อธิการ มรภ.พิบูลสงครามห้าม นศ. เข้าชื่อถอดถอนกกต. ด้านนิสิต ม.บูรพา โดนสันติบาลตามถึงบ้าน

1 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ซึ่งเป็นผู้โพสต์เฟสบุ๊คเชิญชวนเพื่อนักศึกษาร่วมเข้าเสนอชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีการนัดหมายตั้งโต๊ลงชื่อที่ หอประชุมศรีวชิรโชติ ชั้น 2 ในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

โดยนักศึกษาคนดังกล่าว เปิดเผยกับประชาไทว่า หลังจากที่ได้เผยแพร่นัดหมายในเฟสบุ๊คแล้ว พบว่า มีกระแสตอบรับที่ดีจากนักศึกษาในมหาวิทยาลัย มีหลายคนที่พร้อมร่วมเข้าชื่อยื่นถอดถอน กกต. แต่ในช่วงบ่ายวันนี้ ตนได้รับการติดต่อจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งได้รับการติดต่อจากอธิการบดีอีกที โดยสั่งให้มากำชับว่า ห้ามจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ในมหาวิทยาลัยโดยเด็ดขาด เนื่องจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สันติบาลว่า จะมีการจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอน กกต. ในมหาวิทยาลัย พร้อมสั่งห้ามใช้ชื่อของมหาวิทยาลัยไปเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก เพราะมหาวิทยาลัยไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง

ทั้งนี้นักศึกษาคนกล่าวได้ โพสต์เฟสบุ๊คยกเลิกจากจัดกิจกรรมแล้ว โดยระบุว่า “ขอยุติกิจกรรมลงรายชื่อถอดถอน กกต. นะครับ เนื่องจาก สันติบาลได้แจ้งไปทางอธิการบดี สั่งห้ามไม่ให้ผมทำกิจกรรมลงรายชื่อถอดถอน กกต. ขอโทษพี่น้องนักศึกษาชาวราชภัฏพิบูลสงครามที่มีความตั้งใจจะเข้าร่วมและให้การตอบรับในกิจกรรมนี้” 

วันเดียวกัน วัชรพล นาคเกษม นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยบูรพา ได้แจ้งกับประชาไทว่า วันนี้เวลาประมาณ 16.00 น. มีเจ้าหน้าที่สันติบาล เข้าไปที่บ้านที่อยู่ที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าเป็นการไปตามทะเบียนบ้าน โดยที่บ้านมีเพียงแค่ปู่ที่อยู่ในเวลานั้น วัชรพล ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบถามกับปู่ว่า ที่นี่ใช่บ้านของวัชรพลหรือเปล่า จะมาเช็คเรื่องแกนนำถอดถอน กกต เฉยๆ ไม่มีอะไร จากนั้นได้สอบถามว่า ตนเรียนอยู่ที่ไหน พ่อแม่ชื่ออะไร เบอร์โทรอะไร

วัชรพล ระบุว่า ระหว่างนั้นปู่ได้โทรมาสอบวถามตนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. หรือไม่ พร้อมเล่าว่ามีเจ้าหน้าที่สันติบาลมาที่บ้าน โดยมีการถ่ายรูปรอบตัวบ้าน ตนจึงขอคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง โดยเจ้าหน้าที่สันติบาลชี้แจงว่ารับคำสั่งมาอีกทีจากหน่วยข่าวกรองให้มาเช็คนักศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้

“ตอนนี้เราไม่รู้เลยว่ามีใครโดนแบบเราบ้างในช่วงที่ทุกคนออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการดำเนินงานของ กกต. กันอย่างต่อเนื่อง ความไม่ปลอดภัยที่เราคุ้นชินในช่วง 5 ปีที่ผ่าน ยังคงอยู่ ตราบใดที่สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกแทบจะทุกทางของเราถูกปิดกั้น” วัชรพล กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท