Skip to main content
sharethis

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อ ชี้บ้านเมืองเวลานี้มีการบิดเบือน รับสื่อโชเซียลมีเดียมีอานุภาพ กว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ ขอหยุดสร้างการแบ่งแยกเผด็จการ-ประชาธิปไตย ย้ำประเทศนี้อยู่กันแบบไทยๆ ซ้ายตกขอบ เรียนนอก อย่าดัดจริต คิดเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะเราเติบโตในประเทศนี้ เมื่อกรรมการตัดสินแล้ว ถ้ามาโทษกรรมการแบบนี้ การล้างแค้นก็ไม่มีวันจบ

2 เม.ย.2562 ณ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานี้โดยระบุว่า ได้เตรียมเรื่องที่จะพูดนี้มา 2 วัน ตอนแรกตั้งใจจะเขียนเป็นกระดาษให้สื่อมวลชน ได้ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักศาความสงบแห่งชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐได้ออกสารจากนายกฯ จึงคิดว่าจะเปิดใจโดยการให้สัมภาษณ์แทน และจะไม่ตอบคำถามอีกจนกว่าจะผ่านช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่าช่วงเวลานี้มีการบิดเบือนข้อมูลอยู่ และยอมรับว่ากองทัพมีจุดอ่อนในการใช้โชเซียลมีเดีย ทั้งยอมรับว่า สื่อโซเชียลทรงอานุภาพ กว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ แต่ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในกติกา อย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นทั้งคำว่า เผด็จการ และประชาธิปไตย

“ในด้านการยอมรับกติกา ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้าง ทั้งคำว่าเผด็จการ และประชาธิปไตย เป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ จึงผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างนั้นหรือ หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง เหมือนที่เกิดขึ้นมา ทุกวันนี้ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกา แล้วไปสู้ในสภา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถูกชี้นำด้วยเกมการเมือง จากพวกนักการเมืองเดิมๆ หรือซ้ายตกขอบ” ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ขอชื่นชมประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก แต่เมื่อเลือกไปทำไมนักการเมืองไม่จับมือแล้วไปสู้ในสภา ทำไมต้องเถียงกันให้ชาวโลกนั่งขำเรา ทั้งนี้สื่อมวลชนเองก็มาจากหลายสาย หลายความคิด แต่เราอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารด้วยกันทั้งสิ้น พร้อมย้อนถามอีกว่า เราเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ กรีดเลือดมาก็เป็นคนไทยทั้งนั้น และกองทัพบกก็ลูกหลานของพวกท่าน ขอร้องสื่อมวลชนช่วยสื่อสารสิ่งเหล่านี้ สู่ประชาชน นิสิต นักศึกษา เพราะเราเติบโตที่ประเทศนี้ เรียนที่นี่ รับปริญญาจากพระบรมวงศานุวงศ์ 

“ผมขอร้องนิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ที่ไปเรียนต่างประเทศ บางท่านได้ทุนราชการ ทุนจากในวัง ท่านเรียนระบอบประชาธิปไตยที่ใดไม่ว่า แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ เขามีวัฒนธรรมของตัวเองแตกต่างกัน เมื่อเราไปเรียนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่นๆ ย้อนถาม คสช. เป็นเผด็จการจริงหรือไม่อยากจะยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เขาเผด็จการจริงๆ นี่คือวัฒนธรรมระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขอให้รักกันเถิด นำความรู้ระบอบประชาธิปไตยของเขามา ต้องดูด้วย ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมา แล้วดัดจริต นี่คือแผ่นดินที่บรรพบุรุษ เสียเลือดเนื้อ วันนี้ผมพูดเยอะพูดแรง และขอฝากให้หยุดวาทกรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้สักที ทุกอย่างมันต้องเป็นไปตามครรลองใครไม่ดีก็ต้องพิสูจน์ด้วยงาน ด้วยฝีมือ ถ้าผมไม่ดี ผมก็ต้องถูกย้ายไป ฉะนั้นขอให้อยู่ในเกมใครเกมมัน เมื่อกรรมการตัดสินแล้ว ก็มาโทษกรรมการ ถ้าเป็นแบบนี้ไม่มีวันจบ วัฏจักรแห่งการล้างแค้นไม่มีวันจบ ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เมื่อว่าหากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล กองทัพจะมีท่าทีอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วไง ต้องยอมรับกติกาทุกอย่าง กองทัพไม่สามารถจัดรัฐบาลได้ กองทัพเป็นของประชาชน ไม่ต้องถามกองทัพ จะทำรัฐประหารอีกหรือไม่เพราะเป็นวาทกรรมเดิมๆ ที่ถูกถามแล้วถามเล่า และกลายเป็นการทำให้ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ที่มียังไม่รับรู้อะไรมากนัก เข้าใจผิดว่ากองทัพไม่ดี

“ผมถามหน่อยว่าทุกวันนี้ใครไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน  ใครเป็นคนนำกำลังยุทโธปกรณ์ทั้งหมดไปช่วยเหลือ ต่างชาติเขามีแต่ชื่นชม แต่ที่เขาขำ เออเนี่ยแม่งตีกันเอง ทะเลาะกันเอง เออดีเศรษฐกิจจะได้พัง และใครได้ดี คนอยู่ต่างประเทศมีความสุขสบาย อยากไปไหนก็ไป อยากทำไรก็ทำ วันนี้ผมเชิญสื่อต่างชาติมาด้วย ผมอยากบอกว่าทุกสิ่งที่มันเกิดขึ้นในประเทศไทย มีคนแบบนี้อยู่ในประเทศคุณบ้าง แล้วทำแบบนี้ต่างชาติจะรู้สึกอย่างไร ผมอยากฟังคำตอบ แต่ที่ยืนอยู่นี้มีแต่คนไทย ผมก็อยากถามว่า คนรวย คนมีอำนาจไม่ต้องติดคุกหรืออย่างไร ไม่ต้องยอมรับกติกาหรืออย่างไร” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เรียบเรียงบางส่วนจาก แนวหน้าออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net