'เนติวิทย์' ระบุ ศาลตัดสินลดตัดคะแนนวันถวายสัตย์ ถอนคำสังปลดจากสภานิสิต

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรม อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสท์เฟสบุ๊ค ศาลปกครองตัดสินลดโทษตัดคะแนนพฤติกรรมในกรณีเหตุการณ์ล็อกคอวันถวายสัตย์ฯ เมื่อปี 2560 และเพิกถอนคำสั่งปลดจากประธานสภานิสิต ในวันเดียวกันเขายังเดินทางไปผ่อนผันทหารพร้อมแขวนบัตรเลือกตั้งและป้าย "เกณฑ์กองทัพออกจากการเมือง"

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (ภาพจาก Thorntep Maneecharoen)

4 เม.ย. 2562 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ การศึกษา นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสท์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ศาลปกครองมีคำตัดสินกรณีที่เนติวิทย์ยื่นฟ้องจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีลงโทษตัดคะแนนความประพฤติของเขาในวันที่ 30 ส.ค. 2562 และปลดเขาออกจากการเป็นสมาชิกสภานิสิต สืบเนื่องเหตุการณ์ในวันถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ เมื่อปี 2560 โดยโพสท์มีใจความว่า

ผมและเพื่อนอีกเจ็ดคนแบกรับมลทิน

ที่มหาวิทยาลัยสร้างให้เราตลอดสองปี

ตัดคะแนนเราในสิ่งที่เราไม่ได้ทำ คนมองเราไม่ดีผิดไป

ตอนแรกให้เรา 5 ข้อหา 25 คะแนน ทำให้เราพ้นสภาพสมาชิกสภานิสิต ตัดผมจากการเป็นประธาน

ต่อมาพวกเรายื่นอุทธรณ์ คณะกรรมการลดจาก 25 เหลือ 20 ลดจาก 5 ข้อเหลือ 2 ข้อ

ตอนนี้ วันนี้ ศาลปกครองได้ตัดสินออกมาแล้ว ลดจาก 20 เหลือ 10 คะแนน จาก 2 ข้อ เหลือ 1 ข้อหาเท่านั้น และเพิกถอนคำสั่งพ้นสภาพสมาชิกสภานิสิต

ความยุติธรรมช่างล่าช้า แต่ก็มา และนี่จะเป็นอะไรนอกจากเราตกเป็นเหยื่ออธรรม ที่เราไม่ได้ทำ ผมรู้สึกเป็นตราบาปตลอดเวลา ผมซวยคนเดียวไม่พอทำให้เพื่อนถูกรังแกด้วย จากความอยุติธรรมที่มหาลัยทำกับผมและเพื่อน ทั้งที่พวกเรามีเจตนาดีอยากพัฒนา ไม่ใชแค่สภาที่ทำไม่ได้ จะทำชมรมก็ไม่ได้ ผมรำพึงเสมอ แทบทุกคืนว่า ทำไมการทำพระบรมราชโองการ ในหลวงร.5 ถึงถูกขย้ำขนาดนี้ ตอนนี้ได้สบายใจขึ้นแล้ว

ใครจะจ่ายกับความอยุติธรรมนี้?

ในวันเดียวกัน ศาลปกครองเผยแพร่คำพิพากษา คดีข้างต้น โดยพิพากษาเพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ ที่ 4928/2560 เรื่อง ลงโทษตัดคะแนนความประพฤตินิสิต ลงวันที่ 30 ส.ค. 2560 เฉพาะส่วนที่วินิจฉัยว่าผู้ฟ้อง (เนติวิทย์และเพื่อนรวมเปดคน) กระทำผิดวินัยนิสิตตามระเบียบข้อแปดของจุฬาฯ ว่าด้วยวินัยนิสิต พ.ศ. 2528 และมติการประชุมของคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ของนิสิตที่แก้ไขคำสั่งลงโทษตัดคะแนนความประพฤตินิสิตเมื่อ 25 ม.ค. 2561 ที่ให้ลงโทษ 20 คะแนน เหลือ 10 คะแนน และเพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ ที่ 4929/2560 เรื่อง ให้สมาชิกสภานิสิตสามัญพ้นจากตำแหน่ง ที่ให้ผู้ฟ้องคดีที่ 1-5 (เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ศุภลักษณ์ บำรุงกิจ ธรณ์เทพ มณีเจริญ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ชินวัตร งามละมัย ตามลำดับ) พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตสามัญ ประจำปีการศึกษา 2560 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่ง คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

เมื่อ 31 ส.ค. 2560 เนติวิทย์ได้รับคำสั่งจากทางจุฬาฯ ให้ปลดตนและเพื่อนๆ อีก 4 คน ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตสามัญ พ้นออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกตัดคะแนนความประพฤติในกรณีถวายสัตย์คนละ 25 คะแนน หลังเหตุการณ์ในวันนั้นที่เนติวิทย์และเพื่อนเลือกที่จะโค้งคำนับพระบรมรูปสองรัชกาล แทนที่จะกระทำการถวายบังคม จากนั้นมีเหตุการณ์ที่อาจารย์ท่านหนึ่งเข้าล็อกคอสมาชิกสภานิสิตอีกคนหนึ่ง

แขวนบัตรเลือกตั้ง ป้ายกระดาษเอากองทัพออกจากการเมืองเข้าผ่อนผันทหาร

ในวันเดียวกันนี้ (4 เม.ย. 2562) เวลา 08.30 น. ข่าวสดรายงานว่า เนติวิทย์เดินทางไปผ่อนผันที่หน่วยทหาร โดยเขาขึ้นทะเบียนกรมทหารกองเกินไว้ที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบว่าเนติวิทย์ห้อยภาพบัตรเลือกตั้งไว้ที่หน้าอก พร้อมถ้อยคำขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางใจความว่า "นายสั่งมา?" โดยเนติวิทย์ตอบนักข่าวว่า แล้วแต่จะตีความป้ายดังกล่าว และยังมีป้ายที่เขียนว่า "เกณฑ์กองทัพออกจากการเมือง หยุดสร้างวาทกรรมแบ่งแยกคนไทย"

เนติวิทย์ระบุว่า สำหรับใจความในป้ายนั้นมีสาเหตุจากความน่าสงสัยในการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่มีบัตรเกิน และมีข้อร้องเรียนจำนวนมาก เช่น การเกณฑ์ให้ทหารมาลงชื่อ นอกจากนั้นยังรู้สึกไม่พอใจที่ ผบ.ทบ. (พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์) ออกมาพูดล่าสุดที่เป็นการแบ่งแยกคนในชาติ แต่ตัวเองยังไม่สามารถออกจากการเมืองได้ เขายังเขียนป้ายว่า "เกณฑ์นายพลกลับกรมกอง" เพราะว่าถึงเวลาที่ต้องเกณฑ์นายพลออกจากการเมือง

เนติวิทย์ผ่อนผันทหารมาแล้วรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม โดยครั้งที่แล้วเขาไปผ่อนผันโดยสวมนาฬิกาข้อมือห้าเรือนที่บอกว่าเขายืมเพื่อนมา

'เนติวิทย์' ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร สวมนาฬิกา 5 เรือน บอก "ยืมเพื่อนมา"

หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนคำพิพากษาศาลปกครอง ในวันที่ 4 เม.ย. 2562 เวลา 18.13 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท