ใบตองแห้ง: ใครว่าฝ่าย ปชต.แพ้

ดิ้นพล่าน! หลัง 6+1 พรรคทำสัตยาบัน ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ยืนยันจับมือตั้งรัฐบาล หรือถ้าเป็นฝ่ายค้าน ก็เป็นด้วยกัน

บิ๊กป้อมโวยวาย ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต้องรอหลัง 9 พ.ค. ปัดโธ่ ใครก็รู้ เขายังไม่ได้ตั้งรัฐบาล เพียงแต่หลังเลือกตั้งทุกครั้งตามประเพณีประชาธิปไตย พรรคอันดับหนึ่งรวมเสียงได้ ก็ประกาศตัวไว้ก่อน จากนั้นจึงรอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง เปิดสภาจึงเริ่มกระบวนการ ตั้งได้หรือไม่ได้ ค่อยว่ากัน

คสช.ก็ออกมาปราม จับขั้วสร้างความแตกแยก โห เขาแตกมาตั้งแต่หาเสียง 7 พรรคประกาศชัดไม่เอาลุง นี่แค่มาทำสัตยาบัน ยืนยันกับประชาชนที่เลือก ว่าจะไม่ทรยศต่อคำมั่นสัญญา

วิษณุ เครืองาม เย้ยว่าอยากช่วงชิงอะไรก็ทำไป แต่ไม่มีผลจริงจัง มีผลด้านจิตวิทยาเท่านั้น จับมือลงสัตยาบัน ถึงเวลาจริงๆ ก็ยังเปลี่ยนได้

ดูถูกกันเกินไปไหม ใช่ละ สัตยาบันไม่มีความหมายอะไร แต่สัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนล่ะ จะผิดคำพูดได้ไง

ยกตัวอย่างมิ่งขวัญ ไม่ไปลงสัตยาบัน แต่ยืนยันรักษาคำพูด สื่อก็ยังเขย่า ลุงมิ่งเบี้ยวแหงๆ ทั้งที่คลิปเสียงลุงมิ่งประกาศไม่เอาลุงตู่ ยังก้องหูจากหลายเวที ลองผิดคำพูดสิ โลกโซเชี่ยลเอาตาย แห่แชร์เป็นล้านๆ เย้ยหยันไยไพ ลุงมิ่งจะแก้ผ้าคลุมปี๊บเข้าทำเนียบ ก็ให้รู้ไป

เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย เพื่อชาติ ประชาชาติ ยิ่งแล้วใหญ่ ร่วมกับลุงตู่ไม่ได้ เหมือนไฟกับน้ำมัน

พรรคพลังประชารัฐก็เดือดจัด ใช้วาทกรรมนักขายตรง 7 พรรคฉกฉวยโอกาส อ้างเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้อย่างไร ไม่เห็นหัวพรรค popular vote อันดับหนึ่ง

ใช่เลยครับ แต่ต้องพูดให้ชัดๆ คนเลือกพรรคพลังประชารัฐ ตัวเลขล่าสุด 8.4 ล้านเสียง รวมพรรคลุงกำนัน พรรคน้อมนำพระพุทธเจ้า ราว 8.9 ล้าน เป็นคนที่เลือกลุง

แต่คนที่เลือก 7 พรรคซึ่งประกาศเสียงดังฟังชัด ไม่เอาลุง ต้านสืบทอดอำนาจ แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปกองทัพ ได้รับ popular vote รวมกัน 16.5 ล้านเสียง

เอาลุง 8.9 ล้าน ไม่เอาลุง 16.5 ล้าน จากบัตรดี 35.5 ล้าน ใครชนะกันแน่

นี่ยังไม่นับประชาธิปัตย์ ซึ่งมาร์คประกาศไม่เอาลุง ถึงแม้แพ้ย่อยยับ ต้องลาออกไปกอดแมว ก็ยังมี 3.9 ล้านเสียง แม้ทิศทาง กึ๊กกั๊ก ก็ควรอนุมานว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่ร่วมทั้งลุงและเพื่อไทย

16.5 ล้านมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ภายใต้กติกาเอาเปรียบ ภายใต้อำนาจ คสช.ด้วยซ้ำ ถามว่า 8.9 ล้านล่ะ มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยไหม ก็ใช่นะ ต้องยอมรับ คะแนนทุกพรรคมาจากการหย่อนบัตรของประชาชน

แต่ทำไม 8.9 ล้านจึงดูเหมือนได้เปรียบ ก็เพราะกติกา 250 ส.ว.นั่นไง ถ้าเป็นกติกาปกติ 7 พรรครวมเสียงได้ร่วมครึ่ง แม้ผลล่าสุดออกมาไม่ถึงก็ใกล้เคียง พรรคอื่นก็จะสนับสนุน เข้าร่วมรัฐบาล เพราะเห็นชัดว่าอีกฝ่ายไม่มีทางตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ เช่นเลือกตั้ง 2550 พรรคพลังประชาชนได้ใกล้ครึ่ง พรรคชาติไทยก็ยินดีร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับความพ่ายแพ้

แต่นี่ทำไมพรรค 110 กว่ายังเสียงดัง ก็เพราะต้องการแค่ 126 ส.ส.+250 ส.ว.ลุงตู่ตั้ง ก็ตั้งลุงตู่เป็นนายกฯ ได้ อย่างนี้จะเรียกว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้อย่างไร

ใครยอมรับกติกาเอาเปรียบ ชงเอง กินเอง ก็ไม่ควรเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ยิ่งใช้กติกาพิเศษ แคนดิเดตนายกฯ ยังอนุมัติงบได้ในโค้งสุดท้าย ออกรายการคืนวันศุกร์พร้อมขึ้นเวทีหาเสียง จะเรียกว่าพรรคฝ่ายอะไร

7 พรรคก็รู้ เป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะต้องใช้ถึง 376 เสียงจึงสามารถปิดสวิตช์ ส.ว. แต่เขาทำสัตยาบันเพื่อให้เห็นความไม่ชอบธรรมของกติกา ขณะเดียวกันก็ส่งสารบอกสังคมว่า อีกฝ่ายตั้งนายกฯ ได้นะ แต่ตั้งรัฐบาลลำบาก เพราะต่อให้รวมทุกพรรคเล็กเกิน 250 นิดหน่อย ก็ไม่มีเสถียรภาพ ประชาธิปัตย์ก็แตก 2 เสี่ยงไม่ลงกัน ตั้งครม.ใหม่เมื่อไหร่ หมด ม.44 ก็นับถอยหลังได้เลย

แล้วจะทำไง จะกลับสู่วงจรอุบาทว์ ตีชิงวิ่งราว ส.ส.งูเห่า ก็เอาที่สบายใจ ไหนว่าจะเป็นรัฐบาลธรรมาภิบาล คนดีปกครองบ้านเมือง ส.ส.คนไหนทรยศอุดมการณ์ ก็โดนสังคมประณาม ประชาชนฮือไล่

จะหวังให้ กกต.แจกใบเหลืองใบส้มระนาว ก็เป็นไปไม่ได้ ถ้าแจกก็เจอทุกฝ่าย ขืนแจกฝ่ายเดียว กกต.ที่โดนล่าชื่อไล่เป็นล้านคงเอาตัวไม่รอด แล้วเอาที่สบายใจ แจกเพื่อไทย ก็อนาคตใหม่โผล่ แจกอนาคตใหม่ ก็มีเพื่อไทยแทน แต่แจกพลังประชารัฐเมื่อไหร่ ระวังไม่ได้กลับมา

ทางสุดท้าย ล้มเลือกตั้งอีกหรือ ขำตาย ก็ป่าวประกาศว่าพลังประชารัฐชนะ จะล้มเลือกตั้งได้ไง

7 พรรคส่งสารให้เห็นแล้วว่า การเลือกตั้งตามกติกาพิกลพิการเข้าสู่ทางตัน พวกท่านที่ผูกเงื่อนตายจะแก้อย่างไร พวกเขาจะรอดู โดยตั้งการ์ดไว้อย่างรัดกุม

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2361494

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท