Skip to main content
sharethis

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ดำเนินรายการวอยซ์ทีวี และ ณัฏฐา 'โบว์' มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกฝ่ายกฎหมาย กกต. แจ้งความหมิ่นประมาทโฆษณา นัดรายงานตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง 11 เม.ย. นี้ โบว์ระบุ จะไปตามนัด ด้านศิโรตม์งงว่าโดนได้อย่างไร นับเป็นครั้งแรกในชีวิต

ซ้ายไปขวา: ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ณัฏฐา มหัทธนา

5 เม.ย. 2562 ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการของวอยซ์ ทีวี โพสท์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า เขาได้รับหมายเรียก โดยมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนวัต บุญศรี ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ กกต. ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาร่วมกับณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมทางการเมืองและภาคประชาชนที่สังเกตการณ์การเลือกตั้ง 2562

หมายเรียกให้ณัฏฐา ไปฟังข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจ (สน.) นครบาลทุ่งสองห้องในวันที่ 11 เม.ย. 2562 โดยณัฏฐาระบุในเฟสบุ๊คว่าวันนี้ตำรวจนำหมายเรียกไปให้ซึ่งนับเป็นคดีที่ห้าแล้ว และเผยแพร่คลิปที่เป็นสาเหตุของการแจ้งความครั้งนี้ และจะไปรายงานตัวในวันนัดดังกล่าว เวลา 10.30 น. 

(ที่มาภาพจาก:Facebook/โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา - Nuttaa Mahattana)

เช้านี้เวลาหกโมงเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 9 นาย มาส่งหมายเรียกคดีที่ 5 ให้โบว์ค่ะ คราวนี้ผู้กล่าวโทษคือ กกต. และมีผู้ต้องหาร่วมคืออ.ศิโรฒม์ คล้ามไพบูลย์ นั่นหมายความว่ามาจากการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนของเราในวันเลือกตั้ง โบว์มั่นใจว่าโบว์ไม่เคยหมิ่นประมาทใครแน่ๆ สิ่งที่ทำในวันนั้นคือการให้ข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับกติกา ข้อปฏิบัติตนในการเลือกตั้ง และการรายงานความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเกี่ยวกับกติกาต่างๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพ ซึ่งจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ซึ่งโบว์ยืนยันว่าเมื่อเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหลายประเด็น ก็เป็นการสะท้อนประสิทธิภาพในการทำงานของ กกต.ด้วย

ลองดูคลิปย้อนหลังได้ ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย 

ดีใจที่เรื่องนี้จะเป็นโอกาสให้การทำงานของกกต.กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังถูกผบ.ทบ.แย่งซีนไปหลายวัน

แต่เคืองที่มากันเช้าขนาดนั้น วันนี้เป็นวันเดียวในสัปดาห์ที่โบว์จะได้ตื่นสาย"

ด้านศิโรตม์เขียนในเฟสบุ๊คว่า ยังงงว่าไปหมิ่นประมาท กกต. เรื่องอะไร และนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ถูกหมายเรียก ซึ่งตามหน้าที่การรายงานข่าวของเขา ก็พูดถึง กกต. ในประเด็นเรื่องความบกพร่อง ความผิดพลาด ความไม่โปร่งใสและการทุจริต และยืนยันตลอดเวลาเรื่องที่คนวิจารณ์ กกต. โดยมากเป็นเรื่องความบกพร่อง 

รายงานข่าวการเลือกตั้งและการโดนคดีของคนอื่นมาหลายวัน วันนี้ผมโดนหมายเรียกแล้วครับ 

นักข่าวเขาเรียกว่า "คดีหมิ่น กกต." เพราะ
เป็นการแจ้งความโดยที่ผู้ร้องคือ กกต. ซึ่งมอบให้ฝ่ายกฎหมายฟ้องผมกับคนอื่นๆ โดยใช้คำว่า "นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ กับพวก" ครับ

ตอนนี้ยังงงๆ ว่าไปหมิ่นประมาท กกต.เรื่องอะไร ถ้าเป็นเรื่องการแสดงความเห็นของตัวเอง ผมมั่นใจมากว่าเวลาพูดถึง กกต. ผมพูดว่าให้แยกแยกระหว่าง "ความบกพร่อง", "ความผิดพลาด", "ความไม่โปร่งใส" และ "การทุจริต" รวมทั้งยืนยันตลอดเวลาว่าเรื่องที่คนวิจารณ์ กกต.โดยมากเป็นเรื่องระดับ "ความบกพร่อง" ซึ่งถึงที่สุดเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ชั้นหน้างานด้วย ไม่ใช่เรื่องขององค์คณะ และยิ่งไม่ใช่เรื่องที่ใครจะกล่าวหาว่า "โกง"

ถ้าโดนเพราะการทำหน้าที่พิธีกร งานผมคือพูดเพื่อเชิญชวนให้แขกแสดงความเห็น จึงยังไม่เข้าใจว่าจะมีเหตุให้ผิดตรงไหน แต่โดยหลักการแล้ว ผมว่า กกต.เป็นหน่วยงานรัฐ แจ้งความเพื่อดำเนินคดีประชาชนมันไม่เหมาะ ยิ่งข้อหาที่อาจติดคุกสองปียิ่งไม่ควร ไม่ว่าคนโดนข้อหานี้จะเป็นใครก็ตาม

สงสัยจะร่วมขบวนการโดนหมายเรียกแบบธนาธรและปิยบุตรแล้วครับ ครั้งแรกในชีวิต แถมโดนจากหน่วยงานรัฐด้วย จะติดคุกหรือไม่ก็ต้องว่ากันครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net