรู่ หนึ่งนาฬิกา วันที่ 25 มีนาคม 93% ของคะแนนนับแล้ว ปรากฏว่าพรรคเผด็จการแพ้คะแนนเสียงทั่วประเทศ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐและเลือกพรรคต้านทหารแทน

พรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนเสียง 7.2 และ 5.3 ล้านเสียงตามลำดับ ถ้ารวมกับคะแนนเสียงของพรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ ประชาชนที่เลือกพรรคต้านทหารมีทั้งหมด 13.8 ล้าน หรือ 39% ของทั้งหมด

พรรคพลังประชารัฐของทหารได้ 7.7 ล้านเสียง ถ้ารวมกับ 3.2 ล้านเสียงของพรรคภูมิใจไทย และ 0.3 ล้านเสียงของพรรครวมพลังประชาชาติของสุเทพ ประชาชนสนับสนุนพรรคที่อวยเผด็จการแค่ 11.2 ล้าน หรือ 32%

พรรคประชาธิปัตย์ถือว่าพ่ายแพ้อย่างรุนแรงเพราะได้แค่ 3.3 ล้านเสียง ในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคนี้ได้ 11.4 ล้านเสียง ส่วนตระกูลของสุเทพเสียคะแนนเสียงจนเกือบสูญพันธ์ ได้สส.เขตแค่คนเดียว

ผมคาดว่าสลิ่มเสื้อเหลืองเทคะแนนที่เคยให้ประชาธิปัตย์ไปสู่พรรคทหาร พวกนี้คงอยากจะสนับสนุนประยุทธ์โดยตรงแทนที่จะสนับสนุนเผด็จการผ่านพรรคประชาธิปัตย์

การคำนวณจำนวนที่นั่งในรัฐสภาเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเพราะสูตรใหม่ที่เผด็จการนำเข้ามาใช้ แต่จากจำนวน สส. เขต 350 ที่นั่ง ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีที่นั่งเขตมากที่สุดคือ 131 ที่นั่ง เทียบกับพรรคทหารที่ได้แค่ 103 ที่นั่ง

ถ้ารวมจำนวน สส.เขตของพรรคต้านทหาร พรรคเหล่านี้ได้ 162 ที่นั่ง (อนาคตใหม่ได้ 26 ที่นั่ง) ซึ่งมากกว่าพรรคทหารกับพรรคภูมิใจไทยที่ได้แค่ 142 ที่นั่ง

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ได้เพียง 30 ที่นั่ง

สรุปแล้วผลการเลือกตั้งณเวลานี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธเผด็จการประยุทธ์ แต่เราทราบดีว่ามันอยากจะใช้เสียงของ สว. แต่งตั้งเพื่อดันให้ตัวมันเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราต้องฟันธงว่าไม่มีความชอบธรรมแต่อย่างใด

ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยคงต้องต่อสู้ต่อไปเพื่อไม่ให้ประยุทธ์โกงการเลือกตั้ง และเพื่อสร้างสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยแท้จริงในสังคมของเรา

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: turnleftthai.wordpress.com/2019/03/24

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท