Skip to main content
sharethis

 

 

28 มี.ค.2562 ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แถลงผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการ โดยเป็นผลนับคะแนน 100% จน สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดต นายกฯ พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่ามี ผู้มาใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 74.69% จำนวนเพิ่มเป็น 38,268,375 คน และ ระบุว่า ว่ามี #บัตรเกิดใหม่ในหีบ 4,493,145 ใบ เมื่อเทียบกับที่ กกต.แถลงเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น 

ส่งผลให้เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา #บัตรเกิดใหม่ในหีบ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ในทวิตเตอร์ติดต่อกัน นอกจากนี้ #บัตรเขย่ง ขึ้นอันดับ 2 ด้วยเช่นกัน

สำหรับ #บัตรเขย่ง นี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เกิดขึ้นหลังจากที่ กฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ กับบัตรที่ใช้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ ส่วนการสอบทานไปยังหน่วยลงคะแนนถ้าหน่วยใดรายงานผิดนั้นก็สามารถสอบทานได้ว่าเกิดการผิดพลาดที่หน่วยเลือกตั้งใด

ที่มา trends24.in/thailand/ บันทึกเมื่อ 20.40 น. วันที่ 28 มี.ค.62

ส่วนกรณีที่จำนวนบัตรดีไม่ตรงกับการคำนวณคะแนนรวมของทุกพรรคการเมืองนั้น กฤช กล่าวว่า อาจมีสาเหตุมาจากนับบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง ที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการนับ แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบกับคะแนนรวมเพราะคะแนนมีการนับและเขียนไว้อย่างชัดเจนที่กระดานในหน่วยเลือกตั้งของทุกหน่วย ทั้งนี้ความผิดพลาดเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ที่ผ่านมาพบการเขย่งของบัตรเช่นนี้เหมือนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net