Skip to main content
sharethis

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในข้อหายุยงปลุกปั่น ช่วยเหลือ ให้ที่พักพิงผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดหรือกระทำความผิด ฐานความผิดรวมกันมีโทษจำคุก 9 ปี เพจธนาธรระบุ จะไปฟังข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน วันที่ 6 เม.ย. นี้

ที่มาภาพ: Facebook/ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ดูภาพขนาดใหญ่)

3 เม.ย. 2562 เฟสบุ๊คเพจของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ภาพหมายเรียกตัวเข้ารับฟังข้อกล่าวหาในคดี "ร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือด้วยวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน" และ "่ช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม"  

ตามหมายมีสองฐานความผิดได้แก่ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) กรณียุยงปลุกปั่นฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหารายอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษตามหมายดังกล่าวคือพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ และฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมายดังกล่าวเรียกให้ธนาธรไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 6 เม.ย. ที่จะถึงนี้ในเวลา 10.00 น. ที่สถานีตำรวจ (สน.) ปทุมวัน โดยธนาธรระบุว่าจะไปตามหมายเรียกดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ว่าความยุติธรรมในประเทศไทยจะไม่ศิโรราบยอมตนเป็นเครื่องมือเผด็จการ โดยในเฟสบุ๊คเพจมีข้อความอธิบาย ดังนี้

เมื่ออำนาจมืดไม่ยอมปล่อยอนาคตใหม่
.
ผมเพิ่งกลับจากการเดินสายขอบคุณประชาชน 2 วัน 5 จังหวัด เริ่มจากจันทบุรี ตราด ระยอง ต่อด้วยฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ ขึ้นรถแห่มาราธอนทั้งวัน แดดร้อนของเดือนเมษายนไม่ได้ทำให้ทีมอนาคตใหม่ย่อท้อ เพราะรอยยิ้มและการโบกมือต้อนรับจากประชาชนเนืองแน่นทุกพื้นที่ สมกับที่ทั้ง 5 จังหวัดเป็นเขตที่อนาคตใหม่ทำคะแนนได้ดีเยี่ยม และได้ ส.ส. เขตรวมกันถึง 7 คน ใน 5 จังหวัด
.
แต่กลับมาถึงบ้านยังไม่ทันจะได้พัก กลับเจอเรื่องร้อนที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง มีหมายเรียกมารอผมที่บ้าน กล่าวหาว่าผมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และให้ผมไปรายงานตัวที่ สน. ปทุมวัน วันที่ 6 เมษายนนี้ เวลา 10 โมงเช้า ซึ่งผมก็ยังสงสัยอยู่ว่า ผมไปก่อความกระด้างกระเดื่องหรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศตอนไหน ในเมื่อตลอดปีที่ผ่านมา เวลาเกือบทั้งหมดในแต่ละวันของผม ทุ่มไปกับการพบปะประชาชนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย แทบจะไม่ได้เจอหน้าลูกๆด้วยซ้ำ
.
เป็นที่แน่ชัดว่าเกมการเมืองเก่าไม่ใช่แค่ไม่ยอมยุติลงหลังเลือกตั้ง แต่กลับยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะพวกเขากำลังกลัวอนาคตใหม่ กลัวชัยชนะที่เกินความคาดหมายของหลายๆ คน กลัวความจริงที่ว่าการเมืองที่ชูนโยบาย อุดมการณ์ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาได้ สร้างแรงสนับสนุนจากประชาชนได้โดยไม่ต้องใช้เงินหรืออิทธิพล กลัวความจริงที่ว่ามีคนเกือบ 6 ล้าน 3 แสนคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ด้วยใจบริสุทธิ์
.
ผมจะไปตามหมายเรียกครั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพื่อพิสูจน์ว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยจะไม่ศิโรราบยอมตนเป็นเครื่องมือเผด็จการ ผมไม่มีกฎหมาย ไม่มีอำนาจรัฐในมือ ไม่มีมาตรา 44 ไม่มีปืนหรือคุกตารางไว้จัดการคนที่อยู่ตรงข้าม แต่ผมเชื่อมั่นว่ามีประชาชนหลายล้านคนที่รักความเป็นธรรม ยืนเคียงข้างผม และพร้อมจะแสดงออกว่าพวกเขาไม่ยอมทนกับอำนาจมืดที่จ้องทำลายอนาคตใหม่
.
แล้วพบกันครับ

 

ล่าสุด บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานเพิ่มเติมว่า พ.อ.บุรินทร์ เปิดเผยว่า ที่มาของการออกหมายเรียกมาจากกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุม นำโดย รังสิมันต์ โรม พวกกลุ่มดาวดิน 7 คน และกลุ่มที่ทำกิจกรรมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครอีก 5 คน ถูกออกหมายจับพร้อมกับเพื่อนรวมกว่า 20 คน หลังจากมารวมตัวชุมนุมปิดล้อม สน.ปทุมวัน หลังจากนั้นทางตำรวจและทหารต่างออกติดตามแต่ปรากฏว่านายรังสิมันต์ ได้วิ่งหลบหนีและมีรถตู้มารับเขาไป ต่อมาได้ตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของ ธนาธร

อีกทั้งในวันเกิดเหตุ ธนาธร ได้ไปสังเกตการณ์อยู่ภายนอก และมีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จึงเป็นที่มาของการออกหมายเรียกในครั้งนี้

นอกจากนี้ เขายังระบุถึงความคืบหน้ากรณีที่ทางคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ดูแลเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ที่เผยแพร่คลิป ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนุญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเท่าที่ทราบ ปิยบุตร ได้ส่งหลักฐานชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net