Skip to main content
sharethis

'อาโละ อาซังกู่' ผู้ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย อาสาสมัครชาวบ้านดับไฟป่าเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่จากการพลัดตกภูเขาศีรษะกระแทกพื้นจนเสียชีวิตที่ จ.เชียงราย โดยในวันนี้ (31 มี.ค.) คุณภาพอากาศภาคเหนือยังวิกฤตหนักสุดที่ อ.แม่สาย สถาบันการศึกษาใน จ.เชียงราย ประกาศงดการเรียนการสอน 1-2 เม.ย. 


แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

31 มี.ค. 2562 สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ รายงานว่าว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้แจ้งรายงานถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ว่าในช่วงที่เกิดไฟไหม้ป่าตามพื้นที่สูงเขตระหว่างหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ในเวลา 01.00 น.ทางหน่วยงานต่างๆ ใน อ.แม่ฟ้าหลวง ได้ระดมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่​และอาสาสมัครชาวบ้าน เข้าไปดับไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามต่อไปแต่ขณะที่ปฏิบัติการได้มีนายอาโละ อาซังกู่ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย​ และได้ร่วมในการดับไฟเกิดพลัดตกจากภูเขาศีรษะกระแทกพื้นจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลังเกิดเหตุชาวบ้านช่วยกันเก็บกู้ศพขึ้นมาจากช่องเขาแล้ว

คุณภาพอากาศภาคเหนือยังวิกฤตหนักสุดที่ อ.แม่สาย


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือยังวิกฤตเช้านี้ (31 มี.ค.) กรมควบคุมมลพิษระบุ 9 จังหวัดภาคเหนือ มี 14 พื้นที่ได้รับผลกระทบค่า PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีแดง หนักสุดที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดได้ 352 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็น จ.แม่ฮ่องสอน 245 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 95-187 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งนำรถดับเพลิงฉีดพ่นละอองน้ำทั่วทั้งจังหวัด จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น โดยที่ จ.เชียงราย มีรายงานว่าหน้ากากอนามัยขาดตลาดมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ มีการแจกหน้ากากไปแล้วกว่า 1 ล้านชิ้น

ขณะที่ภาพรวมจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนใหญ่พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่อนุรักษ์มากถึง 1,151 จุด จ.แม่ฮ่องสอน มากสุด 407 จุด รองลงมาเป็น จ.เชียงใหม่ 193 จุด จ.เชียงราย 137 จุด ซึ่งทุกภาคส่วนยังเดินหน้าดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

สถาบันการศึกษาใน จ.เชียงราย ประกาศงดการเรียนการสอน 1-2 เม.ย. 

เพจมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง MFU ได้เผยแพร่ประกาศงดการเรียนการสอน โดยระบุว่าเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจึงขอประกาศ งดการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 1 – 2 เมษายน 2562 และของดกิจกรรมหรือให้บริการพื้นที่โล่งแจ้งที่สุ่มเสี่ยงต่อหมอกควัน เช่น สนามกีฬา

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะเปิดให้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา (ห้องสมุด) ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้บริการ Clean Room ที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ที่โซนสบาย รวมถึงการเปิดห้องประชุมประดู่แดง 1และ 2 อาคารเอนกประสงค์ (E4) เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาหลบฝุ่นควัน และขอให้นักศึกษา-บุคลากรดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่เหมาะสมตลอดเวลา

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและดักจับฝุ่นควันภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยอยู่ตลอดทั้งวัน รวมถึงการลาดตระเวนตรวจพื้นที่ป่าโดยรอบมหาวิทยาลัยไม่ให้มีการจุดไฟเผาโดยหน่วยเฉพาะกิจของมหาวิทยาลัยที่ทำเป็นประจำทุกปี

ในส่วนการปฏิบัติงานของบุคลากรยังคงให้มาปฏิบัติงานตามปกติจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

เช่นเดียวกับ เพจมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้เผยแพร่ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เรื่อง งดการเรียนการสอน เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจึงขอประกาศ งดการเรียนการสอน ในวันที่ 1-2 เมษายน 2562 และของดกิจกรรมหรือให้บริการพื้นที่โล่งแจ้งที่สุ่มเสี่ยงหมอกควัน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะเปิดให้บริการ Clean Room ดังนี้ 1.หอปรัชญารัชกาลที่ 9 2.ห้องสมุด ทุกคณะ/สำนักวิชา/ วิทยาลัย 3.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาหลบฝุ่นควัน ในส่วนการปฏิบัติงานของบุคลากรยังคงปฏิบัติงานตามปกติจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ประกาศ ณ วันที่ 31 มี.ค. 2562

ภาคีเครือข่ายเรารักดอยหลวงเชียงดาว ขอระดมทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่า

เบื้องต้นปัจจุบันองค์กรที่ประกาศความต้องการความช่วยเหลือในเขตประสบปัญหาหมอกควันพิษมีดังนี้

1. ภาคีเครือข่ายเรารักดอยหลวงเชียงดาว ขอระดมทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ เช่น เตาแมกนีโต เปลมุ้ง Firesheet อุปกรณ์เดินป่า ข้าวสาร เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำยาล้างจาน เครื่องอุปโภคและบริโภคแบบสำเร็จรูป เช่น อาหารสำเร็จรูปโรซ่า อาหารกระป๋อง เป็นต้น 
“บัญชี อรช บุญ-หลง ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เลขบัญชี 839-213-785-4”

2. เครือข่ายแก้ไขปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ รับบริจาคหน้ากากอนามัน N95 เพื่อนำมาแจกจ่ายประชาชน หรือสมทบทุน “บัญชี สถาบันวิจัยสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลขบัญชี 667-420-323-0”

3. หน้ากาก N95 ให้กับเจ้าหน้าที่และพี่น้องบริเวณ อำเภอสะเมิง ส่งได้ที่ คุณต้น คุ้มสะเมิง สะเมิงเซ็นเตอร์ 142 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 50250

4. หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมบริจาค หน้ากากอนามัย น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มชูกำลัง ปลากระป๋อง อาหารสำเร็จรูป เพื่อเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
บริจาคที่ สำนักงานหอการค้าจ.แม่ฮ่องสอน ธนาคารกสิกรไทย 030-1-13385-5

5. ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ขอรับบริจาค หน้ากาก N95 / เครื่องกรองอาการ และ วัสดุเพื่อกรองฝุ่น เช่น แผ่นกรองอากาศ,ไส้กรองอากาศ,พัดลมดูดอากาศ หรือ สนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ หรือบริจาคเงินติดต่อที่ “สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-010704-5

6. ขอรับบริจาค N95 ให้ประชาชน ติดต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย ติดต่อ ดร.นิอร โทร 089-635-4086

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net