Skip to main content
sharethis

เพียง 10 วัน หลังจากพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกจากประชาชนล้นหลาม 6,215,928 คน ถ้าไม่โดนสูตรปาร์ตี้ลิสต์พิสดาร ซึ่งตัดคะแนน 5.8 แสนเสียง ไปให้พรรค 3-4 หมื่น ก็จะได้ส.ส.หน้าใหม่เข้าสภา 87 คน

เพียง 10 วัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็โดนหมายเรียก ม.116 ม.189 ฐานยุยงปลุกปั่น เป็นภัยต่อความมั่นคง ที่ คสช.ขุดเหตุการณ์ปี 58 มาแจ้งความ ปิยบุตร แสงกนกกุล ก็โดนหมายเรียก ปอท. ฐานอ่านแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

จะบอกว่าเป็นเรื่องความมั่นคง ทุกอย่างว่าตามกฎหมาย ขอให้เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม แล้วใครกันที่มีอำนาจบังคับใช้และตีความกฎหมาย

นี่ยังมีกรณีที่แห่ออกมากล่าวหาธนาธร ว่าโอนหุ้นสื่อหลังสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งที่โชว์ใบโอนหุ้น ก็ยังตั้งแง่ หาว่ามีพิรุธ สื่อฝ่ายตรงข้าม (ซึ่งบางค่ายก็ส่งเมียสมัครรับเลือกตั้ง) พาดหัวเย้ยหยัน อีก 20 ปี ฟ้ารอพ่อกลับมาได้ไหม ทำนองว่าจะโดนทั้งตัดสิทธิและติดคุก

ขณะเดียวกัน ก็มีสื่อตัดทอนคำอภิปรายปิยบุตร มาใช้ปลุกความเกลียดชัง ทั้งที่พูดไว้เมื่อ 6 ปีก่อน มีคลิปถ่ายทอด ใครก็หาฟังได้ ผ่านยุค คสช. 5 ปี ไม่เคยแจ้งเอาผิด ม.112 แต่ตอนนี้ ดาวสยามยุคใหม่ ปลุกให้คนโกรธแค้นแทบจะมาเข่นฆ่าทำร้ายเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ต้องเตือนสติ ว่าอย่าใช้สถาบันระดับสูงมาปลุกปั่นกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ จะนำไปสู่ความรุนแรง ซ้ำรอย 6 ตุลา 2519

จะว่าไป พรรคอนาคตใหม่ก็ทำให้หวนคิดถึงขบวนการนักศึกษา คนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมยุค 2516-2519 หวนคิดถึงพรรคพลังใหม่ พรรคสังคมนิยม พรรคแนวร่วมสังคมนิยม ที่สร้างปรากฏการณ์ในการเลือกตั้ง 2518 แต่ถูกทำลายด้วยการปลุกกระแส “ขวาพิฆาตซ้าย” ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน เลขาธิการพรรคสังคมนิยมถูกยิงตาย นักศึกษาถูกฆ่าเกลื่อนธรรมศาสตร์เมื่อ 6 ตุลา ต้องหนีเข้าป่าจับปืน แต่พ่ายแพ้ พอฝ่ายอนุรักษนิยมปรับตัวกุมอำนาจได้มั่นคง ก็สวมบทผู้ใหญ่มีเมตตา 66/23 รับกลับมา แต่ทำลายพลังที่จะเปลี่ยนแปลงจนราบคาบ

พรรคอนาคตใหม่สร้างปรากฏการณ์ตื่นตะลึง พร้อมสร้างความตื่นตระหนก ให้เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม ซึ่งก่อนเลือกตั้งก็โหมทำลาย แต่ไม่คาดคิดว่าจะชนะมากมายปานนี้ อย่างเก่ง 10-20 เก้าอี้ จึงกลายเป็นความหวาดกลัว

อ้าว ทำไมล่ะ ไหนว่าอยากเห็นการเมืองน้ำดี อยากเห็นคนหน้าใหม่ไม่ซื้อเสียง พรรคอนาคตใหม่ก็หาเสียงอย่างใสสะอาดไม่ใช่หรือ ไม่ได้ใช้ระบบอุปถัมภ์ หัวคะแนน ผู้สมัครโนเนมชนะอย่างพลิกความคาดหมาย ล้มยักษ์หลายเขต เพราะประชาชนเบื่อหน่ายการเมืองเก่า ทั้งคนเคยเอาทักษิณไม่เอาทักษิณ อย่าง ส.ศิวรักษ์ อย่างหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ก็ประกาศเลือกอนาคตใหม่

แต่อำนาจอนุรักษนิยมไม่ต้องการเห็นการเมืองน้ำดี พวกเขาเอาการเมืองน้ำดูด เพื่อให้เห็นว่านักการเมืองมันชั่ว คนดีต้องมาจากแต่งตั้งเท่านั้น พลังอนาคตใหม่มันน่ากลัว เพราะเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ปฏิรูปกองทัพ เอาทหารออกจากการเมือง ลดความเหลื่อมล้ำ ลดอำนาจรัฐราชการ

มันไม่ใช่เพียงระยะสั้น ที่เป็นก้างขวางการสืบทอดอำนาจ แม้ตั้งรัฐบาลได้ ธนาธร ปิยบุตร เข้าสภาไปเป็นฝ่ายค้านก็น่ากลัว เพราะในสภาพที่เพื่อไทยไม่มีหัว ธนาธรคือผู้นำฝ่ายค้านโดยปริยาย

แต่ที่กลัวกันยิ่งกว่านั้น คือจะปล่อยให้ความคิดใหม่แพร่ขยายไม่ได้ ไม่เช่นนั้น “อนาคตเก่า” จะไม่มีที่ยืน จึงต้องออกมาเตือนพ่อแม่ ครูอาจารย์ ให้สอดส่องลูกหลาน รวมทั้งออกมากล่าวหา “ซ้ายจัด” จะล้มระบอบการปกครอง

ถึงวันนี้ พวกเสื้อแดงท้าเดิมพัน “ฟ้ารักพ่อ” 100 เอา 1 ธนาธร ปิยบุตร อนาคตไม่ต่างจากทักษิณ ธนาธรไม่ติดคุกก็ถูกตัดสิทธิ ปิยบุตรไม่ถูกยิงตายแบบบุญสนอง ก็อาจต้องลี้ภัย

ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ไม่เกรงใจ 6.2 ล้านเสียงเลยหรือ ถามหน่อย จะมีใครกล้าลุกฮือ เพราะทุกอย่างเป็นไปตาม “กฎหมาย” ผบ.ทบ.ก็บอกแล้วไง ไม่ยอมให้เกิดการเมืองท้องถนน ขืนออกมาก็มีแต่ไอ้พวกหน้าเดิมๆ จ่านิว เอกชัย ฯลฯ นักศึกษาที่ไล่ กกต.ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็น่าจะมีเบื้องหลัง

ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย 6 ตุลา เพียงแต่ไม่ฆ่าฟัน เด็ดหัวด้วย “กฎหมาย” สลายพลังคนรุ่นใหม่ เดี๋ยวจบไปทำงาน ก็จะยอมรับความเป็นจริงสังคมไทย เราอยู่กันด้วยระบบอุปถัมภ์วิ่งเต้นเส้นสาย ไม่ต้องมีหลักการ แต่มีผู้หลักผู้ใหญ่เป็นหลักธรรม

จะเอาอะไรนักหนา เพราะถ้าต้องการเปลี่ยนแปลง คุณต้องสู้กับคนถือปืนถือกฎหมาย สู้ไหวไหมล่ะ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2383349

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net