Skip to main content
sharethis

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ แนะใช้ขันติธรรม และให้เมตตาต่อคนที่มาโจมตี อย่าเกลียดอย่ากลัว เหตุที่โดนโจมตีเป็นเพราะประสบความสำเร็จ ยันคนหัวก้าวหน้าไม่เคยคิดล้มเจ้า มีแต่คนที่อ้างว่าจงรักภักดีแต่ไม่ใช้สัจจะเป็นพื้นฐานเท่านั้นที่เป็นอันตรายต่อสถาบันฯ

แฟ้มภาพประชาไท

3 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คแฟนเพจ Sulak Sivaraksa ได้เผยแพร่คลิปของ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ซึ่งสื่อสารถึงพรรคอนาคตใหม่  ท่ามกลางกระแสการโจมตีทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยสุลักษณ์ ระบุว่า

"ผมอยากจะเตือนนะครับ โดยเฉพาะสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ตอนนี้คุณถูกโจมตีเพราะเหตุว่าคุณได้รับที่นั่งมากพอสมควรสำหรับการลงเลือกตั้งครั้งเเรก ทั้งๆ ที่พรรคใหญ่มันโกงกินกันสารพัด เเต่อย่างน้อยพรรคของคุณเป็นคนรุ่นใหม่ ใช้ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นบรรทัดฐาน

เมื่อคุณได้รับความสำเร็จ ไม่ใช่ของแปลกประหลาดที่จะต้องถูกโจมตี และพวกที่โจมตีนั่นโบราณเขาว่า ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็เอาด้วยคาถา ยุแยงตะเเคงรั่วสารพัดเลย พวกคุณต้องใจหนักแน่นเอาไว้ 

คานธีเตือนว่า มนุษย์เรานั้นเมื่อทำอะไรใหม่ คนจะไม่สนใจ เมื่อเราได้รับความสนใจเเล้ว คุณจะถูกโจมตี เพราะฉะนั้นการที่คุณถูกโจมตีเเสดงว่าคุณได้รับความสำเร็จ ฉะนั้นคุณจะต้องอดกลั้น อดทนอย่าไปโต้ตอบกับเขา หมากัดอย่าไปกัดตอบ ใช้ขันติธรรมและอะไรพิสูจน์ความจริงได้พิสูจน์ให้ปรากฎ เขาไปตัดต่อจากตอนไหน เราเอาหลักฐานมาชี้แจง

ที่ผมเตือนเพราะผมโดนมาแล้ว ใช้มาตรา 112 เล่นงานผม ผมเข้าคุกมาหลายหนแต่อาศัยเอาความดีต่อสู้ และชนะมันทุกครั้ง จึงหวังว่าพวกสมาชิกอนาคตใหม่ ทั้งที่อยู่ในและนอกสภาจะต้องใช้ขันติธรรมให้มาก เมตตาจิตด้วย สงสารพวกนั้นซะ นึกซะว่ามันเป็นหมาที่เห่าหอน อย่าไปเกลียดกลัว ให้สงสาร สมเพชเขาเป็นประการสำคัญ 

การล้มเจ้านั้น คนหัวก้าวหน้าที่ฉลาดไม่ต้องการล้มเจ้า ไอ้พวกล้มเจ้าคือพวกที่อ้างว่าจงรักภักดี พวกนี้อันตรายมาก เพราะพวกนี้ไม่ใช้สัจจะเป็นพื้นฐาน ไม่ใช้ความถูกต้องเป็นพื้นฐาน พวกนี้คือพวกล้มเจ้าที่แท้ เราไม่ต้องไปทำอะไรเขา สงสารเขา สมเพชเวทนา ผมขอย้ำว่าสิ่งที่เราเขียนออกไปพูดออกไปเป็นสัจจะ เอาข้อความเหล่านั้นมา ให้ปรากฎเเก่พหูชน แล้วคนก็จะหันมาอยู่ข้างฝ่ายสัจจะ อยู่ฝ่ายธรรมะ ผมว่านี่เป็นประเด็นสำคัญ 

ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังทุกๆ คนนะครับที่ถูกโจมตี เวลาเอาข้อความผมไปลงเฟสบุ๊คมีคนด่าผมเยอะแยะเลย ผมเห็นคนด่าผมเขาไม่ติดคุกให้เขาได้ระบาย ประชาธิปไตยต้องมีคนระบาย ถ้าเขาระบายผิดมาเราต้องให้อภัยเขา เราต้องพยายามสู้ด้วยความถูกต้องดีงาม หวังว่าที่ผมพูดทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์บ้างนะครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net