ปอท. ออกหมายเรียกปิยบุตร ปมอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

พันเอกบุรินทร์ ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความเอาผิดปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ในเวลาไล่เลี่ยกับการแจ้งความธนาธร หัวหน้าพรรคข้อหายุยงปลุกปั่น(มาตรา 116) และช่วยเหลือ ให้ที่พักพิงผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดหรือกระทำความผิด(มาตรา 189) ขณะที่ ‘อุ๊ หฤทัย’ ถอดคำพูด 51 นาที ‘ปิยบุตร’ งานเสวนาปี’56 ร้องกองปราบฯหมิ่นเหม่หรือไม่

3 เม.ย. 2562 นอกจากธนาธร จึงรึงเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาชาติสงบแห่งชาติ(คสช.) แจ้งความดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น(มาตรา 116) และช่วยเหลือ ให้ที่พักพิงผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดหรือกระทำความผิด(มาตรา 189) แล้ว

ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความ 'ธนาธร' ยุยงปลุกปั่น-ช่วยเหลือผู้ทำผิดกฎหมาย

อนาคตใหม่แถลง ยุบ ทษช. ไม่ดีต่อประชาธิปไตย ประชาชนเคลือบแคลงองค์กรอิสระ

ล่าสุด ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟสบุ๊คเผยแพร่หมายเรียกเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จากกรณีอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562 โดยผู้เข้าแจ้งความคือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ

ทั้งนี้ตามหมายเรียกได้กำหนดให้ปิยบุตรเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 3 เม.ย. 2562 เวลา 13.00 น. แต่ปิยุบตรเพิ่งได้เห็นหมายเรียกวันนี้ จึงได้มอบหมายทนายความ ไปแจ้งพนักงานสอบสวนขอเลื่อนนัดไปก่อน

“หลังการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน 6.2 ล้านเสียง และตลอดสัปดาห์นี้ เราพยายามเรียกร้องให้ กกต. เปิดคะแนนเสียงเลือกตั้งรายหน่วย แต่ทำไปทำมา ช่วงนี้เรากลับได้ของสะสมที่ระลึกเป็น หมายเรียก แทน” ปิยบุตร ระบุ

‘อุ๊ หฤทัย’ ถอดคำพูด 51 นาที ‘ปิยบุตร’ งานเสวนาปี’56 ร้องกองปราบฯหมิ่นเหม่หรือไม่

นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า 3 เม.ย.62 เวลา 15.30 น.ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) หฤทัย ม่วงบุญศรี หรืออุ๊ นักร้องชื่อดัง เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อขอให้ตรวจสอบคลิปคำพูดของปิยบุตร ในงานเสวนาเรื่อง “การเมืองความยุติธรรมและกษัตริย์” ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2556 ว่าขัดต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยนำหลักฐานคลิปวิดีโอความยาว 51 นาที พร้อมสำเนาบทถอดคำพูดอย่างละเอียด

โดยภายหลังการสอบปากคำกว่า 1 ชั่วโมง นหฤทัยกล่าวว่า เพิ่งจะทราบเนื้อหาที่ปิยบุตรกล่าวพาดพิงในเรื่องของรัฐสภาปัดตกร่าง พ.ร.บ.แก้ไข มาตรา 112 และพาดพิงสถาบันหลักของชาติในงานเสวนาดังกล่าวเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนศึกษาข้อกฎหมายและเข้าแจ้งความในวันนี้ ซึ่งคดีนี้ แม้ตนไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่ในฐานะพลเมืองไทยที่ดี จึงได้มาร้องทุกข์เพราะกรณีนี้เป็นความเสียหายต่อรัฐ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจสอบว่า เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงหรือไม่ ซึ่งเนื้อหาที่นายปิยบุตรกล่าวถึงนั้นอาจทำให้ผู้คนทั้งชาวไทยและทั่วโลก เกิดความเข้าใจผิดกับสถาบันหลักของชาติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าคลิปและบทความที่นำมาประกอบการแจ้งความนั้น ไม่ได้มีการตัดต่อแต่อย่างใด อีกทั้งเรื่องนี้ยังไม่เกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง เพราะงานเสวนาที่ปรากฏนั้น ปิยบุตรยังอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่งอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตนมองว่าการแจ้งความในวันนี้ยังจะเป็นประโยชน์กับตัวนายปิยบุตรเองด้วย เพื่อเปิดช่องชี้แจงกับผู้ที่สงสัยต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องร้องทุกข์พร้อมรวบรวมพยานไว้พิจารณาดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท