เจิมศักดิ์ ห่วงซ้ำรอย 6 ตุลา แนะควรใช้กฎหมายไม่ใช่ยั่วให้คนออกมาลุย

เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. แนะทุกฝ่ายไม่ควรนำสถาบันกษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทางการเมือง ห่วงซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 แนะไม่ควรยั่วยุให้คนออกมาลุย มีอะไรให้ใช้กระบวนการทางกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะมีกฎหมายไปทำไม

ที่มาภาพจาก: เฟสบุ๊ค เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง

3 เม.ย. 2562 วานนี้ เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. และผู้ดำเนินการโทรทัศน์สถานีบูลสกาย ได้แสดงความเห็นผ่านรายการ ข่าวฟ้ายามเย็น โดยตอนหนึ่ง เจิมศักดิ์ ได้แสดงความเห็นว่า สังคมไทยหรือฝ่ายต่างๆ ไม่ควรนำสถาบันระดับสูงลงมาสู่ความขัดแย้งทางการเมือง

เจิมศักดิ์ กล่าว สังคมไทยจำเป็นต้องยึดหลักการให้ชัดเจนว่า สถาบันสูงสุดคือ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งประเทศ เราไม่อยากเห็นผู้หนึ่งผู้ใดจาบจ้วง เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีคนพูดอะไรกระทบกับสถาบันก็จะกระทบต่อผู้คนในประเทศ แต่เมื่อมีคนที่เราคิดว่าเขามีการกระทำที่ไม่เหมาะสม แล้วเราก็ดึงเอาสถาบันมาเล่นงานเขาด้วย ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

“ในมุมหนึ่งก็บอกว่า เราปกป้องสถาบัน แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เหมือนเราเองดึงเอาสถาบันมาเล่นงานเขาเหมือนกัน จริงแล้วถ้าคุณดูให้ลึกมันเป็นความขัดแย้งฐานการเมืองเป็นพื้นฐาน เพราะคุณก็รู้ว่าเวลานี้บ้านเมืองแยกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายระบอบทักษิณและคนที่ถูกกล่าวว่ามีพฤติกรรมจาบจ้วงก็อยู่ในฝ่ายที่อยู่รวมกันในระบอบทักษิณ และสิ่งที่เคยพูดเคยทำมาในอดีตก็ทำในขณะที่เป็นนักวิชาการ ผมเองเฝ้าดูว่าหลังจากที่มาทำงานการเมืองเขาก็ระมัดระวัง” เจิมศักดิ์ กล่าว

เจิมศักดิ์ กล่าวต่อไปถึงกรณีของปิยบุตรว่า ในขณะที่เป็นนักวิชาการ คนทั่วไปก็คิดว่าไม่มีน้ำยา พูดอะไรไปก็ว่าไปตามหลักการ อุดมการณ์ แต่เมื่อเป็นนักการเมืองก็ต้องระมัดระวัง ส่วนประวัติที่ตัวเองเคยพูดก็จะถูกขุดคุ้ยเป็นเรื่องธรรมดา แต่การที่จะดึงสถาบันมาโจมตีกันอย่างหนักนั้น ตนเคยผ่านเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มา จึงรู้สึกเป็นห่วง

“เวลานั้นจอมพลถนอมได้ออกจากประเทศไปหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และก่อน 6 ตุลา 2516 ก็บวชและกลับเข้ามาในประเทศ นักศึกษาก็ไม่พอใจ นิสิตนักศึกษาก็ชุมนุมกัน และมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สหถาพแรงงานการไฟฟ้า มีคนถูกผูกคอ ก็มีการเรียกร้องให้มีการหาตัวคนทำผิดให้ได้ และนักศึกษาก็ไปเล่นละครเพื่อที่จะล้อว่า รัฐบาลยังไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้ และสุดท้ายก็มีบิดประเด็นนิดเดียว กลายเป็นว่า เรื่องนี้เป็นการล้อเลียน ใส่ร้าย จาบจ้วงสถาบัน เพราะมีบุคคลที่แสดงละครหน้าคล้ายๆ กับบุคคลที่เราเคารพนับถือ เหตุการณ์จึงบานปลายใหญ่โต มีการปลุกระดมกันที่ท้องสนามหลวง เพราะสมัยนั้นไม่มีโซเชียลมีเดีย” เจิมศักดิ์ กล่าว

เจิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภาพเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เป็นเหตุการณที่โหดร้าย และเป็นภาพที่สังคมไทยไม่ต้องการเห็นอีกต่อไปแล้ว ฉะนั้นการจะพูดถึงสถาบันกษัตริย์ที่คนเคารพอย่างสูง ฝ่ายที่พูดถึงก็ต้องระมัดระวัง และฝ่ายที่จะตอบโต้ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเรื่องลุกลามบานปลาย

“ผมเห็นเหตุการณ์(6 ตุลา 2519) และพอจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ ก็ต้องบอกตรงๆว่าไม่ค่อยสบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถามว่าตอนนี้มันเกินเลยไปมากไหม ผมคิดว่าสื่อก็ดี โซเชียลมีเดียก็ดี ออกจะล้ำเส้นเกินเลยไปบ้าง มันมีลักษณะของการยั่วยุ การทำให้เกิดอารมณ์ ผมไม่อยากใช้คำว่าปลุกระดม เพราะสื่อบางช่องก็มีลักษณะยั่วยุค่อนข้างมาก”เจิมศักดิ์ กล่าว

เจิมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การปกป้องสถาบันที่ดีที่สุดคือ การปกป้องด้วยกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ใช่ออกมาปกป้องโดยที่แต่ละคนต่างออกมาลุย ไม่เช่นนั้นสังคมจะมีระบบยุติธรรม จะมีเจ้าหน้าที่ จะมีกฎหมายไปทำไม ถ้าเขาทำไม่ถูก เราก็ควรดำเนินการทางกฎหมาย กดดันให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม และเราก็เฝ้าดู ไม่ใช่ออกไปลุย

เจิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีความขัดแย้งทางการเมืองสูง ซึ่งทำให้นึกถึงสิ่งที่ อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่เคยเตือนไว้ก่อนเลือกตั้งว่า หากมีการเลือกตั้งแล้วจะเกิดปัญหา เพราะยังไม่มีการปฏิรูปเกิดขึ้นจริง 5 ปีที่ผ่านแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลที่มีมาตรา 44 และมีอำนาจเด็ดขาดไม่สามารถปฏิรูปการเมืองได้ หลังเลือกตั้งจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ขณะเดียวก็ไม่สามารถสร้างให้เกิดความปรองดองได้ และสิ่งสำคัญกรณีของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หากจะเอาผิดกันจริงๆ ทำไมจึงมีการปล่อยให้ยิ่งลักษณ์นี้ไปได้

“ผมพูดในฐานะที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 นั่งมองเหตุการณ์เห็นแล้วกลุ้มใจว่ามันจะเริ่มจากประเด็นเล็กๆ และการนำเอาสถาบันซึ่งเป็นของสูงเป็นของที่คนเคารพศรัทธาและมีความเชื่อ ทำเป็นนี้มันเป็นความเสี่ยง ฉะนั้นหยุดเถอะ หยุดที่จะเอาสถาบันเข้ามา แล้วคุณจะทะเลาะกัน จะตีกัน จะร่วมรัฐบาลกันไม่ร่วมกัน จะเอาอย่างไรก็ว่ากันไป” เจิมศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท