วัยรุ่นปาเลสไตน์ผสมสารบรรเทาอาการแก๊สน้ำตาออกช่วยเพื่อนผู้ชุมนุมที่กาซา

สื่ออัลจาซีราพลัสนำเสนอเรื่องวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์มีวิธีการของตัวเองในการช่วยเหลือผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ที่เผชิญกับแก๊สน้ำตา จากการประท้วงที่รั้วกั้นของอิสราเอลที่ใช้ปิดล้อมฉนวนกาซาที่ถึงวันนี้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 260 จากน้ำมือกองทัพอิสราเอล

เด็กถือธงชาติปาเลสไตน์ (ที่มา: pixabay)

5 เม.ย. 2562 ในฉนวนกาซา อิสราเอล พื้นที่ขัดแย้งระหว่างชาวปาเลสไตน์และรัฐอิสราเอลผู้สร้างรั้วกั้นล้อมพื้นที่กาซาเอาไว้ ทำให้มีการประท้วงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว (2561) มาจนถึงในตอนนี้ (4 เม.ย. 2562) ซึ่งสื่อ AJ+ (อัลจาซีราพลัส) ในเครืออัลจาซีรานำเสนอวิดีโอเกี่ยวกับวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปรักษาผู้ประท้วงที่เผชิญแก๊สน้ำตาด้วยวิธีการในแบบของเขาเอง

วัยรุ่นคนดังกล่าวชื่อโมเมน เขาผลิตสารที่ใช้บรรเทาอาการผู้ที่เผชิญแก๊สน้ำตา เขาใช้ยีสต์ถุงใหญ่ใส่ลงไปในถัง ตามด้วยน้ำหอมหนึ่งขวดแล้วก็ใส่น้ำลงไปจนเต็มจากนั้นก็เขย่ามัน จากนั้นก็พูดว่า "ในนามของพระเจ้า" แล้วก็ออกไปยังสถานที่ประท้วง

วิดีโอของ AJ+ เผยให้เห็นภาพของวัยรุ่นคนนี้ที่เดินสะพายถังพร้อมสายฉีดไปตามที่ชุมนุม ถ้าหากพบเห็นว่ามีใครถูกแก๊สน้ำตาก็จะฉีดสารที่เขาทำเองใส่หน้าผู้ชุมนุมเหล่านั้นเพื่อบรรเทาอาการให้ เขาทำแบบนี้สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่าในที่ชุมนุมที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน

โมเมนบอกว่าคนที่เผชิญกับแก๊สน้ำตาจะมีอาการกล้ามเนื้อบีบเกร็งหรือกระตุก หมดสติ หายใจไม่ออก หรืออาเจียน เขาบอกว่ากองทัพอิสราเอลที่ยึดครองพื้นที่ของพวกเขานั้นใช้แก๊สจำนวนมากเพื่อสลายผู้ชุมนุมเพราะพวกเขาหวาดกลัวผู้ชุมนุม

วัยรุ่นนักบรรเทาแก๊สน้ำตาผู้นี้เชื่อว่าสารที่เขาผสมเองจะช่วยบรรเทาอาการของคนถูกแก๊สน้ำตาได้ เพราะน้ำหอมจะช่วยลดกลิ่นเหม็นของแก๊สและยีสต์ก็ช่วยเกี่ยวกับอาการหน้าไหม้ได้

ปาเลสไตน์ชุมนุมรำลึกอิสราเอลรุกราน-กลับถูกสลายชุมนุมด้วยกระสุนจริง

AJ+ ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์ผู้เสียชีวิตบริเวณรั้วล้อมของอิสราเอลแล้วมากกว่า 260 ราย นับตั้งแต่การประท้วงใหญ่ในชื่อ "การเดินขบวนแห่งการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่" ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากกระสุนสไนเปอร์ของอิสราเอล และน้องสาวของโมเมนชื่อวีซัลอายุ 14 ปีก็เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต โมเมนเล่าว่าน้องสาวของเขามาร่วมชุมนุมตั้งแต่เริ่มต้นและเธอก็ชอบช่วยเหลือผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ด้วยการให้สิ่งของอย่างก้อนหิน, น้ำ และยางรถยนต์แก่คนเหล่านั้น ทำให้เธอสนิทกับทุกคน

ถึงแม้ว่าจะมีความสูญเสียต่อชาวปาเลสไตน์ตลอดช่วงที่ผ่านมา โมเมนก็บอกว่าความคืบหน้าเกิดขึ้นช้าและยังอีกไกลกว่าที่อิสราเอลจะยอมเลิกการปิดล้อมและโจมตีฉนวนกาซา โลกควรจะได้รู้ว่าชาวปาเลสไตน์อย่างพวกเขาถูกกดขี่

แต่ถึงแม้ว่าจะเจ็บปวด โมเมนก็ยังคงปรากฏตัวในที่ชุมนุมพร้อมสะพายถังบรรเทาแก๊สน้ำตาออกไปช่วยเหลือเพื่อนชาวปาเลสไตน์

"มันเป็นเรื่องมีเกียรติที่ได้ช่วยเหลือผู้ประท้วงในที่ชุมนุม" โมเมนกล่าว เขาบอกในวิดีโอของ AJ+ อีกว่า "เสรีภาพเป็นสิ่งที่มีค่าพอจะเสียสละทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา มันเปล่าประโยชน์ที่จะมีชีวิตโดยไม่มีเสรีภาพ"

เรียบเรียงจาก

Teenager Rescuing Tear Gas Victims, AJ+, Apr. 4, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท