Skip to main content
sharethis

เหมืองทองอัคราไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ภายในกำหนดจึงมีผลทำให้คดีนี้ถึงที่สุด หลังศาลยกฟ้องคดีเหมืองทองอัคราฟ้อง 2 นักวิชาการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมฯ เหตุโพสต์ข้อความและเอกสารสรุปการตรวจสอบผลกระทบด้านสุขภาพรอบเหมืองฯ

5 เม.ย.2562 เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'NSP LEGAL Office' ของ สำนักกฎหมายเอ็น เอส พี รายงานความคืบหน้าคดีระหว่าง บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจการทำเหมืองแร่ทองคำ ฟ้องสมลักษณ์ หุตานุวัตร จำเลยที่ 1 นักวิชาการอิสระ และสมิทธิ์ ตุงคะสมิต จำเลยที่ 2 อาจารย์มหาวิทยาลัย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จากการที่จำเลยที่ 1 โพสต์ข้อความและเอกสารใน Facebook เกี่ยวกับสรุปการตรวจสอบผลกระทบด้านสุขภาพรอบเหมืองทองคำและจำเลยที่ 2 แชร์โพสต์ดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสอง โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการโพสต์ข้อความไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทโจทก์ และได้กระทำไปโดยสุจริตเพราะมีส่วนที่เกี่ยวข้องในคณะทำงานฯด้วย ทั้งข้อความตามฟ้องก็ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

โจทก์ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ภายในกำหนดจึงมีผลทำให้คดีนี้ถึงที่สุด และศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ออกหนังสือสำคัญแสดงว่าคดีถึงที่สุด เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net