Skip to main content
sharethis

'อนาคตใหม่' ยันเรื่องเร่งด่วนต้องเปิดคะแนน 'รายหน่วย' ทั่วประเทศ - กังขา กกต.มีหนังสือแจ้งแนวทางปฏิบัติ 'เอกสารห้ามเผยแพร่'

4 เม.ย.2562 ที่พรรคอนาคคตใหม่ ชัยธวัช ตุลาธน ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ณิชชา บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 13 บางกะปิ ร่วมแถลงข่าว กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยของ เขต 13 และกรณีมีเอกสารตอบกลับจากผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ระบุว่า ห้ามเปิดเผยข้อมูลผลการนับคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยเลือกตั้งจากโปรแกรมรวมผลคะแนนเลือกตั้ง หลังจากที่ สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม ทำหนังสือร้องขอให้มีการเปิดเผยผลคะแนนรายหน่วย 

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ขอยืนยันและเรียกร้อง กกต. หลายครั้งแล้วว่า สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วน คือ การเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ เราคิดว่านี่เป็นมาตรการที่จะทำให้ กกต.คลายข้อสงสัยของประชาชนที่มีต่อการดำเนินการเลือกตั้งในครั้งนี้  ซึ่งตอนนี้ไม่ทราบว่า กกต.ตัดสินใจหรือมีมติอย่างไร เพราะล่าสุดก็เป็นที่น่าเสียใจว่า กรณีผู้สมัครหลายเขตของเราได้ทำหนังสือขอให้เปิดเผยผลการนับรายหน่วยไป แต่ก็มีหนังสือปฏิเสธตอบกลับมา โดยที่เขต 1 จ.นครปฐม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ทำหนังสือตอบกลับมาโดยอ้างว่า กกต.ได้มีหนังสือแจ้งแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการเปิดเผยข้อมูลผลการออกเสียงอย่างไม่เป็นทางการว่า 'เอกสารที่ห้ามเผยแพร่ ได้แก่ ข้อมูลผลการนับคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยเลือกตั้งจากโปรแกรมรวมผลคะแนนเลือกตั้ง'

"ถ้า กกต. มีหนังสือเวียนไปคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งประเทศแบบนี้ เราเห็นว่าไม่เป็นผลดีต่อ กกต. เพราะจะยิ่งทำให้ประชาชนสงสัยต่อไปว่า การจัดการเลือกตั้ง การประกาศผลการเลือกตั้ง นั้น บริสุทธิ์ยุติธรรมจริงหรือไม่ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงย้ำข้อเรียกร้องเดิมอีกครั้ง และขณะเดียวกันเราก็ได้มีการยื่นข้อเรียกร้องให้เปิดเผยผลการนับคะแนนทุกหน่วยบ้าง นับคะแนนใหม่บ้าง และเลือกตั้งใหม่บ้างตามหลักฐานที่ปรากฏ ดังนั้น หาก กกต. พิจารณาให้มีการนับใหม่ เลือกตั้งใหม่ เฉพาะรายหน่วย พรรคอนาคตใหม่เห็นว่า การทำแบบนี้ไม่ส่งผลต่อผลการนับคะแนนโดยรวมในเขตนั้นๆ เลย มาตรการเช่นนี้ไม่ส่งผลให้การจัดการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น" ชัยธวัช กล่าว 

ชัยธวัช กล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องพรรคอนาคตใหม่มีหลายระดับ แต่พื้นฐานสุดและต้องทำเร่งด่วนคือ ควรเปิดเผยผลนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นภาระผู้สมัครแต่ละเขตไปยื่นคำขอ และแม้เราจะดำเนินการขอแต่ผลก็ออกมาว่ามีการปฏิเสธดังที่ จ.นครปฐม ส่วนเรื่องการร้องเรียนให้นับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ ตรงนี้หาก กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่ามีมูลก็สามารถทำได้แต่ไม่ใช่แค่บางหน่วย เพราะไม่ส่งผลทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น อย่างกรณีเขต 13 บางกะปิ กกต. พิจารณาคำร้องทุกคำร้องแล้วหรือยัง เพราะทราบว่ามีพรรคอื่นที่ยื่นให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ โดยอ้างหลักฐานการเลือกตั้งที่ส่อว่าไม่สุจริตด้วย ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่เฉพาะเลือกใหม่แค่หน่วยเดียว เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าหน่วยหนึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่เท่าไหร่ ยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้

ณิชชา กล่าวว่า กรณีที่ กกต.มีมติเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยของ เขตเลือกตั้งที่ 13 กทม. บางกระปิ ในฐานะผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ตนเห็นว่า การจัดการเลือกตั้งใหม่เฉพาะหน่วย ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องต่อข้อกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้ดำเนินไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ตอบโจทย์ต่อสิ่งที่ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอยากเห็น เนื่องจากข้อมูลเบื้องต้น คือ ขอยืนยันตามคำเรียกร้องที่ได้เคยยื่นไว้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา นั่นคือ เบื้องต้นให้มีการเปิดเผยคะแนนทุกหน่วย่ให้สาธารณะชนรับทราบ เพื่อเป็นการตรวจสอบโดยภาคประชาชนอีกทางหนึ่ง และพร้อมกันนี้ตนเองในฐานะผู้สมัครจะได้เปรียบเทียบกับคะแนนที่มีอยู่ในมือว่ามีความคลาดเคลื่อนหรือไม่อย่างไร  และที่สำคัญสุดนั่นก็คือ เพื่อเป็นการยืนยันความโปร่งใสของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net