ยื่นยุบเพื่อไทยชี้ทักษิณครอบงำ ยื่นสอบธนาธรเพราะพูดว่า ปี 2475 กษัตริย์คืนอำนาจให้ ปชช.

6 เม.ย. 2562 วานนี้ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สุรวัชร สังขฤกษ์ ในฐานะกลุ่มการเมืองภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากพรรคปล่อยให้ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางพรรค เข้ามาครอบงำสั่งการพรรคเพื่อไทย โดยเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่นายทักษิณได้กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะแพ้ไม่ได้ และมีการกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ตนเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 28 ของกฎหมายพรรคการเมือง จึงจำเป็นต้องยื่นให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ โดยขอให้เร่งดำเนินการยุบพรรคก่อนที่จะมีการประกาศรับรอง ส.ส.

วันเดียวกัน ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กลุ่มสยามมานุสติ นำโดย ภูภัฑธ แสงสุบิน ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ที่อาจเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากธนาธร ประกาศนโยบายขณะพบปะประชาชนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “ด้วยหวังปฏิวัติ 2575” จะสมบูรณ์ ซึ่งหมายถึงจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จ

นอกจากนี้ธนาธร ยังเคยพูดในลักษณะเดียวกันนี้ ในวันที่ 11 พ.ค.2561 โดยระบุบนเวทีเสวนา เรื่องอภิวัฒน์สยาม 2475 ความหวังอนาคตประเทศไทย ที่มีใจความว่า “กษัตริย์คืนอำนาจให้กับประชาชน” พฤติกรรมเหล่านี้จึงถือว่าธนาธร ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐใหม่หรือไม่ และเป็นการแสดงออกถึงความไม่เลื่อมใสต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

ดังนั้นขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ พร้อมกันนี้ได้นำสำเนารายงานข่าว และแผ่นบันทึกภาพ มายื่นเป็นหลักฐานต่อ กกต.ด้วย ยืนยันที่มายื่นหนังสือวันนี้มาในฐานะต้องการใช้สิทธิของประชาชนชาวไทยในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท