ม.เกษตรฯ เบรกล่าชื่อถอด กกต. อ้างมหาลัยไม่ยุ่งการเมือง นิสิตต้องย้ายไปข้างถนน

ไล่แล้วไล่อีก เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห้ามนิสิตตั้งโต๊ะล่าชื่อถอดถอน กกต. ภายในมหาวิทยาลัย อ้างไม่ขอใช้พื้นที่ก่อน และอ้างมหาวิทยาลัยไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง สุดท้ายนิสิตต้องย้ายไปตั้งจุดลงชื่อข้างถนนหน้ามหาวิทยาลัย ‘ประตูพหลโยธิน’

28 มี.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ ผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์ให้ร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทางเว็บไซต์Chang.org ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วเกือบ 800,000 คน แต่ในทางปฏิบัติไม่สามารถนำรายชื่อเหล่านั้ไปยื่น ถอดถอน กกต. ได้ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มอส.' จึงได้โพสต์กิจกรรมโต๊ะล่ารายชื่อ พร้อมร่วมระดมสมองหาทางผลักดันขั้นต่อไป "รวมเป็นหนึ่งเสียงในการพิสูจน์ความโปร่งใส" สามารถร่วมลงชื่อได้นามจุดต่างๆดังนี้ 1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : ตึกสามคณะรัฐศาสตร์ 2. ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต : อาคารเรียนรวม 3. ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง : อาคารเรียนรวม 5 ชั้น และ 4. พระจอมเกล้าธนบุรี : ลานลุงหนุ่ม (CB 1)

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก อรัญญิกา จังหวะ นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีบัณฑิต ซึ่งจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอน กกต. ว่า ระหว่างตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอนที่บริเวณหอสมุดของมหาวิทยาลัย ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาถ่ายรูปขณะตั้งโต้ลงชื่อ และมีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมาแจ้งว่า ไม่สามารถให้ทำกิจกรรมการได้เนื่องจาก ไม่ได้ขอใช้พื้นที่กับมหาวิทยาลัยก่อน จึงได้ย้ายที่ทำกิจกรรมไปยังตึกสังคม ปรากฎว่าได้มีหน่วยรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวนหนึ่งมาที่นี่ และทางมหาวิทยาลัยก็ปิดประกาศห้ามมิให้นิสิตทำกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยระบุด้วยว่า  มหาวิทยาลัยไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง

อรัญญิกา ระบุว่า ระหว่างที่ตั้งโต๊ลงชื่ออยู่นั้น ได้ที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเข้ามาห้ามไม่ให้นิสิตบางคนได้ร่วมลงชื่อด้วย ทางกรรมจึงจำเป็นต้องย้ายศถานที่ลงชื่อออกไปด้านนอกมหาวิทยาลัย โดยเวลานี้ได้ตั้งจุดลงข้างถนน บริเวณทางเข้าออกมหาวิทยาลัยประตูพลโยธิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท