Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นคาดการเลือกตั้ง อปท. อาจจะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมในเดือน ก.ค. เป็น ส.ค. หรือ ก.ย. ทั้งนี้จะต้องรอความชัดเจนภายหลังวันที่ 9 พ.ค. 2562

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค Suttipong Juljarern

30 มี.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้สนใจสอบถามแนวทางการทำหน้ารักษาการของผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งใช้มาตรา 44 ให้ทำหน้าที่รักษาการตามอำนาจหน้าที่เดิม เนื่องจากผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่น ในองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่งทั้งประเทศหมดวาระการดำรงตำแหน่งทั้งใน กทม. และเมืองพัทยาในฐานะ อปท.รูปแบบพิเศษ รวมทั้ง อปท.รูปแบบทั่วไปประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาลทุกระดับ

“ขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจว่าขณะนี้ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นทั้งหมด จะต้องทำหน้าที่รักษาการเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ต่อไป จนกว่ารัฐบาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จากการใช้มาตรา 44 หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง คาดว่าการเลือกตั้ง อปท. อาจจะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมในเดือน ก.ค. เป็นเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. 2562 ทั้งนี้จะต้องรอความชัดเจนภายหลังวันที่ 9 พ.ค. 2562 ซึ่งจะมีจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เพื่อไปทำหน้าที่ได้ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่”นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net