Skip to main content
sharethis

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์อัด กกต. หลังอ้างประเด็น 'บัตรเขย่ง' เพราะคนทนรอคิวไม่ไหว เลยรับบัตรแล้วกลับบ้านไปก่อน งงเป็นไปได้อย่างไร ขอ “อย่าให้การกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทย ต้องบอบช้ำไปกว่านี้” เรียกร้อง กกต. ขอเหตุผลใหม่ที่ดีกว่านี้ได้ไหม

29 มี.ค.2562 ภายหลังจากวานนี้ กฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ กับบัตรที่ใช้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ ส่วนการสอบทานไปยังหน่วยลงคะแนนถ้าหน่วยใดรายงานผิดนั้นก็สามารถสอบทานได้ว่าเกิดการผิดพลาดที่หน่วยเลือกตั้งใด

ต่อมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน กกต. อีกครั้ง โดยที่ #บัตรเขย่ง ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ (29 มี.ค.62) สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดต นายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์วิจารณ์คำชี้แจงของ กกต. ดังกล่าวว่า ถ้ายังจะแก้ตัวด้วยเหตุผลบัตรเขย่ง อีกต่อไป ตนจะไม่ทน พร้อมตั้งคำถามว่า กกต. อ้างว่าคนทนรอคิวไม่ไหว เลยรับบัตรแล้วกลับบ้านไปก่อน มันเป็นไปได้เหรอ เพราะคนต่อคิวแล้วรอไม่ไหวกลับบ้านไปก่อน อันนี้พอเข้าใจได้ แต่ต่อคิวจนเซ็นชื่อ และรับบัตรไปแล้ว ยังจะต้องต่อคิวอะไรอีก ก็แค่เดินไปกากบาทแล้วหย่อนบัตรลงหีบ เกิดจะรอไม่ไหวอะไรกันตอนนี้

สุดารัตน์ ตั้งคำถามต่อจาก กฎเหล็ก 7 ข้อของ กกต. ระบุไว้ในข้อ 2. ชัดเจนว่า “ห้ามมิให้นำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี” ดังนั้นเมื่อกฏหมายกำหนดแบบนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ปล่อยให้คนรับบัตร เดินลอยนวลออกจากหน่วยเลือกตั้งได้อย่างไร กกต.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อ้างเหตุผลที่ผิดกฎหมายได้ด้วยเหรอ 

บางคนอาจไม่ทราบว่า #บัตรเขย่ง นี่คือกลไกที่พวกซื้อเสียงนำมาสู้กับแคมเปญ รับเงินหมากาพรรคอื่น พวกที่ซื้อเสียง และ พวกที่สั่งลูกน้องให้ไปกาเบอร์นาย เขาใช้วิธีเอาบัตรออกไปนอกหน่วย แบบที่ กกต.เรียกว่าบัตรเขย่งนี่แหละคะ เอาบัตรไปกาข้างนอกหน่วย แล้วให้คนที่จะเข้าไปลงคะแนนแอบเอาเข้าไปด้วย พอรับบัตรใหม่มาก็เก็บใส่กระเป๋า หยิบเอาบัตรที่กาไว้แล้วหย่อนใส่หีบแทน เสร็จแล้วก็วนบัตรใหม่เอามาให้คนข้างนอกกาแล้ววนคนใหม่เข้าไปแบบนี้เรื่อยๆจึงทำให้ #บัตรเขย่ง1ใบออกลูกได้เป็นร้อย

“อย่าให้การกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทย ต้องบอบช้ำไปกว่านี้” สุดารัตน์ โพสต์และเรียกร้องต่อ กกต.ด้วยว่า ขอเหตุผลใหม่ที่ดีกว่านี้ได้ไหม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net